1 พ.ค. 2019 เวลา 04:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“Quantum Computer” อนาคตใหม่ของมนุษยชาติ
ถ้าเราบอกว่าอีก 10 ปี PC ของคุณจะสามารถทำงานได้เร็วขึ้นถึง 100 ล้านเท่าคุณจะเชื่อรึเปล่า? สิ่งที่พึ่งพูดไปอาจไม่ใช่เรื่องล้อเล่นเมื่อในปัจจุบันมีการทดลองนำอนุภาค Quantum เข้ามาใช้กับระบบการทำงาน Computer หรือที่เรียกกันว่า “Quantum Computer”
ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์จะแทนค่าข้อมูลด้วย Bit อันประกอบด้วยตัวเลข 0 กับ 1 ทีละตัวแล้วนำไปประกอบกัน แต่ Quantum Computer คือระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถนำคุณสมบัติของอะตอมที่เรียกว่า Quantum bit หรือ Qubit มาใช้ในการประมวลผล ซึ่งสามารถประมวลผลเป็นตัวเลข 0 และ 1 พร้อมกันได้ และยังสามารถสื่อสารกับอะตอมที่เป็น Qubit ด้วยกันได้โดยไม่ต้องผ่านสื่อกลาง
จากคุณสมบัติที่กล่าวมาทำให้ Quantum Computer มีความเร็วในการประมวลผลที่รวดเร็วมหาศาลจนไม่สามารถจินตนาการได้ โดยทาง Google ได้ออกมาประกาศว่า Quantum Computer ที่พวกเขากำลังพัฒนาอยู่จะเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันถึง 100 ล้านเท่า
ด้วยความเร็วที่เกินจินตนาการของ Quantum Computer บริษัทยักษ์ใหญ่หลาย ๆ บริษัทจึงต่างออกมาการันตีว่า Quantum Conputer คืออนาคตใหม่ของวงการเทคโนโลยี ที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมในยุคปัจจุบันไป และนี่คือ 3 สิ่งที่จะเกิดขึ้นหาก Quantum Computer ถูกนำมาใช้งานในเชิงปฏิบัติการ
ระบบการเรียนรู้ของ AI ที่รวดเร็วและเเม่นยำ
หากคุณคิดว่า AI ในปัจจุบันมีความใกล้เคียงกับมนุษย์มากแล้วล่ะก็ ด้วย Quantum Computer จะยกระดับระบบ Machine Learning ของ AI ให้พัฒนาขึ้นไปได้อีกหลายระดับ
ด้วยเทคโนโลยี Qubit จะสามารถเพิ่มความแม่นยำ และความรวดเร็วทั้งในด้านการวิเคราะห์ข้อมูล, การประมวลผล และการแสดงผล ทำให้ทั้งการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของ AI มีความฉลาดมากขึ้น
และด้วย Qubit นี้เองทำให้ในอีก 10 ปี ข้างหน้าโลกอาจเกิด Jarvis สมองกลอัจฉริยะผู้ช่วยของ Iron Man ในโลกแห่งความจริงก็เป็นได้
ออกแบบเส้นทางคมนาคมให้มีประสิทธิภาพสูงสูด
ไม่ว่าจะเป็นทางบก หรือทางอากาศ ด้วยเทคโนโลยี Qubit สามารถช่วยคำนวนเส้นทางการเดินทางของคุณให้ได้เส้นทางที่รวดเร็วที่สุดในขณะนั้นได้ เพื่อให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงรถติด และปัญหาบนท้องถนนต่าง ๆ ได้
อีกทั้งยังสามารถคำนวนเส้นทางที่สามารถลดค่าใช้จ่ายในด้านการขนส่ง เพื่อใช้ในการจัดการห่วงโซ่อุปทานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้ ซึ่งในแง่ของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทางด้าน Logistic จะเป็นการลดต้นทุนของกิจการได้อย่างมหาศาล
เพิ่มความแม่นยำในการพยากรณ์อากาศ
เพราะทุกภัยพิบัติทางธรรมชาติทำให้เกิดการสูญเสีย และยากที่จะพยากรณ์ แม้แต่เทคโนโลยีในปัจจุบัน ก็ยังคำนวนได้ไม่แม่นยำมากพอที่จะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เหล่านี้ได้
ทาง UK Met Office, National Weather Service จึงได้มีการนำเทคโนโลยี Quantum Computer บางส่วนเข้ามาในการพยากรณ์อากาศ ซึ่งทำให้เรามีข้อมูลที่รวดเร็ว และแม่นยำมากพอในการลดการสูญเสียจากสภาพอากาศ รวมไปจนถึงภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นได้
สถานการณ์ปัจจุบันของ Quantum Computer
การสร้าง Quantum Computer ในเชิงใช้งานยังคงมีข้อจำกัดอยู่อีกมาก ทั้งการรักษาสภาพ Qubit ให้อยู่ในอุณหภูมิ -273.15 องศาเซลเซียส หรือการที่ Qubit มีความเปราะบางมากเกินไป มีสิ่งรบกวนเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ Qubit เสียหายได้
ปัจจุบันจึงมีการใช้ Quantum Computer ในห้องแล็บเท่านั้น แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดทำให้ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา Quantum Computer มีความเสถียรขึ้นสูงกว่าเดิมมาก ผู้พัฒนาจึงคาดว่า Quantum Computer ในเชิงใช้งานจะสามารถเกิดขึ้นได้ในไม่ถึง 10 ปี ข้างหน้าเท่านั้น Quantum Computer จึงเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เราควรจะจับตามอง เพราะว่าเทคโนโลยีตัวนี้แหละที่คาดว่าจะเป็น Disruption เทคโนโลยีในปัจจุบัน
Artisan Digital เป็นดิจิทัลเอเจนซีที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เชี่ยวชาญงานด้านการพัฒนาซอฟแวร์ เว็บไซต์ แอพพลิเคชัน รวมถึงงานครีเอทีฟและดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง และยังเป็นที่ปรึกษาให้กับ corporate และ startups ทั้งในไทยและต่างประเทศ
ติดต่อเราเพื่อขอคำปรึกษาได้ฟรี:
โทร. 095 448 7812
โฆษณา