2 มี.ค. 2019 เวลา 06:45 • ปรัชญา
หรือมนุษย์จะเป็นมหันตภัยที่น่ากลัวที่สุดของโลกใบนี้
เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวปลาวาฬเกยตื้นตายเพราะกินถุงพลาสติกเข้าไปเกือบ 8 กิโล
ข่าวนี้ดังกระฉ่อนไปทั่วโลกว่า Thailand นอกจากเป็นแดน of smile แล้ว ยังเป็นดินแดนกองขยะพลาสติกแห่งท้องทะเล
คมชัดลึก
BBC เผยแพร่ข่าวปลาวาฬในประเทศไทยตายเพราะกินถุงพลาสติกเข้าไปถึง 80 ใบ ข่าวนี้สร้างความเสียหายและอับอายให้แก่ชาวไทยทั้งประเทศ เพราะมันสื่อถึงการไม่มีวินัยและไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมของคนในชาติอย่างแท้ทรู
แต่ก็คงปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ไม่ได้ ในเมื่อหลักฐานทุกอย่างชัดคาตาคนทั่วโลกซะขนาดนี้
ปัจจุบันประเทศไทยติดอันดับ 6 ของโลกที่ทิ้งขยะลงสู่ทะเล ปีละ 1.1 ล้านตัน นับว่าเป็นจำนวนขยะที่มากโข
เพราะขยะเหล่านี้นอกจากทำลายสภาพแวดล้อมแห่งท้องทะเลแล้ว ยังทำร้ายชีวิตต่างๆในทะเลอย่างที่เราคาดไม่ถึง
แมวน้ำที่มีกระป๋องติดอยู่ที่จม
เต่าที่รูปร่างผิดปกติเนื่องจากมีขยะพันตัวมาตั้งแต่เกิด
เต่ากำลังกินถุงพลาสติก
นกกระสาที่มีถุงพลาสติกหุ้มตัว
จะเห็นได้ว่าปัญหาขยะพลาสติกในทะเลดูจะไม่ใช่ปัญหาเล็กๆอีกต่อไป เพียงเพราะความมักง่ายของคน จึงส่งผลให้ขยะเหล่านี้สร้างผลกระทบอันเลวร้ายให้กับอีกหลายชีวิตบนโลก โดยที่เค้าเหล่านั้นต้องมาเดือดร้อนจากการกระทำที่ตัวเองไม่ได้ก่อ มันยุติธรรมแล้วหรือ กับสิ่งที่พวกเค้าได้รับ !!!
แล้วขยะเหล่านั้นมันเกิดขึ้นได้อย่างไร ในเมื่อเราไปเที่ยวทะเลก็ไม่เคยทิ้งขยะลงไปสักหน่อย
นึกภาพง่ายๆ ประเทศไทยมีประชากรเกือบ 70 ล้านคน ใน 1 วันหากคนไทยทิ้งขยะเพียงแค่คนละชิ้นลงสู่พื้นดิน จะมีขยะเกิดขึ้น 70 ล้านชิ้น ขยะเหล่านี้ถ้าโชคดีก็มีคนเก็บไป ถ้าโชคร้ายก็ไหลลงสู่ คลอง ไปสู่แม่น้ำและท้องทะเล และสุดท้ายไหลลงสู่มหาสมุทร
ไม่ต้องมาก สมมติ 10% ของขยะ 70 ล้านชิ้น คือ 7 ล้านชิ้น ไหลลงสู่ทะเลทุกวัน หนึ่งเดือน จะมีขยะทั้งหมด 210 ล้านชิ้นที่ไหลลงสู่ทะเล นั่นแปลว่า ความเสี่ยงที่ชีวิตน้อยๆในทะเลจะได้รับความเดือดร้อน มีมากถึง 210 ล้านชีวิตต่อเดือน
เพียง 1 เดือน จะมี 210 ล้านชีวิตในทะเล มีความเสี่ยงที่จะโชคร้ายได้รับผลกระทบกับขยะพลาสติกเหล่านี้ ซึ่งขยะเหล่านี้นับวันจะมีแต่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะอะไรน่ะหรอ เพราะพลาสติก 1 ชิ้นใช้เวลาถึง 50 ปีกว่าจะสลายมลายหมดสิ้น
ในขณะที่ขยะใหม่ก็ไหลมาทุกวัน ขยะเก่านั้นก็ยังอยู่ หมักหมม ทับถมสูงเป็นภูเขาเหล่ากอ ชนิดที่สิ่งมีชีวิตในทะเลบางตัวลืมตามาก็เจอสิ่งเหล่านี้จนคุ้นเคย ประหนึ่งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกมัน โดยหารู้ไม่ว่าแท้จริงแล้วขยะเหล่านั้น พร้อมจะทำร้ายตัวมันเอง
ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป ถึงเวลาที่เราคนไทย ควรช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมและชีวิตน้อยๆในท้องทะเลให้ปลอดภัยได้แล้วหรือยัง
ปัจจุบันรัฐบาลและหน่วยงานมากมายพยามเสนอวิธีการมากมายหลายทางที่จะช่วยแก้ไขปัญหาขยะล้นทะเล แต่ดูเหมือนจะไม่ได้รับความร่วมมือจากคนส่วนใหญ่ อาจเป็นเพราะทำยากเกินไป หรือไม่สะดวกที่จะทำ เนื่องจากชีวิตในสังคมเมืองมันวุ่นวาย ใครจะมีเวลาไปทำอะไรมากมายได้ขนาดนั้น ก็รู้นะสิ่งแวดล้อมมันสำคัญ แต่ลำพังช่วยตัวเองแค่นั้น ยังแทบตาย
ซ้อเข้าใจปัญหาในจุดนี้ดี ไม่ใช่ว่าเราไม่มีเจตนาที่ดีอยากช่วยโลก แต่บางครั้งมันไม่สามารถทำได้ด้วยปัจจัยหลายอย่าง
ดังนั้นวันนี้ซ้อจึงมีวิธีการง่ายๆ และมั่นใจว่าเราทุกคนทำได้แน่นอน ไม่ยุ่งยาก ไม่วุ่นวาย แต่เรื่องง่ายๆ นอกจากช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและชีวิตสัตว์ในท้องทะเล เรายังได้ช่วยเหลือชีวิตน้อยๆของเยาวชนไทย ให้มีที่อยู่อาศัยแบบไม่ต้องใช้เงินมากมาย ไม่ต้องพึ่งนโยบายรัฐบาล เพียงแค่ใช้หัวใจของทุกคนร่วมกันสร้าง เด็กน้อยเหล่านั้นก็จะมีบ้านที่อบอุ่น
ลองคิดดูว่าจะดีแค่ไหน ถ้าพลาสติกเหลือใช้สามารถสร้างบ้านให้ชีวิตนับร้อยได้มีที่อยู่อาศัย ไม่ต้องไปนอนข้างถนน ใต้ทางด่วน เวลาเห็นแล้วมันสะเทือนใจ แค่พลาสติกเหลือใช้ ก็ทำให้คนอีกหลายชีวิตมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้แบบไม่ต้องลงทุน
วิธีการแสนง่าย แค่มีขวดน้ำพลาสติกสักใบ ใส่พลาสติกเหลือใช้ต่างๆในชีวิตประจำวันที่เราไม่ใช้ อัดให้แน่นในขวดลงไป เต็มเมื่อไหร่ นั่นหมายถึงส่วนนึงของบ้านเรือน
พลาสติกเหลือใช้หากเอาทิ้งไป ก็กลายเป็นขยะไร้ค่า แต่ถ้านำมาเก็บสะสมลงในขวดพลาสติกอัดให้แน่นจนเต็มใบ นอกจากจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและชีวิตน้อยๆในท้องทะเลไทย ยังถือว่าเราได้ใช้ประโยชน์จากพลาสติกอย่างชาญฉลาดและคุ้มค่า
พลาสติกมันย่อยสลายยาก เหมาะจะทำเป็นโครงสร้างของบ้านให้ชีวิตเด็กน้อย ได้ใช้สอยให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์กับหลายครอบครัว
พลาสติกเหลือใช้ ใครว่าไม่มีประโยชน์ ทุกสิ่งในโลก ไม่มีสิ่งใดไม่มีประโยชน์ แค่เราจะมองเห็นหรือเปล่าเท่านั้นเอง
พลาสติกที่ทุกคนบอกว่ามันคือสิ่งชั่วร้าย ทำลายยาก หากใช้มันให้ถูกทาง สามารถสร้างคุณค่าได้มหาศาล สร้างบ้านดินให้เด็กน้อยได้ใช้ประโยชน์มากมายนับประการ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน หรือ อาคารเอนกประสงค์สำหรับทำกิจกรรม
โครงการขวดพลาสอิฐสร้างบ้านดิน เป็นโครงการดีๆที่สร้างสรรค์สังคมที่เริ่มขึ้นจากคุณครูน้อย นฤวรรณ ธรรมรัตน์ศิริ คุณครูผู้ก่อตั้งโครงการดอนเมืองรักษ์ พิทักษ์โลก และเป็นฟันเฟืองสำคัญในการสร้างพลังผึ้งน้อยนักสู้ เพื่อสังคมไทย
ปัจจุบันผึ้งน้อยนักสู้ยังต้องการความช่วยเหลือจากพวกเราทุกคนในฐานะประชาชนคนไทย เพราะขวดบรรจุพลาสติกเหลือใช้ได้นั้นยังไม่เพียงพอ
วันนี้ซ้อจึงถือโอกาสเป็นหนึ่งในกระบอกเสียง ที่จะช่วยประชาสัมพันธ์โครงการพลาสอิฐเหลือใช้สร้างบ้านให้น้อง โดยหวังใจว่าหากพวกเราช่วยกันคนละไม้คนละมือ ร่วมแรงร่วมใจ ไม่ต้องมากมาย คนละขวดสองขวด เราก็จะได้บ้านดินให้อีกหลายชีวิตในสังคมไทยได้ใช้ประโยชน์
เรื่องง่ายๆที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่เสียเวลา ไม่ยุ่งยาก แถมได้ช่วยอีกหลายชีวิตปลอดภัย เป็นเรื่องง่ายๆที่ใครๆก้อทำได้ แค่ใช้ใจทำ เก็บขยะเหลือใช้ ใส่ขวดพลาสติก อัดแน่น ปิดฝา แล้วส่งไปให้ผึ้งน้อยนักสู้ได้ใช้ประโยชน์จากพลาสติกเหลือใช้ คนให้สุขใจ คนรับยิ้มได้ สังคมที่น่าอยู่ของคนไทยคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื่อม
ช่วยกันคนละนิดละหน่อย ค่อยๆสะสม พลาสติกตัวร้ายที่โดนประนามว่าไม่มีประโยชน์ต่อสังคม ก็จะได้มีค่าน่าชื่นชมขึ้นมา
เมื่อทำเสร็จแค่ส่งขวดไปให้ผึ้งน้อยนักสู้ทั้งหลายได้ใช้สร้างบ้านดินอันมีค่า ง่ายๆไม่เสียเวลา แต่ได้ช่วยชีวิตมากมายในสังคมขึ้นมา ดีจะตาย
สุดท้ายนี้ ซ้อหวังว่าบทความนี้จะถูกแชร์ออกไป เพื่อกระจายข่าวสารการใช้พลาสติกเหลือใช้ให้คุ้มค่า เพื่อจะได้สังคมไทยที่น่าอยู่คืนกลับมา จากความร่วมมือของปวงประชาชาวไทยทุกคน
ซ้อเองก็ส่งไปหลายขวดแล้วเช่นกัน เพราะรู้สึกว่าหากเราเอาพลาสติกเหลือใช้ไปทิ้ง วันนึงมันอาจกลายเป็นฆาตกรตัวร้ายทำลายชีวิตสัตว์ในทะเลต่อไป ดังนั้นเอามันมาใช้เพื่อให้คนที่อยากได้น่าจะมีประโยชน์กว่า ทิ้งไปกลายเป็นขยะทำลายสิ่งแวดล้อมขึ้นมา อีกหลายชีวิตที่จะต้องได้รับความเดือดร้อนหนักหนาจากมัน
แค่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ สังคมก็ดีขึ้นได้ เพราะความจริงสังคมที่น่าอยู่นั้นเริ่มจากทุกคนในสังคมร่วมมือร่วมใจ เราสร้างมันด้วยกันได้ ขอแค่ตั้งใจทำ
ซ้อเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา หวังเพียงความช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆจากทุกคน เพื่อร่วมกันสร้างสังคมที่น่าอยู่ให้กับประเทศไทย
เพียงแค่ท่านกดแชร์ ข่าวสารนี้ออกไป ก็ถือว่าท่านเป็นส่วนนึงที่ได้ช่วยเหลือสังคม
ด้วยความปรารถนาดีและขอขอบคุณจากใจ By ซ้อขอเล่า
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ FB Page : ผึ้งน้อยนักสู้
หรือคลิก https://m.facebook.com/LittleBeeHero/
ปุกาศ จากนี้ไปอาจมิได้มาเขียนใน blockdit แล้วน้า
Blockdit : ซ้อขอเล่า
โฆษณา