9 ส.ค. 2019 เวลา 16:49 • ประวัติศาสตร์
เหตุการณ์ 6 นักโทษ แหกคุกหนีความตาย จากแดนประหารเรือนจำ Mecklenburg (EP.2 ตอนจบ)
Credit : www.richmond.com
ต่อจากตอนที่แล้ว....หลังจากที่พวกเขาได้ศึกษารูปแบบ และรายละเอียดของเจ้าหน้าที่ของเรือนจำมาหลายปีจนมั่นใจแล้ว ในที่สุด 6 นักโทษใน Mecklenburg ก็ได้เวลาที่จะเริ่มต้นภารกิจหลบหนี
เวลาสองทุ่มเศษ ของวันที่ 31 พฤษภาคม ปี 1984 ขั้นตอนแรกในแผนการหลบหนีของพวก Briley คือ การเข้ายึดระบบควบคุมห้องขัง
ในช่วงเย็นหลังจากที่พวกเขากลับมาจากลานด้านนอกอาคาร แล้วเข้ามาในห้องขังก่อนที่จะมีการตรวจเช็คจำนวนนักโทษก่อนเข้านอน แต่มีเพื่อนนักโทษคนหนึ่งไม่ได้ตามเข้ามาด้วย ก็คือ Earl Clanton Jr ซึ่งเป็น 1 ใน 6 นักโทษ ได้แอบเข้าไปในห้องน้ำ
และเขาก็รอจังหวะให้เจ้าหน้าที่ห้องควบคุม ที่มักจะออกมาจากห้องควบคุมเพื่อมาเข้าห้องน้ำในช่วงเวลาก่อนตรวจเช็คจำนวนนักโทษก่อนเข้านอน
เขาเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่จะต้องมาเข้าห้องน้ำแน่ๆหลังจากที่พวกเขาสังเกตพฤติกรรมผู้คุมมานานนับปี แต่ถ้าหากโชคร้ายเจ้าหน้าที่ไม่มาตามนัด เขาก็แค่โดนควานหาตัว และสุดท้ายก็กลับเข้าห้องขังเช่นเดิม
แต่ในวันนี้โอกาสเป็นใจ และไม่มีเหตุผิดพลาดจากการคาดการณ์ เมื่อเจ้าหน้าที่มาเข้าห้องน้ำตามนัด
เมื่อสบจังหวะ Clanton ก็เข้าล็อคตัวเจ้าหน้าที่ ที่กำลังไม่ทันระวังตัว เพื่อจับเป็นตัวประกัน นั่นคือจุดเริ่มต้นของแผนการหลบหนีในคืนนั้น
Credit : www.richmond.com
หลังจากดวลเดี่ยวแล้วจับเจ้าหน้าที่ห้องควบคุมเป็นตัวประกันได้สำเร็จ Earl Clanton Jr ได้ปิดปากเจ้าหน้าที่
และรีบไปปลดล็อคระบบควบคุมห้องขัง รวมถึงนำอาวุธจากเจ้าหน้าที่ ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน กับลูกกุญแจต่างๆที่สำคัญติดตัวมาด้วย
เมื่อกลับไปเปิดห้องขัง เพื่อปล่อยตัวสองพี่น้อง Briley ,Willie Leroy Turner, Derick L. Peterson และ Lem Tuggle ได้ทันเวลาก่อนที่จะมีการเช็คยอดก่อนเข้านอนอย่างฉิวเฉียด ซึ่งมันทำให้พวกเขาถือไพ่เหนือเจ้าหน้าที่ ที่ยังไม่รู้ตัว
จากนั้น 6 นักโทษ ก็ย่องจับเจ้าหน้าที่ ที่จะเข้ามาตรวจเช็คยอดนักโทษ และกระจายกันออกไปบางส่วนเพื่อเข้าจับเจ้าหน้าที่ ที่ประจำอยู่ภายในอาคารส่วนอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงได้โดยละม่อมอีกหลายคน
ซึ่งเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ชะล่าใจไม่ทันระวังตัว ต่อให้เจ้าหน้าที่จะมีอาวุธติดตัว แต่เมื่อไม่ทันได้ระวังตัวมันก็แทบจะหมดโอกาสใช้อาวุธ ในการตอบโต้นักโทษเดนตายที่ถนัดเรื่องการทำร้ายร่างกายพวกนี้
จากนั้น 6 นักโทษ ก็ยึดอาวุธ และชุดเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ แล้วต้อนพวกเจ้าหน้าที่ไปขังรวมไว้ในห้องเดียวกัน
Credit : www.richmond.com
และแผนการที่ฉลาดสุดๆของคืนนั้นก็คือ พวกนักโทษรู้ว่าที่นี่ไม่เคยมีรายงานการขู่วางระเบิดมาก่อน จึงได้วิทยุรายงานไปที่ศูนย์ควบคุมกลางว่ามีระเบิดภายในเรือนจำ
พวกเขาใช้โทรทัศน์เล็กๆเครื่องหนึ่งที่ยึดได้จากห้องควบคุม แล้วเอามันขึ้นไปวางไว้บนเตียงนักโทษ โดยเอาผ้าคลุมทับอีกที จากนั้นพวกนักโทษทั้ง 6 คน ก็ได้เปลี่ยนไปใส่ชุดเจ้าหน้าที่ ที่ยึดมา
1
แล้วช่วยกันลากเตียงนักโทษที่มีระเบิดปลอมๆออกมา พร้อมตะโกนว่ามีระเบิด มีระเบิด มีระเบิด….!!! แผนนี้พวกเขาทำได้อย่างแนบเนียน
ในวินาทีนั้นถ้าหากคุณเป็นเจ้าหน้าที่ แล้วเจออะไรที่เหมือนกับระเบิด ที่พร้อมระเบิดอยู่ตรงนั้น คุณจะทำอย่างไร….!!!
แน่นอนว่าคุณ และพวกนักโทษทั้ง 6 คน ต้องตะโกนบอกให้เปิดประตูก่อนที่มันจะระเบิด
เจ้าหน้าที่ ที่ได้ยิน และเห็นเหตุการณ์ในจุดนั้นได้เปิดประตูให้พวกเขา ตามสัญชาตญาณของมนุษย์เมื่อเกิดความกลัว และตื่นตระหนกเมื่อรู้ว่ามีระเบิดที่กำลังจะระเบิด โดยไม่ทันได้มีเวลาจะสังเกตความผิดปกติมากนัก
พวกเขาสร้างสถานการณ์นั้น ให้ภายในเรือนจำเกิดความแตกตื่นโกลาหลไปหมด และใช้โอกาสนั้นเอาตัวรอด
พวกเขาเอากุญแจรถตู้เรือนจำมาด้วย จึงทำให้การขนระเบิดปลอมๆหนีขึ้นไปบนรถตู้ของเรือนจำเป็นเรื่องที่ง่าย และรวดเร็ว ท่ามกลางความมืดในคืนนั้น
Credit : www.richmond.com
พวกเขาทั้งหมดบึ่งรถหายตัวไปในคืนนั้น จนเวลาผ่านไปกว่าครึ่งชั่วโมง กว่าเจ้าหน้าที่ ที่เหลือในนั้นจะรู้ตัวว่าถูกหลอกจนเชื่อสนิท แน่นอนว่าเวลากว่าครึ่งชั่วโมง พวกนักโทษทั้ง 6 คน ก็ได้หนีไปไกลมากแล้ว
Credit : www.richmond.com
หลังจากการหลบหนี ตำรวจออกไล่ล่าตัวพวกนักโทษทั้ง 6 คน อย่างเหน็ดเหนื่อยอยู่ 3 อาทิตย์ ในที่สุดตำรวจก็จับพี่น้อง Briley รวมถึงทยอยจับ Willie Leroy Turner, Derick L. Peterson และ Lem Tuggle ได้สำเร็จครบทุกคน
Credit : www.richmond.com
Credit : www.richmond.com
ตำรวจตามจับพวกเขาได้ หลังจากที่หลบหนีไปกบดาน ด้วยการทำงานโดยใช้ชื่อปลอมที่ Philadelphia เจ้าหน้าที่ได้นำพวกเขากลับเข้าคุก และถูกสั่งประหารชีวิตเช่นเดิม
5 เดือน หลังจากที่โดนจับ ในวันที่ 12 ตุลาคม ปี 1984 Linwood Briley ถูกประหารชีวิตด้วยการช็อตจากเก้าอี้ไฟฟ้า และในวันที่ 18 เมษายน ปี 1985 James Briley ก็ถูกประหารชีวิตด้วยวิธีเดียวกัน และถือเป็นการปิดฉากฆาตกร 11 ศพ แห่ง Virginia ลงอย่างสงบ
หลังจากเหตุการณ์นี้ มันสะท้อนถึงความหละหลวมของระบบรักษาความปลอดภัยภายในเรือนจำ รวมถึงความไม่พร้อมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งยังขาดประสบการณ์ในการรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด
มันจึงส่งผลกระตุ้นให้เรือนจำ Mecklenburg ปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดขึ้น
อ้างอิงโดย :
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา