3 เม.ย. 2019 เวลา 14:50 • ธุรกิจ
กับดักทุนนิยม (ตอนที่ 2) หลุมพรางชีวิตแบบทุนนิยม “Passive Expense”
การกู้ซื้อ บ้าน รถ คอนโด โทรศัพท์ สินค้าที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือสินค้าที่ยังไม่ได้ครอบครองจนกว่าจะผ่อนหมด สิ่งเหล่านี้เรียกว่า Passive Expense แปลง่ายๆคือมันตรงข้ามกับ Passsive Income ทุกอย่าง มันคือรายจ่ายคงที่นั้นเอง และผมเรียกว่าหลุมพรางชีวิตแบบทุนนิยม
ชนชั้นกลางจนถึงรากหญ้าส่วนมากมีรายรับแบบ “Active Income” ต้องทำถึงมีรายได้ หยุดทำคือรายได้หยุด รับรายเกิดจากการเอาแรงงานและเวลาที่เขามี แลกกับเงินเดือนประจำ
คนส่วนใหญ่ติดหลุมพราง เพราะรอบๆตัวเขาก็มีแต่คนติดหลุมเดียวกัน วันๆเอาแต่นั่งปลอบใจไม่สามารถหาทางออกให้กันได้ เพราะ MindSet(ชุดความคิด) ตรงกันจึงอยู่ในภาวะเดียวกัน
แล้วพวกเขาก็เอารายได้แบบ Active Income มาจ่าย Passive Expense แบบนี้ก็บรรลัยหมดสิครับ เล่นเอารายได้ที่ “ไม่แน่นอน” มาจ่ายรายจ่ายที่โคตร “แน่นอน” มันเลยซวยทั้งชีวิต มันไม่ Make Sense กันเลยว่ามั้ยครับ
ปัญหานี้แก้ไม่ยาก โดยการแก้ที่ต้นเหตุนั่นคือเปลี่ยนความคิดและสร้างความฉลาดทางการเงินให้ตัวเอง หัดเรียนรู้การสร้างรายได้ที่เป็นรูปแบบ Passive Income ซึ่งบอกได้เลยว่า Passive Income สร้างได้หลายทางมากๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นทางที่ฮิตปัจจุบัน ที่เขาว่ารวยเร็ว รวยลัด ซึ่งไม่ต้องบอกก็เดาออกว่างานอะไร (บริษัทดีๆก็มีเยอะนะครับ แต่ส่วนใหญ่เปิดมาหากินกับความโลภของคุณนั่นแหละ)
แก้ตัวตอนนี้ยังทัน! ลองศึกษาช่องทางการแปรสภาพเงินจากทางด้าน Active ให้เป็น Passive แล้วก็เอา Passive Income มาจ่าย Passive Expense ฟังดู Make Sense มากกว่าเยอะใช่ไหมครับ
เพราะฉะนั้นหากคุณยังไม่มีหนี้สินก้อนใหญ่ๆ นับว่าคุณยังโชคดีกว่าคนอื่นๆ ผมขอให้คุณเลื่อนความอยากตัวเองออกไปก่อน แล้วหันมาศึกษา ความฉลาดด้านการเงิน ไปพร้อมๆกับการพัฒนาตนเอง เพื่อสร้าง Passive Income ในแบบของคุณ เมื่อนั้นค่อยไปหาซื้อสิ่งที่อยากได้ มันก็ยังไม่สายเกินไปหรอกครับ
ซึ่งผมย้ำทุกๆบทความ ว่าความคิดหรือวิธีคิดคือสิ่งแรกที่คุณต้องเข้าใจและเปลี่ยนก่อนอื่นเลย เพราะการคิดนำมาซึ่งการกระทำ และการกระทำจะนำไปสู่ความสำเร็จ วิธีลัดมีอยู่ครับ เด๋วผมจะเขียนในบทความต่อไป โปรดติดตามนะครับ
กับดักทุนนิยม ตอนที่ 1 https://www.blockdit.com/articles/5ca303778b316f1b343de751
โฆษณา