29 มิ.ย. 2019 เวลา 00:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แรงต้าน “Libra” จากแบงค์ชาติทั่วโลก / โดย คลินิกการลงทุน
มีรายงานว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์ ได้เจรจาพูดคุยกับทาง Facebook เกี่ยวกับรายละเอียดของ Libra ที่ได้มีเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ โดนคาดว่าจะมีการเปิดให้บริการในปี 2020
ทางองค์การแลกเปลี่ยนเงินตราสิงคโปร์ เผยว่า ได้รู้ถึงประโยชน์ของ Libra ในบางส่วนแล้ว ทั้งการชำระเงินที่ถูกกว่า หรือสนับสนุนการไม่ใช้บริการธนาคาร ทั้งนี้ผู้ควบคุมจะต้องเข้าใจระบบการทำงานของระบบเทคโนโลยี ขนาดใหญ่นี้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยได้เตือนผู้ที่สนใจว่า Libra อาจไม่ใช่วิธีชำระเงินที่เหนือกว่าวิธีชำระเงินเงินอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่สำคัญสิงคโปร์ ยังต้องการคำแนะนำ รวมถึงการรับรองด้านความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวก่อนที่จะมีการตัดสินใจงานแถลงข่าว
ด้านของธนาคารกลางฝรั่งเศส ก็ได้ออกมาเตือน Libra เช่นกัน ว่าต้องปฎิบัติการกฎระเบียบธนาคารประเทศนั้นๆ และอาจต้องมีใบอนุญาตให้ดำเนินงานในฐานะธนาคาร
หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลกลางเยอรมัน ก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาล และ ธนาคารกลางทั่วโลกทำงานร่วมกันในกรอบการกำกับดูแลงานนานาชาติ เพื่อควบคุมการทำงานของ Libra ต่อไป
เป็นเรื่องปกติที่จะมีทั้งผู้เห็นด้วย และผู้ที่ไม่เห็นด้วย Facebook เองก็ถูกต่อต้านอย่างหนักจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนับตั้งแต่ออกข้อมูลรายละเอียดของ Libra เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่า Facebook จะต้องขึ้นให้การกับวุฒิสภาสหรัฐฯ และสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ในวันที่ 17 กรกฎาคม นี้
คงต้องรอติดตามกันอย่างใกล้ชิดต่อไปว่า Libra จะรุ่งหรือจะร่วง ... ?
อ้างอิง : efin, cointelegraph, coindesk, bloomberg
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา