17 ส.ค. 2019 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
"Ray Dalio" กับมุมมองต่อ "เศรษฐกิจโลก" หลังจากนี้ (Ep.1) / โดย คลินิกการลงทุน
"Ray Dalio" กับมุมมองต่อ "เศรษฐกิจโลก" หลังจากนี้ / โดย คลินิกการลงทุน
"Ray Dalio" ผู้ก่อตั้ง Hedge Fund ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Bridgewater Associates ได้ให้สัมภาษณ์ลงในบทวิเคราะห์ของทาง Goldman Sachs ในเดือนกรกฏาคม ที่ผ่านมา
โดยได้ให้มุมมองด้านเศรษฐกิจ การลงทุนว่า เศรษฐกิจโลกหลังจากนี้จะแย่ลง และนโยบายของธนาคารกลางเหลืออีกไม่มากนัก ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าจับตามองอย่างมาก
บทวิเคราะห์ของ Goldman Sachs มีมุมมองว่านโยบายธนาคารกลางแต่ละแห่งเหลืออีกไม่มาก Ray Dalio เองก็มองว่าราคาหุ้นและตราสารหนี้นั้นขึ้นมาเป็นอย่างมาก จากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ ที่ผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น
หลังจากในช่วงวิกฤติการเงินจนถึงปัจจุบัน มีการอัดสภาพคล่องจากธนาคารกลางทั้งสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น มากถึง 15 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ
https://www.vanityfair.com/news/2017/11/ray-dalio-greg-jensen-bridgewater
ทั้งนี้ Ray มองว่าผลตอบแทนสินทรัพย์เหล่านี้ในระยะสั้นจะดีอยู่ แต่ในระยะยาวแล้วจะลดลง เนื่องจากธนาคารกลางแต่ละแห่งเริ่มเหลือนโยบายทางการเงินอีกไม่มากแล้ว
เนื่องจากปัจจุบันดอกเบี้ยนโยบายหลายๆแห่งอยู่ในระดับต่ำมากๆ และหากธนาคารกลางยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินโดยกดดอกเบี้ยต่ำลงเรื่อยๆ และถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ มุมมองของตลาดจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน โดย Ray มองว่าเวลาเหลือน้อยลงทุกที
นอกจากนี้ Ray ยังมองว่า เดิมอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำนั้นสูงถึง 5% ทำให้ยังมีช่องว่างในการลดดอกเบี้ยลงมาได้มาก แต่ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเหลือเพียง 2% เท่านั้น และหากเศรษฐกิจตกต่ำ ธนาคารกลางทั่วโลกจะเหลือนโยบายอีกไม่มาก จึงเริ่มอันตรายมากขึ้น
https://www.valuewalk.com/2018/06/ray-dalio-says-bridgewater-going-to-broader-more-formalized-partnership/
Ray มองว่าสาเหตุที่ตลาดพังในปีที่แล้ว มาจาก Fed มองระยะสั้นไป และการที่ Fed ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในปีที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว
อย่างไรก็ตาม Fed ยอมรับว่าได้ทำผิดพลาด เนื่องจากมองความเสี่ยงของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจอื่นๆ และเงินเฟ้อผิดพลาดไป
Fed
การใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากปี 2017 ของ Fed ส่งผลต่อทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น จึงทำให้ Fed ต้องขึ้นดอกเบี้ยใน แต่สิ่งที่ผิดพลาดคือ Fed ลืมเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงจากเรื่องของเทคโนโลยี และมองการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในระยะสั้นมากไป ทำให้ในราคาสินทรัพย์ต่างๆ ตกลงอย่างถ้วนหน้าในปี 2018 ที่ผ่านมา
Fed
ใน Ep. ต่อไป เรามาดูกันว่า มีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้เศรษฐกิจโลกหลังจากแย่ลงอย่างหนัก รอติดตามกันได้ครับ ...
ฝากกดไลค์ แชร์ และติดตาม เป็นกำลังใจกันด้วยครับผม 😁🙏
Source: Goldman Sachs, BusinessInsider, CNBC, YahooFinance, Bloomberg
https://newsbeezer.com/switzerlandeng/ray-dalio-says-the-end-is-near-buy-some-gold/
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา