2 มิ.ย. 2019 เวลา 07:30 • การศึกษา
ส้มหล่น ไม่ไกลต้น?
ที่มาของคำว่า"ส้มหล่น"นั้นก็ยังไม่แน่ชัด บ้างก็ว่ามาจากส้มที่ไม่ต้องปีนไปสอยบนต้น แต่มันหล่นมาให้กินเอง บ้างก็ว่ามาจาก เซอร์ไอแซก นิวตัน ที่ค้นพบทฤษฎีแรงน้อมถ่วงของโลกได้ จากที่มีลูกส้มหล่นมาจากต้นหล่นใส่หัวนิวตัน (ไอ้บร้า….นั้นมันแอปเปิ้ล) บางคนให้ความเห็นว่า “ส้มหล่น” เป็นรากฐานที่มาของสำนวน “ลูกส้มหล่นไม่ไกลต้น” …
ส้มหล่น น่าจะหมายถึง ได้มาโดยไม่คาดคิด ผลประโยชน์หรือโชคที่ได้รับง่ายๆ ฟรีๆ โดยไม่ต้องออกแรง ไม่ต้องลงทุน ร้อยเวรคาดว่าคงพอเทียบกับคำว่า “ลาภลอย”
http://xn----zwfn9hwax6b1ipa.blogspot.com/2012/09/blog-post_6559.html?m=1
ในทางคดีความก็พอจะเทียบได้เหมือนกัน ...
หากมีคนโอนเงินผิดบัญชีมาเข้าบัญชีของเรา อยู่ๆข้อความในมือถือก็เด้งขึ้นมาว่ามีเงินเข้ามาประมาณ ๑๐,๐๐๐ บาท เออ..กำลังขาดมืออยู่พอดีเอาไปใช้หมุนก่อนล่ะกัน
อย่านี้เราไม่เรียกส้มหล่น แต่เราเรียกว่า “งานเข้า คดีเข้า” นะครับ จะมีความผิดเอานะครับ ร้อยเวรเคยลงบทความ
“โอนเงินผิดบัญชี” ต้องทำยังไง ตามอ่านย้อนหลังได้
บางคนบอกผมไม่เคยเจอเลย เรื่องเงินที่โอนผิดบัญชีมาเข้าบัญชีตัวเอง(รอมานานแล้ว) แต่ต้องเคยเก็บกระเป๋าเงินได้ เก็บโทรศัพท์มือถือได้บ้างแหละ อันนี้ ร้อยเวรว่าก็ไม่ใช่ส้มหล่นนะครับ ถ้าท่านไม่เอาไปคืนเจ้าของ จะเป็นเรื่อง “คดีความหล่น” ใส่ตัวมากกว่า
เรื่องเก็บเงินได้นี้ หากท่านเก็บเงินได้ทางกฎหมายให้เจ้าของเงินจ่ายค่าตอบแทนด้วย(ถ้าเขาไม่ได้เงินตอบแทนเลยเขาอาจจะไม่คืน กฎหมายก็ให้ทางเลือกไว้ ถ้าคืนเจ้าของก็ได้ผลตอบแทน) แต่ถ้าหากเวลาล่วงเลยไป ๑ ปี ยังไม่มีเจ้าของมารับคืน คนเก็บได้ก็มารับเอาไป (ถือว่าเป็นเงินไม่มีเจ้าของ หรือเจ้าของสละไม่เอาเสียแล้ว) อันนี้อาจจะเรียกว่า “ส้มหล่นจริงๆ”
จากข่าวร้อยเวร ก็เคยเห็นพี่ๆแท็กซี่ที่ใจดีเอาเงินที่ผู้โดยสารลืมไว้ในรถมาคืนเจ้าของ อันนี้ก็เป็นส้มหล่นของผู้โดยสารไป ไม่ใช่ว่าจะเจอกันได่บ่อยๆ
แต่ถ้าเจอสลากกินแบ่งหล่น !!!! เอ่อ..เอาเป็นว่า อันนี้ร้อยเวรจะไม่ยุ่งก็แล้วกันนะ
ภาพ เส้นทางเศรษฐี
กรณีสุดท้ายต้องเรียกว่า “ส้มเน่าหล่นใส่”
ที่ร้อยเวรเจอบ่อยๆ คือ ไปยืมรถเพื่อน หรือเพื่อนมายืมรถแล้ว ปรากฏว่าเพื่อนไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดผิดกฎหมาย ดันเอามาใส่ใต้เบาะรถที่เราขับ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นก็พบยาเสพติดอยู่ในความครอบครองของเรา ถูกจับดำเนินคดี พอให้เพื่อนมาเป็นพยานมันก็บอกว่าไม่รู้ไม่เห็น ไม่ใช่รถมัน กลายเป็นเราซวยไป ต้องต่อสู้คดีขึ้นโรงขึ้นศาล
ดังนั้น ก่อนจะให้ใครยืมหรือจะยืมอะไรของใครก็ควรตรวจสอบด้วยนะครับ จะรับของมาก็ตรวจ จะส่งของคืนก็ต้องตรวจ
อันนี้ร้อยเวรเคยอ่านข่าวเจอ เรื่องมีอยู่ว่า....
มีป้าที่สถานีรถไฟนั่งอยู่ดีๆก็มีคนเอาของมาฝาก ก็ด้วยความหวังดีไม่คิดอะไรก็รับฝากไว้ จะขอตรวจสอบก่อนก็ใช่เรื่อง ต่อมามีเจ้าหน้าที่รถไฟมาขอตรวจ ปรากฏว่ากระเป๋าดังกล่าวมียาเสพติดซ่อนไว้คนขนยาเห็นเจ้าหน้าที่กลัวจึงขอฝากไว้
เอาเป็นว่าทางที่ดีก็ไม่ควรไปรับฝากของจากคนแปลกหน้านะครับ ให้เขาไปฝากกับเจ้าหน้าที่ดีกว่า
ร้อยเวรเป็นกำลังให้พี่ที่ไปรับส้มมาขายแล้วเจอยาเสพติดนะครับ เรื่องคดีก็ว่ากันไป พิสูจน์กันไปครับ^^
บายบ๊าย (ภาพDek-D.com)
ร้อยเวรขอลาไปด้วยเพลงนี้ “อยู่ ดี ดี เธอก็ให้มาให้ความรักเรามาให้มาทั้งตัว และหมดหัวใจ เจอะเข้าแล้วเต็มเปา เจอะคราวนี้เต็มใบเป็นไปได้ไง ไม่อยากเชื่อเลย” พี่ไมโครบอกว่ามันคือส้มหล่น
#ส้มหล่นพอไหวอยู่นะ แต่ถ้าสบู่หล่นก็ตัวใครตัวมัน
โฆษณา