29 ก.ค. 2019 เวลา 00:09 • ไลฟ์สไตล์
จริงหรือ? กาแฟ ดีต่อ“กล้ามเนื้อ” แต่...ไม่ดีต่อข้อ
กาแฟ จัดเป็นเครื่องดื่มประจำตัวของใครหลายๆ คน เพราะเมื่อดื่มแล้วช่วยให้ร่างกายตื่นตัว สมองกระปรี้กระเปร่า บวกกับระยะหลัง
.
มีงานวิจัยหลายฉบับที่ออกมายืนยันที่ประโยชน์ของสารประกอบสำคัญในกาแฟอย่าง “กาเฟอีน” ว่าลดโอกาสการเกิดมะเร็ง ทำให้ความจำดีขึ้น ช่วยกระตุ้นหลอดเลือด ฯลฯ
.
ประโยชน์มีมาก แต่ก็มีข้อแม้ด้วยเช่นกันว่าต้องดื่มในปริมาณที่พอเหมาะพอดี นั่นคือปริมาณกาเฟอีนไม่ควรเกินวันละ 250 มิลลิกรัมต่อวัน (เอสเพรสโซ่ 1 ช็อตมีกาเฟอีนประมาณ 115 มิลลิกรัม) และแน่นอนว่ากาแฟแก้วนั้นของคุณควรเป็นกาแฟดำ
.
ข้อดีอีกประการที่ทำให้คนชอบการออกกำลังกายหลายๆ คนร้องว้าวก็คือ กาเฟอีนในกาแฟช่วยลดความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อในระหว่างการออกกำลังกายลงได้
.
หากเราดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกายราว 1 ชั่วโมง นั่นหมายความว่า การดื่มกาแฟจะช่วยให้เราสามารถออกกำลังกายได้อึดขึ้น นานขึ้นนั่นเอง
(ข้อมูลจาก Journal of the International Society of Sports Nutrition)
.
อย่างไรก็แล้วแต่ กาเฟอีนอาจดีต่อกล้ามเนื้อก็จริง แต่...ไม่ดีต่อกระดูกและข้อนะคะ เพราะมีงานวิจัยหลายฉบับที่พบว่า กาเฟอีนคือตัวปัญหาที่คอยขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมที่เราได้รับจากอาหารต่างๆ
.
แถมยังไปเร่งการขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะมากกว่าปกติอีกด้วย โดยการดื่มกาแฟ 1 แก้ว ทำให้ร่างกายของคนเราต้องสูญเสียแคลเซียมไปประมาณ 5 มิลลิกรัม
.
ดังนั้นดื่มแต่พอดี ในปริมาณที่พอเหมาะ ในเวลาที่เหมาะสม คุณก็จะได้รับประโยชน์จากกาแฟ มากกว่าโทษอย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา