15 พ.ค. 2019 เวลา 13:02 • ไลฟ์สไตล์
10 เมนูอาหารใต้ หรอยได้แรงอก
สวัสดีครับพี่น้องชาว Blockdit วันนี้ผมจะพาทุกคนมาแนะนำอาหารใต้ที่ขึ้นชื่อถึงความเผ็ดความหรอย สไตล์คนใต้ทำกินกันในครอบครัวจนกลายเป็นอาหารประจำถิ่น จะมีอะไรบ้างไปรับชมกันเลยครับ 😋
1.แกงไตปลา หรือ แกงพุงปลา
1
เครดิตภาพ : https://m.pantip.com/topic/32960574?
สำหรับเมนูนี้ ข้าวเปล่าร้อนๆ + แกงไตปลาสักถ้วย น้ำพริกผักสดสักจาน เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมครับ สำหรับเมนูนี้ผมเลยยกให้เป็นอันดับที่ 1 เลยครับ
2.สะตอผัดกระปิกุ้งสด
4
เครดิตภาพ : https://www.wongnai.com/recipes/stir-fried-bitter-bean-with-shrimps
ผัดสะตอกระปิกุ้งสด มาเป็นอันดับที่ 2 ครับ เมนูหลายคนเคยกิน ในภาคกลางร้านอาหารหลายร้านก็มีเมนูนี้ เคล็ดลับความอร่อยของเมนูนี้คือกระปิ และ สะตอต้องเม็ดอวบๆ ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ จานเดียวไม่พอแน่นอนครับ
3.ข้าวยำบูดู
เครดิตภาพ : https://www.pinterest.com/pin/573857177503588845/
สำหรับเมนูนี้คือเมนูชื่อดังของภาคใต้ตอนล่างชาวบ้านจะทานข้าวยำบูดูเป็นอาหารเช้า สำหรับข้าวยำบูดูนี้ดีสำหรับสุขภาพมาก เนื่องจากประกอบไปด้วยสมุนไพรหลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย แถมรสชาติยังอร่อยอีกด้วยครับ
4.แกงเลียง
เครดิตภาพ : https://www.bloggang.com/m/viewdiary.php?id=khunmai&month=10-2011&date=14&group=23&gblog=15
แกงเลียงผมยกเป็นอาหารพื้นบ้านเลยก็ว่าได้ครับเพราะ เป็นเมนูอาหารสามารถนำผักตามรั้วบ้านมาประกอบอาหารกินกันได้ ใส่กุ้งแห้งไปสักนิด กินกับข้าวสวยร้อนๆ + ชุดน้ำพริก ผักสด หรอยอย่าบอกใครเลยครับ
5.แกงส้มปลากระพง
เครดิตภาพ : https://m.pantip.com/topic/34310330?
แกงส้มหรืออีกชื่อเรียกคือแกงเหลือง จะพบได้ทั่วไปตามร้านอาหารตามสั่งในภาคใต้ เอกลักษณ์ก็คือความเผ็ดที่จิ๊ดจัดจ้าน แทรกซึมเข้าไปในเนื้อปลา พูดแล้วน้ำลายไหลเลยครับ
6.ต้มไก่ขมิ้น
เครดิตภาพ : https://www.pstip.com/เมนูอาหาร-ภาคใต้/อาหารภาคใต้..ไก่ต้มขมิ้น.html
เมนูไก่ต้มขมิ้น เป็นเมนูที่อร่อยมาก ซดน้ำซุปร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใครเลยแหละ ตอนเด็กๆคุณแม่แอดมินทำให้กินบ่อยมากครับ (เมนูกับแกล้มยอดฮิตในวงปราตี้ของภาคใต้เลยนะครับ )
7.ปลากระบอกต้มส้ม
เครดิตภาพ : https://www.thaistreetfood.net/food/ต้มส้มปลากระบอก/
เมนูนี้ + ข้าวสวยร้อนๆ จานเดียว รับรองอยู่ท้องครับ เป็นเมนูในใจของใครหลายๆคน รับรองว่าหรอยครับพี่น้อง
8.คั่วกลิ้งหมู
เครดิตภาพ : https://www.thaistreetfood.net/food/คั่วกลิ้งหมู/
เมนูนี้ไม่ต้องแนะนำอะไรกันเยอะ ขึ้นชื่อว่าคั่วกลิ้ง หลายคนคงได้ลองรับประกันทานแล้ว ยิ่งเครื่องแกงของภาคใต้รับรองเผ็ดไม่แพ้ที่ไหนครับ ทานคู่ข้าวสวยร้อนๆ ฟินสุดๆไปเลย
9.แกงคั่วหรอยขม
เครดิตภาพ : https://www.flickr.com/photos/149282662@N06/34985299704
แกงคั่วหอยขม หรือ แกงหอยจุ๊บ เป็นอาหารสุดคลาสสิคที่เวลากินต้องดูดหอย ออกจากกระดอง ( บางท่านใช้ไม้จิ้มฟัน ) เมนูนี้อร่อยสุดๆ ใครมาเที่ยวภาคใต้ลองสั่งกันดูนะครับ รับรองไม่ผิดหวัง
10.น้ำพริกผักสด
เครดิตภาพ : https://namphrik4phaksite.wordpress.com/น้ำพริกภาคใต้/
มาถึงอันดับสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ชุดน้ำพริก+ ผักสด กันนั้นเองครับ คนใต้เวลาทานอาหารทุกมื้อจะต้องมีน้ำพริก กับผักสด หรือภาคใต้เรียกว่า เนาะผัก(แปลว่ากินคู่กับ)ไม่ว่าจะเป็นผักจิกนา สะตอ ลูกเหนียง ถั่วฝักยาว ใบบวบ และอีกหลากหลายชนิดแล้วแต่ใครจะปลูกไว้หลังบ้าน นำมากินกัน
หากเพื่อนๆชาว Blockdit ท่านใดมาเที่ยวใต้แล้วไม่รู้จะสั่งอะไรทาน แนะนำจดเมนูอาหารในบทความนี้ไปลองสั่งทานดูได้เลยนะครับ รับรองว่าหรอยได้แรงอกแน่นอนครับ 😋
*เพื่อนๆอยากทานเมนูไหนกันบ้าง คอมเม้นบอกแอดมินหน่อยนะครับ ☺️
ขอขอบคุณทุกยอดไลท์ ยอดติดตาม 🙏 ❤️
บทความก่อนหน้านี้ของปักษ์ใต้บ้านเรา : https://www.blockdit.com/articles/5c8f587663c2520f5d322629
โฆษณา