26 ก.ค. 2019 เวลา 15:02 • ไลฟ์สไตล์
📮เรื่องสั้น| ผมชื่อ กั ส ก ร
Pix from Pixabay
แสงไฟในร้านสว่างขึ้น นักดนตรีเก็บเครื่องดนตรีเตรียมกลับกันแล้ว
🥃 ผับปิดตั้งแต่ตี 2 แต่กัสกรยังนั่งอยู่ที่โต๊ะประจำของเขาทุกครั้งที่มาเที่ยวที่นี่ เขาไม่เคยเก้อเขินกับการมาคนเดียวในร้านอาหารหรือผับแต่ละแห่งที่มีดนตรีสดเล่น การได้มองดูผู้คน ความสุขจากเสียงเพลงโดยเฉพาะดนตรีร๊อค จังหวะเน้น ๆ
เสียงกีต้าร์ไฟฟ้าบนเวทีอันหนักหน่วง มันจะดีไม่น้อย หากเป็นตัวเขาที่ทำให้เกิดเสียงนั้นและได้รับการตอบรับจากคนดูข้างล่าง ที่เป็นตัวเขาเองอย่างวันนี้ กัสกรดื่มด่ำฉ่ำหัวใจ แม้ไม่ถึงกับกระโดดโลนเต้นตามอย่างหนักหน่วง
🥃 วิสกี้บาง ๆ ผสมน้ำหลายต่อหลายแก้วคืนนี้ ไม่ได้ทำให้เขาเมาแม้แต่น้อย หนุ่มร่างสูงสันทัด ผิวขาวหน้าตาดี ค่อนข้างเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นที่เขามาเที่ยวคนเดียวเสมอ เขายิ้มรับเมื่อมีคนคุ้นหน้าคุ้นตายิ้มทักทาย เพราะเห็นกันอยู่บ่อย ๆ ราวกับสนิทกันมากเป็นทุนเดิม แต่เขาก็พูดคุยกับบางคนที่ถูกคอเพียงบางครั้งเท่านั้น
โลกใบเล็กยามวิกาลอย่างนี้ เป็นเพียงเสี้ยวนึงของชีวิตที่เขาชื่นชอบ รู้สึกอิสระกับการใช้ชีวิตส่วนตัว เงียบงันแต่สุนทรีย์ ..จนกว่าฟ้าจะสาง
..
เมื่อตื่นขึ้นมาอีกเช้าโลกแห่งความจริงอีกใบที่เต็มไปด้วยความรับผิดชอบต่อความคาดหวังของทุกคน ก็ต้องดำเนินต่อไปให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้
“ กัส “ ชื่อเล่นที่มาจากชื่อจริงว่า “ กัสกร “ (กัด-สะ-กอน) ลูกชายคนโตของบ้าน ที่จริงแล้วกัสเป็นลูกคนกลางมีพี่สาวและน้องชาย ทำให้บางครั้งการเป็นเด็กวันพุธ ตามคำเปรียบเปรยที่เกิดเป็นลูกคนกลางว่าได้รับการใส่ใจน้อย พ่อรักพี่คนโต แม่รักห่วงน้องคนเล็ก.. แล้วเขาละ!?
..
กัสอดคิดมากไม่ได้ เมื่อเขามักถูกเปรียบเทียบกับพี่สาวที่แสนดี น่ารัก นิสัยดี ว่านอนสอนง่าย เรียนเก่ง และน้องชายคนเล็กที่อายุต่างกันเพียงปีเดียว โตมาพร้อมๆ กันราวกับเด็กแฝด เหมือนเพื่อนกันมากกว่าจะเป็นพี่-น้อง ที่ไม่ดื้อ ไม่เกเร รวมทั้งเรียนก็เก่งไม่น้อยหน้าพี่สาวคนโต
กัสกรถูกคาดหวังจากพ่อแม่ จะให้เป็นการเป็นงานที่สุด หวังให้ดูแลธุรกิจของที่บ้าน รวมถึงดูแลทุก ๆ คนอย่างลูกชายคนโตของครอบครัวคนจีนทั่ว ๆ ไป แต่ค่อนข้างขัดกับความต้องการส่วนตัวของกัสกรอยู่มาก เพราะเขาอยากเป็นนักดนตรี หลงใหลเสียงเพลง ชอบการจับคอร์ดกีต้าร์ มากกว่าการค้าขายและทำธุรกิจของที่บ้านมากมายนัก
การไม่ยี่หระกับสิ่งใด ๆ กับใคร ๆ เลย เกเร เที่ยวเตร่ เมาหัวราน้ำ ไม่กลับบ้าน ติดเพื่อน เรียนเกือบไม่จบมหาวิทยาลัย ..ถูกกระชากกลับราวกับฟ้าผ่าลงมากลางหัวใจ เมื่อพ่อของเขาประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิตอย่างกระทันหัน
" ป๊า ผมขอโทษ ขอโทษที่ทำให้ป๊าผิดหวังมาตลอด ขอโทษที่ยังไม่เคยทำให้ป๊าภูมิใจเลย "
.. เสียงพูดเบา ๆ แทบจะอยู่ในลำคอ มือที่พนมอยู่กับธูปเพียงดอกเดียวตอนนี้ พ่อจะได้ยินเสียงขอโทษของเขารึเปล่า ความรู้สึกผิดที่สายเกินไป
กัสกรเป็นคนหัวดีไม่ผิดพี่ผิดน้อง เพียงแต่ดื้อเงียบ เอาแต่ใจตัวเอง และไม่เคยสนใจทุกอย่างในบ้านชีวิตยิ่งอิสระมากขึ้นตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัย เป็นน้องใหม่ปี 1 ได้หลายรอบของมหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่ง
..
จากที่เที่ยวเก่ง เสเพล ขี้เมา เขาหันมามุมานะเร่งเรียนให้จบปริญญาตรีอย่างที่พ่อและแม่อยากเห็นความสำเร็จขั้นแรกนี้ของเขา ในขณะที่น้องชายคนเล็กเรียนจบปริญญาโทไปแล้วด้วยซ้ำ
..
มหาวิทยาลัยสุดท้ายเรียนได้นานหน่อย ปีสุดท้ายที่ต้องการจบหลังจากพ่อเสียไปเมื่อปีก่อน .. ไม่ง่ายนักเมื่อหน่วยกิตและคะแนนเก่าที่สะสมไว้สมัยที่เกเรอยู่ เขาต้องใช้ความพยายามอย่างมาก
..
ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง มีแต่ความมุ่งมั่นและตั้งใจที่สุดเท่านั้น กัสกรทำคะแนนได้ 4 ทุกวิชาในปีสุดท้ายและจบตามที่เขาตั้งใจ เพื่อเป็นการชดเชยทุกอย่างให้ทุกคนในครอบครัวได้ภูมิใจในตัวเขาบ้าง
Pix from : Pixabay
จากวันนั้นถึงทุกวันนี้เกือบ 15 ปี โลกที่ซ้อนกันอยู่ของกัสกร
➰โลกใบใหญ่ที่ต้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของที่บ้าน เป็นลูกชายคนโตที่ดูแลแม่ ดูแลธุรกิจกงสีแทนพ่อ เขาทำได้ดีมากในสิ่งที่เขาต้องทำ..
♾ และโลกใบเล็ก ๆ อีกใบในทุกเวลาช่วงสั้น ๆ เมื่อมีโอกาสได้อยู่กับสิ่งที่เขาชื่นชอบ อยากทำ เขาหมดหวังที่จะเป็นนักดนตรี มีแค่เสียงดนตรีที่รักเป็นสิ่งชโลมใจบ้างบางวัน ก็มีความสุขในมุมเงียบ ๆ ของเขาแล้ว
โลกใบใหญ่ของกัสกรคือโลกที่ทำเพื่อคนที่เขารักและรักเขา
◽️ ชื่อ ‘ กัสกร ‘ ของเขาหมายถึง “ รัศมี “ เขายิ่งทำให้โลกแต่ละใบของเขายิ่งใหญ่ เปล่งประกาย และแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ตามกำลังแสงที่ออกจากตัวเขามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ..
Pix from : Pixabay
📌 ชีวิตคน ๆ หนึ่งไม่ได้เกิดมาเพื่อตัวเราคนเดียว เราต่างต้องอยู่เพื่อคนอื่น คนที่เรารักและรักเราไปพร้อม ๆ กัน
..
บางคนมีสิ่งที่ต้องทำ และสิ่งที่อยากทำเป็นเส้นขนานอย่างไม่สามารถไปด้วยกันได้ .. อยู่ที่ว่าเราจะเลือกมีโลกส่วนตัวกี่ใบจะเลือกใบไหนใหญ่กว่า สำคัญกว่า และสำคัญที่สุด! 🌱🍃
..
รฉัตร วรรณกุล
26 กรกฎา’ 2562
โฆษณา