9 พ.ค. 2019 เวลา 01:21 • ธุรกิจ
Paypal Mafia ตอนที่ 3 : Andrew McCormack
Andrew McCormack ถือเป็นอีกหนึ่งทีมงานคนสำคัญของ Peter Thiel ในการช่วยนำเอา Paypal เปิดระดมทุนจากประชาน (IPO) เพื่อเข้าสู่ตลาดหุ้น ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในกลุ่ม paypal mafia ที่ไม่ได้มาจากสายเทคโนโลยีโดยตรงเหมือนคนอื่น ๆ จึงไม่ได้มีบทบาททางด้านเทคโนโลยีที่สำคัญของ paypal มากเท่าใดนัก
Paypal Mafia ตอนที่ 3 : Andrew McCormack
สำหรับ McCormack เอง ที่จบการศึกษาด้าน Political Science จาก University of Pennsylvania แต่เขาได้หันเข้าสู่วงการเทคโนโลยีเนื่องจากหลังจากจบการศึกษาในปี 1998
เข้าได้เข้าร่วมงานกับ Ecount เป็นบริการทางด้าน Solution ทางการเงินให้กับองค์กร ในลักษณะ Prepaid โดยเป็นบริการที่ได้รับความนิยมในหลาย ๆ อุตสาหกรรมในสมัยนั้น ทั้ง อุตสาหกรรมสื่อสาร , ยานยนต์ , สื่อ หรือ แม้กระทั้งการค้าปลีกเองก็ตาม
ซึ่งสุดท้ายนั้นบริการอย่าง Ecount ก็ได้ถูกซื้อโดยสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของอเมริกาอย่าง Citibank โดยท้ายที่สุดแล้วก็ควบรวมจนกลายมาเป็นบริการในชื่อว่า Citi Prepaid Services
Ecount ที่สุดท้ายถูก Citi ซื้อไป
โดย McCormack นั้น รับตำแหน่งในส่วนของงานด้าน Business Development ก่อนที่จะย้ายไปยัง Yahoo ก่อนมาจบลงที่การเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของ Peter Thiel ที่ paypal
ซึ่งงานหลักใน paypal ของ McCormack นั้นจะเกี่ยวข้องกับการทำงานกับเหล่าผู้บริหาร paypal เพื่อเดินสาย road show เพื่อทำ IPO ระดมทุนจากประชาชนทั่วไป
รวมถึงงานด้านอื่นอย่างเช่น การกำหนดยุทธศาสตร์ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฏเกณฑ์ต่าง ๆ ทางด้านการเงิน ซึ่งเนื่องจาก paypal นั้นเป็นบริการรูปแบบใหม่ในขณะนั้นในด้านการเงิน ซึ่งมีระเบียบกฏเกณฑ์อยู่มากมาย จากองค์กรต่าง ๆ ของรัฐ
และเมื่อ paypal ถูกซื้อโดย ebay ในปี 2002 เขาก็ยังเป็นคนสนิทของ Peter Thiel โดยได้มาช่วยเหลือ Thiel ในการสร้างบริษัทลงทุนใน startup หน้าใหม่ ในชื่อ Clarium Capital
หลังจากนั้นเขาก็ได้เริ่มหันเห ไปสร้างธุรกิจส่วนตัว โดยได้ไปเข้าซื้อ Sprezzatura Restaurant Group ซึ่งเป็นธุรกิจร้านอาหารใน เมืองซานฟรานซิสโก
แต่สุดท้ายก็ได้ถูก Thiel ดึงตัวกลับมาช่วยสร้าง Thiel Captial ในปี 2008 โดยมุ่งโฟกัสตลาดในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มมองหา startup หน้าใหม่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างเช่นในยุโรป
Mccormack มี Thiel เป็น backup คนสำคัญ
สุดท้าย ก็ได้ Thiel มาสนับสนุนก่อตั้ง Valar Ventures โดยให้ทาง McCormack เป็นคนดูแลหลัก โดยตั้งฐานบัญชาการอยู่ที่นิวยอร์ก โดย Valar Ventures ที่มี Thiel หนุนหลังแห่งนี้ จะโฟกัสเหล่า startup ที่อยู่นอก Silicon Valley และมีศักยภาพที่จะรองรับการเติบโตในระดับโลกได้
ตัวอย่างการลงทุนจาก Valar Ventures เช่น TransferWise บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบ peer-to-peer , N26 ซึ่งเป็นธนาคารรูปแบบใหม่โดยเน้นการใช้นวัตกรรมเปลี่ยนธนาคารเดิม ๆ ให้มาอยู่บนมือถือแบบ 100% , Xero บริการด้านการบัญชีในระบบ Cloud เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดย่อม เป็นต้น
แม้บทบาทของ McCormack ใน Silicon Valley นั้นจะมีไม่มากนัก แต่ด้วยความที่เป็นคนสนิทของ Peter Thiel ทำให้เขาได้มีโอกาสแจ้งเกิดอีกครั้งในการมองหาเหล่า Startup ช้างเผือก ที่ไม่ได้อยู่ใน Silicon Valley ซักวันหนึ่งเราอาจจะได้เห็น Unicorn หน้าใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนทุนเริ่มต้นจาก Valar Ventures ของ McCormack ซักครั้งหนึ่งในอนาคตก็เป็นได้
อ่านตอนที่ 4 : Primal Shah
References : wikipedia.org
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา