26 มิ.ย. 2019 เวลา 13:09
ดอกไม้แห่งความเศร้าโศกกับเทพปกรณัม
หากพูดถึงตำนานเทพกรีกโบราณ มีเรื่องราวเกี่ยวกับดอกไม้มากมาย แต่มีดอกไม้อยู่ชนิดหนึ่ง ที่มีตำนานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งดูแล้วน่าเศร้าเคล้าน้ำตา มีทั้งอกหักรักคุด รักสามเส้าเราสามสี่คน
ดอกไม้เข้าของเรื่องราวนั้นมีชื่อว่า Hyacinth
Apollo, Hyacinthus and Cyparissus singing and playing Artist : Alexander Andreyevich Ivanov  (1806–1858) 
เรื่องมีอยู่ว่า Hyacinth นั้นเป็นชื่อของเด็กหนุ่มรูปงาม (อีกแล้ว) ซึ่งแม้ในวัยเยาว์เค้าก็มีหน้าตาที่หล่อเหลาเข้าตากรรมการเป็นอย่างยิ่ง เค้าเป็นเจ้าชายน้อยของกษัตริย์ Macedonia
ซึ่งด้วยความหล่อน่ารักน่าเอ็นดูนี้เอง ที่เป็นที่พอใจของ Apollo เป็นอย่างยิ่ง ชนิดที่ว่าไม่ยอมกลับไปบนสวรรค์ (ยอดโอลิมปัส) กันเลยทีเดียว วันๆทั้งคู่จะเล่นสนุกกัน ร้องรำทำเพลง เล่นยิมนาสติก (เขียนไว้อย่างนี้จริงๆ) และนวดน้ำมัน (อิอิ เริ่มสยิวกิ้วแล้วใช่มั้ยครับ)
Apollo,1588 Hendrick Goltzius Netherlandish
แต่ไม่เท่านั้น ความน่ารักน่าเอ็นดูของ Hyacinth นั้นยังเป็นที่หมายตาของเทพ Zephyrus เทพเจ้าลมตะวันตก (West wind) ซึ่งแอบชอบ Hyacinth อยู่เช่นกัน แต่ทว่า Hyacinth พึงใจกับ Apollo มากกว่า Zephyrus รุมเร้าไปด้วยไฟริษยา และหวังจะทำลายความรักของทั้งคู่อยู่ตลอดเวลา
จนมาวันหนึ่งขณะที่ Apollo กำลังเล่นขว้างจักรกับ Hyacinth อยู่นั้น Apollo ต้องการโชว์พลังความแมนสุดๆให้ Hyacinth ได้ประจักษ์ จะได้ภูมิใจในตัว Apollo มากขึ้น เธอจึงรวบรวมพลังลมปราณพุ่งไปตามจุดต่างๆ โคจรทั่วร่าง แล้วจึงเปลี่ยนเป็นพลังกายทั้งหมดขว้างจักรออกไปยังท้องฟ้าเบื้องบน
จักรที่แล่นออกจากแหล่งนั้นมีพลังมากมาย ชนิดที่ว่าแหวกก้อนเมฆออกเป็นสองส่วน แหวกอากาศดังหวือๆ ปลิวออกไปไกลสุดสายตา Hyacinth เห็นดังนั้นก็ต้องการแสดงพลังบ้าง จึงวิ่งไล่ตามจักรที่ลอยออกไป วิ่งๆๆไปด้วยพลังของเด็กหนุ่ม านทุ่งลาเวนเดอร์หลายกิโล จนกระทั่งจักรลอยต่ำลงๆ
และขณะนั้นเอง Zephyrus เห็นว่าได้โอกาส จึงเป่าลมฟูดออกไป (ไม่ใช่ผายลมนะครับ อย่าเข้าใจผิด) ด้วยแรงลมทำให้จักรเปลี่ยนทิศทาง และตกลงอย่างรวดเร็ว ผิดจังหวะที่ Hyacinth กะเอาไว้ขณะที่กระโดดรับจักร ทำให้จักรตกลงกระทบศีรษะ Hyacinth อย่างแรง
Hyacinth ทรุดกายลงทันที เลือดไหลนองออกจากเส้นผมที่ม้วนงอ และไหลออกมาเป็นทางยาว Apollo ที่วิ่งตามมาไม่ไกล ก็เห็นภาพสุดสะพรึง รีบเข้าไปคว้าตัวเด็กน้อยขึ้นประคองไว้ในอ้อมกอด แต่ทว่าลมหายใจ Hyacinth โรยรินและสิ้นลงไปเสียแล้ว
Merry-Joseph Blondel: The Death of Hyacinthus
Apollo เสียใจอย่างมากเหลือคณา จึงเสกให้เลือดที่ไหลออกมาจากร่าง Hyacinth กลายเป็นดอกไม้ที่งดงามที่มีชื่อเรียกตามชื่อของ Hyacinth และน้ำตาของ Apollo ก็ย้อมสีของดอก Hyacinth จากที่แดงสดกลายเป็นสีม่วง
บางตำนานก็กล่าวว่า Apollo ไม่ยอมให้ดวงวิญญาณของ Hyacinth ไปยังยมโลก ถึงขั้นต้องวิวาทะกับ Haides (เทพเจ้าผู้ปกครองยมโลก) เลยทีเดียว จึงทำให้ Hyacinth คืนชีพได้อีกครั้ง แต่ตัวผู้เขียนคิดว่าตำนานที่ไม่คืนชีพน่าจะดูสมเหตุสมผลมากกว่า เพราะไม่งั้นจะกลายเป็นนิยายไทย ซึ่งพระเอกนางเอกต้องรอดเสมอ เดาเรื่องตอนจบได้ตลอดจนน่าเบื่อ
ซึ่งเรื่องราวความเป็นมาของดอก Hyacinth ก็จบลงเพียงเท่านี้ครับ หวังว่าจะไม่คิดเลยเถิดไปยังประเด็นอื่นๆ เช่น ทำไม Apollo ชอบเด็กผู้ชาย หรือ เขาเล่นยิมนาสติกกันจริงหรือไม่ ผู้เขียนก็อ่านมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ กรุณาเก็บความสงสัยเอาไว้กับตัวเองต่อไปเองนะครับ
เกร็ดความรู้แนบท้าย
1. เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เวลาใครขว้างอะไร ไม่ต้องไปเก็บ ปล่อยมันหล่นก่อนค่อยเก็บจ้า มันอันตรายถึงแก่ชีวิตได้นะ
ดอก hyacinth
2. ชื่อ Hyacinth ในปัจจุบันใช้เป็นชื่อเพศหญิง ซึ่งน่าจะหมายถึงดอกไม้ที่สวยงาม มากกว่าจะไปอ้างถึงตำนานกรีกเรื่องนี้ครับ
1
3. ดอก Hyacinth เป็นดอกไม้ที่มีความหมายตามภาษาดอกไม้ดังนี้
3.1 Hyacinth สีม่วง หมายถึง "ฉันเสียใจ โปรดยกโทษให้ฉันเถิด"
3.2 Hyacinth สีเหลือง หมายถึง ความอิจฉาริษยา
3.3 Hyacinth สีฟ้า หมายถึง ความแน่วแน่ มั่นคง
3.4 Hyacinth สีขาว หมายถึง ความน่ารัก หรือ "ฉันจะสวดมนต์ให้เธอ"
3.5 Hyacinth สีแดง หรือชมพู หมายถึง การเล่น หยอกล้อ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา