27 ก.ค. 2019 เวลา 11:45 • การศึกษา
Pemuteran Garden Temple วัดใต้น้ำที่ บาหลี
ศาสนาฮินดูเป็นหนึ่งในศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่มีประวัติยาวนานกว่า 12,000 ปี ในเอเชียตะวันออกมีวัดโบราณที่มีอายุยืนกว่า 5,000 ปี
1
บางแห่งก็งดงามเหมือนเช่นนครวัดในกัมพูชาและในประเทศอื่น ๆ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม ไทยพม่า เกาหลีญี่ปุ่นหรือ ประเทศจีน
ความจริงก็คือว่ามีวัดแห่งหนึ่งที่มีลักษณะเฉพาะตัว ตั้งอยู่ใต้น้ำใกล้เกาะบาหลีในอินโดนีเซีย สถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นจุดดำน้ำที่สำคัญของบาหลี เรียกว่า Pemuteran Garden Temple ที่รู้จักกันว่าวัดสวนใต้น้ำ
สิ่งที่พิเศษที่นี่คือที่ตั้งอยู่ในบริเวณทะเลลึก
ความจริงสถานที่แห่งนี้มันถูกดัดแปลงในปี 2005 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และวันนี้นักดำน้ำสามารถดำน้ำระหว่างรูปปั้นนับสิบและโครงการนี้ได้กลายเป็นโครงการอนุรักษ์แนวปะการังที่ได้รับทุนจากหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของออสเตรเลีย
ในปี 2549 การทำงานช่วงที่สองของวัดถูกสร้างขึ้นที่ระดับความลึก 15 เมตรเพื่อให้นักดำน้ำที่มีประสบการณ์น้อยสามารถดำน้ำเข้าไปในที่ตั้ง สถานที่ที่สวยงามและมีการก่อสร้างเต็มไปด้วยรูปปั้นที่ถูกปกคลุมด้วยสิ่งมีชีวิตเช่นพืชทะเล จนดูงดงามเก่าแก่ประดุจโบราณวัตถุจากโลกอดีตเลยทีเดียว
ภาพ@pinterest
อ่าวเปมูเตรัน
Pemuteran เป็นเมืองชายฝั่งเล็ก ๆ ในบาหลีและอยู่ใต้น้ำที่มีแหล่งดำน้ำประหลาดตั้งอยู่ ที่นี่มีวัดฮินดูใต้น้ำมีประตูคู่บารมีและรูปปั้นของสัตว์ในตำนาน จากไอเดียของคริสบราวน์ชาออสเตรเลียผู้อุทิศชีวิตให้กับการอนุรักษ์ความงามตามธรรมชาติของคน Pemuteran และในวันนี้ทุกคนสามารถเพลิดเพลินไปกับสวนขนาด 2,500 ตารางเมตรที่ก้นทะเลลึก 29 เมตร
ที่นั่เป็นสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับการดำน้ำและดำน้ำตื้นในบาหลี นอกจากการสำรวจแนวปะการังใต้น้ำ อ่าวเปมูเตรันยังเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนเพลิดเพลินกับการชมพระอาทิตย์ตก ทำโยคะ เข้าร่วมในพิธีทางศาสนา และสามารถเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติ Barat
ภาพ@pinterest
สวนแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปัจจุบัน
สวนใต้น้ำที่อันเดอร์วอเตอร์เทมเพิลการ์เด้นเป็นจุดดำน้ำที่ไม่เหมือนใครตั้งอยู่ในบาหลีประเทศอินโดนีเซีย
สวนใต้น้ำแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและมีบริเวณวัดฮินดูบาหลี
ภาพถ่ายที่แพร่กระจายอยู่บนอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดข่าวลือว่านี่เป็นโบราณสถานและมีโครงสร้างที่น่าจะมากกว่าที่จะพบเห็นใต้น้ำ บางคนถึงกับอ้างว่ามีการค้นพบ 'แอตแลนติสแห่งตะวันออก' เลยทีเดียว
อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นอันยุติ เมื่อผู้รับผิดชอบในการสร้างสวนใต้น้ำได้เผยให้เห็นว่า "พวกเขาเป็นคนที่สร้างมันขึ้นมา
ภาพ@pinterest
สวนวัดใต้น้ำเป็นที่รู้จักกันในนาม Taman Pura 'Taman' หมายถึง 'สวน' ในภาษาอินโดนีเซียขณะที่ 'Pura' เป็นวัดในศาสนาฮินดูแบบบาหลี
วัดใต้น้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ในอ่าว Pemuteran บนชายฝั่งทางเหนือของบาหลีตะวันตกและเป็นผลิตผลของคริสบราวน์ชาวออสเตรเลียที่อาศัยอยู่มานานหลายปีในพื้นที่ Pumeteran กับ Paul Turley เจ้าของ Dive Center Pemuteran
ชาวอังกฤษผู้ทำงานกับ Chris ทั้งสองทำงานเพื่อร่วมกันส่งเสริมการดำน้ำในพื้นที่ Pemuteran
📖 แนวความคิดของสวนใต้น้ำวัด
ได้เกิดขึ้นในการสนทนาของชายสองคนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เรื่องนี้ยังไม่เป็นรูปธรรมเนื่องจากการขาดเงินทุน ข้อเสนอแนะมาจากเพื่อนของคริสซึ่งเข้าหากองทุนฟื้นฟูบาหลี (Aus Aid) ผลที่ตามมาคือการสร้าง 'Reef Gardeners' ซึ่งเป็นโครงการที่มีมิติด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
ภาพ@pinterest
แนวคิดของสถานที่
ได้จัดทำในรูปแบบเมืองโบราณที่จมอยู่ใต้น้ำ
เพื่อให้การค้นพบใต้น้ำดูเหลือเชื่อเป็นจินตนาการที่จับต้องได้ โดยมีมนต์ขลังของความรุ่งโรจน์และการล่มสลายของอาณาจักรทางทะเลที่ถูกลืม
โครงการนี้ช่วยให้ความฝันของคริสเป็นจริงและในปี 2005 สวนใต้น้ำถูกสร้างขึ้น
หนึ่งในองค์ประกอบหลักของบริเวณวัดใต้น้ำแห่งนี้คือประตูแยกซึ่งเป็นหนึ่งในสองประเภทหลักของประตูในสถาปัตยกรรมบาหลีแบบดั้งเดิม (อีกหนึ่งประตูเป็นประตูหอคอยหลังคา) ประตูนี้มีขนาดใหญ่และได้รับการขนส่งเป็นชิ้น ๆ ไปยังท้องทะเลโดยทีมนักดำน้ำมืออาชีพ
ภาพ@pinterest
นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นแกะสลักจากหินทรายจำนวนมากตั้งอยู่ในสวนใต้น้ำ เหล่านี้รวมถึงหนึ่งภาพวาดเทพเจ้าในศาสนาฮินดูพระพิฆเนศวรเทพอื่น ๆ
เนื่องจาก Underwater Temple Garden ตั้งอยู่ใต้ทะเลประมาณ 30 ม. จึงสามารถเข้าถึงได้โดยนักดำน้ำที่มีประสบการณ์เท่านั้น ดังนั้นเพื่อให้นักดำน้ำที่มีประสบการณ์น้อยในการสำรวจวัดใต้น้ำที่เป็นเอกลักษณ์แห่งนี้ได้มีการเพิ่มพื้นที่ที่สองในปี 2549 ที่ความลึก 15 เมตรใต้ทะเล หนึ่งในไฮไลท์ที่นี่คือรูปปั้นของพระพุทธเจ้า
บริเวณวัดใต้น้ำแห่งนี้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลหลายชนิด ตัวอย่างเช่นรูปปั้นได้รับการยึดครองโดยปะการังและดึงดูดปลาเล็ก ๆ นานาชนิดไปยังพื้นที่
ภาพ@pinterest
ความงามของวัดได้ดึงดูดนักดำน้ำ ซึ่งนักดำน้ำเหล่านี้บริจาคเงินให้กับโครงการ Reef Gardeners ซึ่งจะมอบให้กับชาวประมงในท้องถิ่นที่ว่างงาน
ซึ่งจะได้รับการฝึกฝนให้ดูแลรักษาแนวปะการัง
ดังนั้นโครงการ Underwater Temple Garden จึงทำหน้าที่อนุรักษ์ธรรมชาติทางทะเลรวมถึงสร้างโอกาสในการทำงานให้กับคนในพื้นที่
ในปี 2010 ภาพถ่ายของ Underwater Temple Garden ถูกเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดข่าวลือว่ามีแหล่งโบราณคดีใต้น้ำพบอยู่นอกชายฝั่งของบาหลี ข่าวของ 'การค้นพบ' นี้ถูกเผยแพร่ในสื่อท้องถิ่นและการคาดเดาก็เพิ่มขึ้น บางคนอ้างว่ามีอีก 10 วัดแบบนี้ที่จะพบในช่องแคบระหว่างบาหลีและเกาะชวา
ในขณะที่คนอื่นเรียกไปถึงขนาดว่า 'แอตแลนติสแห่งตะวันออก'
ภาพ@pinterest
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
27.07.2019
ติดตามสาระอัปเดตได้ทาง
➡ Twitter @SaraUpdate
➡ Instagram saraupdate
➡ Facebook Page

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา