8 ส.ค. 2019 เวลา 12:32 • ธุรกิจ
Smartphone War ตอนที่ 5 : That’s iPhone
การพัฒนา iPhone นั้นเริ่มต้นจริง ๆ ในปี 2005 ซึ่ง Apple ใช้พนักงานกว่า 200 คน เพื่อมา Focus งานนี้โดยเฉพาะ และอยู่ภายใต้โครงการลับที่ไม่แพร่งพรายให้ผู้ใดรู้โดยเด็ดขาด ซึ่งจ๊อบส์ นั้นมองว่า iPhone มือถือตัวใหม่ของ Apple นั้นจะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Apple ตั้งแต่ก่อตั้งมา
1
Smartphone War ตอนที่ 5 : That’s iPhone
แน่นอนว่า ทีมงานที่เกิดมาจากการสร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล นั้นต้องเผชิญปัญหามากมาย เมื่อต้องลงมาทำมือถือตั้งแต่ต้นจริง ๆ โดยจ๊อบส์ ได้สั่งให้แบ่งทีมเป็นสองทีมหลัก ทีมหนึ่งดู Software และ ระบบปฏิบัติการ ส่วนอีกทีมนั้นดูแลด้าน Hardware โดยเฉพาะ
1
โดยความพยายามแรกของทีม Hardware Apple นั้นแบ่งเป็นสองแนวทาง แนวหนึ่งนั้นหลังจากได้เห็นความสำเร็จครั้งสำคัญกับ ClickWheel ของ iPod ก็มุ่งเดินหน้าที่จะทำในทิศทางเดียวกับ iPod โดยพยายามใช้วงล้อมาหมุนหมายเลขโทรศัพท์
1
ส่วนอีกแนวทางหนึ่งนั้น จะใช้จอสัมผัส ซึ่งทีม Software ก็ได้แบ่งเป็นสองแนวทางดังกล่าวเช่นเดียวกัน โดยเป็นการขยายระบบปฏิบัติการของ iPod มาใช้บนโทรศัพท์นั่นเอง ซึ่งทีมนี้นำโดย Tony Fadell ผู้นำในการสร้าง Hardware ของ iPod
1
ถ้ากลายเป็น ClickWheel iPhone คงไม่ได้อยู่มาจนถึงปัจจุบันอย่างแน่นอน
แม้ในขณะนั้น Blackberry ที่มีคีย์บอร์ดแบบ QWERTY จะเป็นที่นิยมอย่างมากในตลาด และกำลังเติบโตอย่ารวดเร็ว และมีทีมงานหลาย ๆ คนของ Apple ก็สนับสนุนให้มีคีย์บอร์ดแบบเดียวกับ Blackberry
1
แต่จ๊อบส์ค้านอย่างหัวชนฝา เพราะ คีย์บอร์ดแบบ Physical จะทำให้เบียดบังพื้นที่หน้าจอ แถมยังไม่ยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนได้ดีเท่าคีย์บอร์ดแบบจอสัมผัส อย่าที่จ๊อบส์ต้องการ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ อุปกรณ์ที่แสดงแป้นตัวเลขเมื่อคุณอยากโทรออก และแสดงแป้นพิมพ์ดีด เมื่อคุณอยากจะเขียน ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานอย่างที่เราได้เห็นในระบบปฏิบัติการมือถือในปัจจุบัน
1
ส่วนอีกทีมนำโดย scott forstall โดยเขาเคยเป็นผู้นำการสร้างระบบปฏิบัติการ Mac OSX รุ่น Leopard และทีม Software ของ forstall นี่เองที่เป็นฝ่ายชนะ โดย forstall นั้นใช้วิธีการเก็บความลับแบบที่จ๊อบส์ต้องการ ทำให้ผู้บริหารทีมอื่นรู้สึกหงุดหงิดเป็นอย่างมาก ส่วนฝั่ง Hardware นั้นทีมที่ทำจอสัมผัส เป็นผู้ชนะ เพราะการใช้วงล้อหมุนแบบ iPod นั้นไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับ User ผู้ใช้งานอย่างแน่นอนเพราะมันดูใช้ยากมาก ๆ
1
แต่ปัญหาใหญ่ของ Apple คือ พวกเขาแทบจะไม่มีความรู้ในการสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายมือถือเลยด้วยซ้ำ ซึ่งการผสานระหว่าง Software และ Hardware ต้องทำงานได้อย่างไร้ที่ติด้วย และที่สำคัญเวลาในการสร้างยังมีจำกัดอย่างมาก เป็นความท้าทายครั้งสำคัญที่สุดของ Apple และทีมงานในการสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเลยก็ว่าได้
1
เหล่าวิศวกร Software ของ Apple ต้องผลิต Software จอสัมผัสขึ้นมาโดยที่พวกเขาแทบจะไม่เคยทำมาก่อนเลยด้วยซ้ำ และต้องพยายามปรับระบบปฏิบัติการ Mac OSX ให้ใช้ทรัพยากรเครื่องน้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้เพราะความต่างอย่างชัดเจนระหว่าง Hardware ของคอมพิวเตอร์ และ Hardware ของมือถือในขณะนั้น
1
จ๊อบส์นั้นต้องการให้การทำงานหลาย ๆ ของ iPhone นั้นดูเรียบง่าย และจ๊อบส์ก็ไม่ชอบให้มีปุ่ม เปิด-ปิด มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ทางแก้ก็คือการสร้างสิ่งที่เรียกว่า “swipe to open” ซึ่งการเลื่อนในหน้าจอนี้จะทำหน้าที่ปลุกเครื่องให้กลับมาทำงานอีกครั้งหลังเข้าสู่ Sleep Mode
1
และอีกอย่างที่สำคัญก็คือเรื่องของการ Design โดยเครื่อง iPhone นั้นมีด้านนอกที่ผนึกแน่น แกะไม่ออก จ๊อบส์ไม่ต้องการให้ใครมายุ่งกับส่วนด้านในของ iPhone เช่นเดียวกับที่เขาทำเครื่อง Macintosh รุ่นแรกในปี 2011 และเนื่องจาก iPhone นั้นไม่ได้ใช้แบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ จึงสามารถทำให้ตัวเครื่องนั้นเบาลงมาก ๆ ได้
1
การเปิดตัว iPhone ในงาน Macworld ในเมืองซานฟรานซิสโก ในเดือนมกราคม 2007 จ๊อบส์ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เค้าจะเปิดตัวนั้น จะปฏิวัติวงการพลิกโฉมทุกสิ่งทุกอย่างจนไม่เหลือเค้าเดิมอีกต่อไป
1
ก่อนจะพูดถึง 2 ผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายนี้คือ คอมพิวเตอร์ Macintosh รุ่นแรกซึ่งพลิกโฉมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ทั้งหมด และ iPod รุ่นแรก ซึ่งเปลี่ยนอุตสาหกรรมเพลงไปทั้งหมด ซึ่ง จ๊อบส์ ได้กล่าวในการเปิดตัว iPhone ว่า
1
จ๊อบส์ขึ้นกล่าวในงานเปิดตัว ว่า iPhone จะปฏิวัติสามสิ่งในผลิตภัณฑ์เดียว
“วันนี้เราจะแนะนำผลิตภัณฑ์ที่พลิกโฉมสินค้าประเภทเดียวกัน 3 อย่าง อย่างแรกคือ iPod แบบจอกว้างที่ควบคุมด้วยการสัมผัส อย่างที่สองคือ โทรศัพท์มือถือที่ปฏิวัติวงการ และอย่างที่สาม คือ อุปกรณ์สื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตที่ฉีกแนวไปจากเดิม และมันไมใช่อุปกรณ์ 3 ชิ้นแยกกัน แต่เป็นอุปกรณ์ชิ้นเดียวที่เราเรียกมันว่า iPhone”
1
และในที่สุด iPhone ผลิตภัณฑ์ที่ปฏิวัติวิถีชีวิตของมนุษย์เราให้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มันเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ Apple ในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมชั้นยอดที่สุดนับตั้งแต่โลกเราย่างกรายเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 เลยก็ว่าได้ และที่สำคัญมันได้เป็นอาวุธสำคัญที่ทำให้ Apple นั้นพลิกโฉมหน้าบริษัทจากบริษัทเล็ก ๆ ไปสู่บริษัทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเราเคยมีมานั่นเอง
1
อ่านตอนที่​ 6 : Deep Impact
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา