18 ส.ค. 2019 เวลา 14:58 • การศึกษา
สัญชาติเมียนมาร์ : ทางเลือกเดียวของ"โรฮิงญา"
ปัญหาชาวโรฮิงญาเป็นปัญหาที่ถูกยกระดับเป็นปัญหาระดับนานาชาติ ที่หลายฝ่ายต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ ด้วยจำนวนผู้อพยพหลักล้าน
📖 สถานการณ์ โรฮิงญา จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อระลึกถึงเผ่าพันธ์ุหนึ่ง ที่มีตัวตนอยู่ใกล้บ้านเมืองของเรา บทความนำเสนอให้แง่มนุษยธรรมและความช่วยเหลือ รวมถึงสะท้อนปัญหาโดยหลีกเลี่ยงประเด็นทางการเมืองและแง่ความรุนแรง
บทความโรฮิงญา ➡ https://www.blockdit.com/articles/5d46fac77cc405101cd88b4c
มาว่ากันต่อค่ะ
ปัญหาที่สำคัญ ที่ถูกหยิบยกมาพูดบนโต๊ะเจรจาแต่ไม่ได้รับการรับรองเนื่องจากปัญหาต่าง ๆ รวมถึงการขาดความร่วมมือจากรัฐบาลพม่า คือ ปัญหาสัญชาติ
ชาวโรฮิงญา ถูกอธิบายว่าเป็นชุมชนที่ถูกข่มเหงมากที่สุดในโลก จะสามารถมีสัญชาติสัญชาติพม่าเพียงอย่างเดียวภายใต้กฎหมายปัจจุบันของประเทศตามที่นักการทูตอาวุโสชาวบังคลาเทศระบุ
1
ภายใต้กฏหมายพลเมืองของพม่าปี 1982 มีส่วนทำให้ชาวโรฮิงญาไร้สัญชาติ ไม่สามารถเป็นพลเมืองที่สมบูรณ์ของประเทศได้เนื่องจากพวกเขาไม่ได้รวมอยู่ในกลุ่มชาติพันธุ์ 135 กลุ่ม
ภาพ Pinterest
หากชาวโรฮิงญาได้รับสัญชาติที่สมบูรณ์ พวกเขาจะได้รับสิทธิทางการเมืองอย่างเต็มที่ตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญทั้งสอง ซึ่งจะต้องได้รับการแก้ไข แต่ดูเหมือนว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้จากฝั่งรัฐบาลและที่สำคัญที่สุดคือทางกองทัพมีทัศนคติที่ไม่เอื้ออำนวยต่อชุมชนชาวโรฮิงญา.. นักการทูตกล่าว
ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน
ชาวโรฮิงญาจะไม่ถูกจดจำในฐานะกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาปรารถนามานาน
นักการทูตยังกล่าวอีกว่า.. "ยังไม่มีการรับประกันว่าผู้สมัครที่ได้รับสัญชาติจะได้รับความใส่ใจ เนื่องจากยังมีหลายประเด็นซึ่งรวมถึงการขาดเอกสารสิทธิที่จะพิสูจน์ให้เห็นสถานะการดำรงอยู่ในพม่าในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
ภายใต้กฎหมายพม่าปี 1982 สัญชาติของพม่าแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือสมบูรณ์ full-fledged
เชื่อมโยงเกี่ยวพันธฺ์ associate และแปลงสัญชาติ naturalized
www.dhakatribune.com
ชาวโรฮิงญาไม่สามารถได้รับสิทธิการเป็นพลเมืองสมบูรณ์หรือที่เกี่ยวข้อง พวกเขาทำได้แค่เพียงสามารถยื่นขอสัญชาติ หลังจากปฏิบัติตามเงื่อนไขบางประการเท่านั้น
ตัวอย่างเช่น: ถ้าอย่างน้อยสามชั่วอายุ - ปู่ / ปู่ย่าตายายลูกชาย / ลูกสาวและลูกหลาน - อาศัยอยู่ในประเทศพม่า ชาวโรฮิงยาจึงจะมีสิทธิ์สมัครสถานะพลเมืองสัญชาติ และเมื่อผู้ปกครองสมัครแล้วเด็กและลูกหลานจะจึงมีสิทธิ์สมัครเป็นลำดับถัดไป
จนในที่สุดแล้ว ลูกชายบุตรสาวและลูกหลานของพวกเขาจึงจะทะยอยรับการพิสูจน์สิทธิ์ก่อนได้รับสิทธิการเป็นพลเมืองเต็มตัว
เมื่อถูกถามว่าชาวโรฮิงญาควรยื่นขอสัญชาติหรือไม่?
นักการทูตอาวุโสของบังคลาเทศกล่าวว่า“ เป็นเรื่องที่พวกเขาจะต้องตัดสินใจ นี่เป็นเพียงหน้าต่างแห่งโอกาสสำหรับพวกเขา ในตอนนี้”
www.dhakatribune.com
นักการทูตอาวุโสอีกคนหนึ่งแสดงความเห็นด้วยกับเจ้าหน้าที่กล่าวว่า “ การยกเลิกกฎหมายความเป็นพลเมืองจะเป็นสถานการณ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับชาวโรฮิงญา แต่ในขณะที่เราพูดดูเหมือนว่าเป็นไปไม่ได้ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ของพม่ามีมุมมองเชิงลบต่อโรฮิงญา”
1
“ มันเป็นเจตนาดีของรัฐบาลพม่า หากพวกเขาต้องการแก้ไขวิกฤติที่ยืดเยื้อครั้งนี้และทุกคนคงไม่มีปัญหาใด ๆ ในการแก้ไขกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ” นักการทูตอีกคนกล่าว
1
ส่วนการอ้างถึงการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้นำชุมชนชาวโรฮิงยาและคณะผู้แทนรัฐบาลพม่าในค่ายผู้อพยพ Boxar ของ Cox ที่บังคลาเทศ เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า“ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะเจรจากันต่อไป และการเจรจากันในอนาคตจะมีการปรึกษาหารือกันในทุกแง่มุมเรื่องความเป็นพลเมืองพม่า
“ ปัญหาความเป็นพลเมืองจะถูกยกมาเป็นประเด็นสำคัญที่ถกเถียงกันมากที่สุดในการเจรจาทั้งสองฝ่าย"
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
โฆษณา