14 ส.ค. 2019 เวลา 07:30 • ธุรกิจ
StartUp คืออะไร ?
ช่วงนี้ใคร ๆ ก็พูดถึงธุรกิจที่เรียกกันว่า StartUp จนเป็นกระเเสเกิดขึ้นในวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่หันมาสนใจธุรกิจ StartUp กันมากขึ้น ทั้งภาครัฐเองก็หันมาสนับสนุน StartUp ด้วยเม็ดเฃินที่มหาศาล
หลายคนคงจะเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า ไอ้ StartUp เนี่ยมันคืออะไร ? เเล้วมันต่างจากธุรกิจเดิมหรือ SMEs อย่างไร ? เเล้วทำไมคนถึงหันมาสนใจธุรกิจเเบบนี้ ? วันนี้...สมองไหลจะเล่าให้ฟัง !!
StartUp คือ ธุรกิจที่เกิดขึ้นมาใหม่ เป็นไอเดียใหม่ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งธุรกิจนี้จะเกิดขึ้นได้จากการนำไอเดียมาประกอบกับการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการเเก้ปัญหาให้กับลูกค้า จนเกิดสิ่งที่เรียกว่า "นวัตกรรม" เเละที่สำคัญมันต้องสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วเเบบก้าวกระโดด
StartUp กับ SMEs ต่างกันอย่างไร ?
สิ่งที่เเตกต่างอย่างชัดเจนนั้นก็คือ SMEs เมื่อต้องการขยายธุรกิจจะสามารถทำได้ยากเเละต้องใช้เงินลุงทุนที่สูงขึ้นตามไปด้วย
เเต่ StartUp เมื่อต้องการขยายธุรกิจจะสามารถผลิตสินค้าซ้ำได้โดยง่ายเเละสามารถขยายธุรกิจให้เติบโตได้อย่างรวดเร็วเเบบก้าวกระโดดด้วยต้นทุนที่ต่ำลง
ยกตัวอย่างเช่น คุณอยากเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว
ถ้าเป็น SMEs เริ่มเเรกคุณก็ลงทุนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวมาร้านหนึ่ง เมื่อคุณขายไปสักพักจนเริ่มรู้สึกว่าคุณมีรายได้ที่มั่นคงเล้ว ก็เลยคิดอยากขยายสาขาเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม
เเต่การที่คุณจะเปิดสาขาใหม่สิ่งที่จำเป็นต้องใช้นั้นก็คือ "ต้นทุน" เริ่มตั้งเเต่การซื้อหรือเช่าร้านใหม่ ซื้ออุปกรณ์ใหม่ จ้างพนักงานใหม่ รวมไปจนถึงค่าน้ำค่าไฟเเละค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมๆเเล้วกว่าคุณจะถึงจุดคุ้มทุนก็ใช้เวลานานเเละกำไรที่ได้ก็จะตามมาด้วยต้นทุนที่สูงขึ้นตามไปด้วย
สรุปเเล้วการที่คุณจะเปิดสาขาใหม่ได้ก็เป็นเรื่องที่ยากมาก การที่จะทำกำไรให้เพิ่มขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำลงก็เเทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะยังไงๆคุณก็ต้องใช้เงินที่มากพอเพื่อไปลงทุนเเบบหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่ดี
เเต่ถ้าเป็น StartUp คุณเเค่เปลี่ยนมุมมองการทำธุรกิจใหม่โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เเทนที่จะลงทุนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว คุณก็เปลี่ยนไปลงทุนทำเเอพพลิเคชั่นขายก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาสักเเอพฯหนึ่ง
เปิดพื้นที่ให้คนสามารถเข้ามาขายก๋วยเตี๋ยวเเละมาสั่งก๋วยเตี๋ยวผ่านเเอพฯของคุณ โดยรายได้มาจากค่าเช่าพื้นที่ขายหรือเก็บเป็นเปอร์เซ็นจากออเดอร์ ส่วนสินค้าของคุณก็คือตัวเเอพพลิเคชั่นในการทำซ้ำก็ทำได้ง่าย
เพราะคุณเเค่ลงทุนสร้างมันขึ้นมาครั้งเดียวเเล้วเปิดให้โหลดใน App store หรือ Play store คุณก็สามารถที่จะทำซ้ำขายเรื่อยๆกี่ครั้งก็ได้โดยไม่ต้องลงทุนทำใหม่
เวลาคุณจะขยายธุรกิจคุณก็ไปเชิญชวนร้านก๋วยเตี๋ยวเข้ามาขายในเเอพฯของคุณ หรือที่เขาเรียกกันว่าการ "พาร์ทเนอร์"
ซึ่งคุณอาจจะนำจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการซื้อก๋วยเตี๋ยวผ่านเเอพฯของคุณ หรือปริมาณรายได้ของคนที่มาขายในเเอพฯของคุณไปเสนอให้ร้านต่างๆเพื่อให้ร้านใหม่ๆอยากเข้ามาขายบนเเอพฯของคุณเพิ่ม
หรือคุณจะขยายธุรกิจเพิ่มโดยการเปิดพื้นที่ให้คนสามารถเข้ามาซื้อ-ขายอุปกรณ์ทำก๋วยเตี๋ยว หรือเพิ่มประเภทของอาหารเช่น อาหารตามสั่ง กาเเฟ เบเกอรี่ เป็นต้น
โอกาสเติบโตทางธุรกิจของคุณก็จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็วเเบบก้าวกระโดด โดยที่คุณไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงมากเหมือนการเปิดสาขาใหม่เอง ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ใหม่ ไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม เเละทำกำไรที่สูงด้วยการลงทุนที่ต่ำลง
สรุป 4 ส่วนประกอบสำคัญของ StartUp
1) Product คือ ตัวสินค้าหรือบริการ
2) Technology สินค้าหรือบริการนั้นจะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย
3) Repeatabli สินค้าหรือบริการนั้นต้องสามารถทำซ้ำได้โดยง่าย
4) Scalable จะต้องสามารถขยายธุรกิจให้เติบโตได้อย่างรวดเร็วเเบบก้าวกระโดด
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา