13 ส.ค. 2019 เวลา 22:18 • ท่องเที่ยว
✈️ มิ ง ก า ล า บ า 🥰
🛬 เครื่องเตะพื้นแล้ว ฉันตื่นตอนล้อเครื่องบินกระแทกกับพื้นพอดี หนึ่งชั่วโมงกว่าไม่นานนัก ก็สะสมเวลานอนได้
ข้างนอกฝนตกไม่หนักมาก แต่ก็มากพอจะล้มเลิกโปรแกรมเที่ยวค่ำนี้ตามที่วางแผนไว้ เพราะน่าจะมีเวลาเที่ยวแค่ค่ำนี้เท่านั้นแหละมั้ง
“ เราจะได้เที่ยวหรอพี่ “ น้องที่มาด้วยอีกคน เห็นฉันขอใช้รถต่อ หลังจากเช็คอินที่โรงแรมแล้ว
เที่ยวบินถึง 5 โมงเย็นกว่า ๆ ฝนตก รถติด ไม่น้อยหน้ากรุงเทพเลยวุ้ย! กว่าจะถึงโรงแรมหนึ่งทุ่มฝนพอจะซาลงบ้างแล้ว
.. คนขับรถถามว่าจะไปเที่ยวไหม ?
.. ฉันตอบทันทีว่า ไป! หลังจากสอบถามแล้วว่าวัดปิดกี่โมง ชเวดากองปิด 3 ทุ่ม
มิงกาลาบา = สวัสดี 👋
ย่างกุ้งอีกครั้งในฤดูฝน 🌧☔️
“ ได้เดินทางอีกแล้ว “ เพื่อน ๆ ที่เรียนมัธยมมาด้วยกันจะพูดอย่างนี้ทุกที แต่ไม่ได้เดินทางเพราะท่องเที่ยวนี่สิ มันเลยไม่ค่อยน่ารื่นรมย์สักเท่าไหร่.. คนละอารมณ์กับคนที่เดินทางไปเที่ยวจริง ๆ
เดือนสิงหาคมกับเดือนกันยายนเป็นฤดูฝน และสิงหาคมจะตกมากหน่อย ..คนขับรถกล่าว!
นึกในใจ..เวรกรรม 😖 ภาระกิจหน้าฝน รถติดสาหัสไปอีก
ชอบริมถนนในตัวเมืองย่างกุ้ง มีต้นไม้ต้นใหญ่ ๆ 🌳🌿 เยอะมาก นึกถึงบ้านเราทำไมขยันตัดทิ้ง ๆ กันนักนะ
หลังจากเช็คอิน บอกคนขับรถขอเวลา 10 นาที ขอเก็บของแล้วไปต่อ..!
“ ไปไหนบ้างครับ “ คนขับถามเราสองคน
.. ฉันบอก “ ไปวัด..(จำชื่อไม่ได้) เทพทันใจ และที่ตัวตึกมีผนังเป็นสีทอง ๆ แล้วก็ชเวดากอง “
“ ไปได้ที่เดียวเพราะปิด 3 ทุ่มทั้ง 2 ที่ แต่จะไปทั้ง 2 ที่ไม่ทัน “ คนขับตอบซะพาเราเหี่ยวเฉาเลย ก็มีเวลาแค่นี้ ฉันเลยเลือกไปวัดเทพทันใจที่อยู่ไกลโรงแรมกว่าก่อน
.. น่าจะมีสักวันช่วงค่ำ ๆ คงมีโอกาสไปที่ชเวดากองบ้างแหละ
พระเจดีย์โบตะตอง หรือ บางคนเรียกว่า เจดีย์โบดาทาวน์ (Botatauang Paya) หรือวัดเทพทันใจที่คนไทยรู้จัก
ฉันเคยมาครั้งแรกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว คนเข้าคิวยาวววววมาก! ที่จะไหว้เทพทันใจ ฉันเลยยกมือไหว้ท่านอยู่ไกล ๆ แล้วถ่ายรูปกับองค์เจดีย์โบตะตอง และไปกราบพระที่อยู่ตัวอาคารอีกฝั่งหนึ่งแทน
* พระเจดีย์โบตะตอง
เป็นเจดีย์ที่ก่อสร้างขึ้นเพื่อรับพระเกศาธาตุก่อนที่จะนำไปบรรจุในพระเจดีย์ชเวดากอง เมื่อพระเกศาธาตุได้ถูกอัญเชิญขึ้นจากเรือได้นำมาประดิษฐานไว้ที่พระเจดีย์แห่งนี้ก่อน องค์พระเจดีย์ได้ถูกทำลายในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่
.. โดยที่ใต้ฐานพระเจดีย์มีโครงสร้างโปร่ง ให้คนเดินเข้าไปภายในได้ ด้านฝาผนังใต้ฐานพระเจดีย์ได้นำทองคำและของมีค่าต่าง “ เขาวงกตสีทอง “
(*อ้างอิงจาก : MThai)
Pix from : MThai ..
ได้เข้าไปไหว้ขอพรองค์เทพทันใจแบบไม่มีคิว เพราะไม่มีใครเลย เจ้าหน้าที่ที่นั้นบอกวิธีสักการะ และให้เก็บเงินหนึ่งในสองใบที่เสียบไว้ตรงมือท่านกลับบ้าน 1 ใบ .. ส่วนมากคนจะมาบนขอโน่นนี่นั่นกัน 1 ข้อ แล้วมาแก้บนกันบ่อย ๆ ฉันเลยขอพรไปข้อหนึ่ง ถ้าไม่ได้บนก็ไม่ต้องมาแก้เนอะ 😉
อีกฝากขององค์เจดีย์ ส่วนมากเห็นคนพม่ามาไหว้พระ นั่งสมาธิกันที่หน้าองค์พระในอาคารนี้ ฉันชอบอาคารนี้ เงียบสงบและดูขลังดี
* ฝั่งตรงข้ามหน้าวัดโบตะทาว มีศาลนัตอีกองค์หนึ่งซึ่งชาวพม่าเรียกว่า “อะมาดอว์เมียะ” หรือตอนนี้คนไทยรู้จักกันทั่วในนามว่า "เทพกระซิบ"
* ตามตำนานกล่าวว่า นางเป็นธิดาของพญานาค ที่เกิดศรัทธาในพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า รักษาศีล ไม่ยอมกินเนื้อสัตว์จนเมื่อสิ้นชีวิตไปกลายเป็นนัต ซึ่งชาวพม่าเคารพกราบไหว้กันมานานแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีใครมากระซิบอธิษฐานกับท่านเลย แม้แต่คนเดียว จนกระทั่งนักท่องเที่ยวชาวไทยนั่นเอง เป็นคนเริ่มต้น ..
(* อ้างอิงจาก : LuckyMoneyTrip.com)
มีเวลาเที่ยว 2 ชั่วโมงก่อนกลับเข้าห้องพัก เพื่อเตรียมตัวลุยงานพรุ่งนี้เช้าและตลอด 3 วันเต็มที่นี่ เพิ่งจะได้เห็นว่าห้องพักตัวเอง ก็มองเห็นองค์มหาเจดีย์ชเวดากองอยู่ไกล ๆ จากหน้าต่าง
🎵🎶 วันที่ฝนตกไหลลงนอกหน้าต่าง ( เพลงพี่เสก..ก็มา 😜)
จนตี 3 กว่ายังนอนไม่หลับ เลยได้โพสต์เที่ยวแป๊บ ๆในพม่า 2 ชั่วโมงของวันนี้ซะเลย .. เขียนจบตี 4 ครึ่งในเวลาท้องถิ่น ( ตี 5 บ้านเราพอดี! ) 🙈🙈