21 ส.ค. 2019 เวลา 16:38 • ปรัชญา
ทำไมโลกนี้จึงมีสองขั้วเสมอ ?
นับตั้งแต่เราเกิดมาบนโลกนี้ ใช้ชีวิตไปถึงอายุขัยหนึ่งๆ ก็เจอกับความตาย คู่ตรงข้ามนี้เราไม่มีทางหนีพ้น ทุกคนยอมรับว่ามันคือสัจธรรม แต่ก่อนจะถึงช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต ทำอย่างไรจึงจะใช้ชีวิตไปกับมันได้แบบเข้าใจ ?
มาดูกันว่าวงจรชีวิตของมนุษย์ที่เราพบเจออยู่เสมอมีิอะไรบ้าง ?
เริ่มกันที่ช่วงวัยหนุ่มสาว /คู่รัก เมื่อความรักสุกงอม จึงตกลงแต่งงานกัน เพราะคิดว่าเขาคนนั้นจะเดินเคียงข้างเราและจูงมือไปเที่ยวรอบโลกยามแก่เฒ่า
ต่างฝันถึงสักวันจะได้มาเล่า รำพึงรำพันเล่าความหลัง ถึงช่วงเวลาที่เคล้าไปด้วยกลิ่นอายของชีวิตที่เต็มไปด้วยรอยแผลและขวากหนาม ตลอดจนความภาคภูมิใจที่มายืนอยู่ตรงจุดนี้และมีเธออยู่เคียงข้าง
แต่แล้ว "หม้อข้าวไม่ทันจะดำ" ชีวิตผกผัน ฝันนั้นต้องมลายหายไป ด้วยเราต่างมีความเห็นไม่ตรงกัน จึงต้องตัดสินใจจากลา ...เข้าทำนองว่ามีพบย่อมมีจาก งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา
เมืี่อสอบเข้าทำงาน บางคนหน้าที่การงานรุ่งเรืองตั้งแต่เริ่มต้น บางคนชีวิตตกต่ำไม่เป็นท่า แต่หารู้ไม่ว่า ลาภ ยศ ที่ได้มาไม่แน่นอน มีรุ่งเรือง ย่อมมีตกต่ำ
เหมือนพระท่านว่า มีลาภเสื่อมลาภ มียศเสื่อมยศ เป็นเรื่ิองธรรมดา บางคนเข้าใจถึงสัจธรรมนี้ก็ทำใจได้และยอมรับ อยู่กับมันอย่างเข้าใจ แต่บางคนไม่เป็นแบบนั้น กลับโทษสิ่งแวดล้อม โทษเพื่อน โทษสิ่งภายนอก ยกเว้นโทษการกระทำของตัวเอง
สำหรับบางคนตอนนี้ พ่อ /แม่ /ภรรยา/ลูก หรือบุคคลอันเป็นที่รักกำลังป่วยไข้ และหมอบอกว่าท่าน /เขา อาจจะใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ไม่นาน เขาเคยแข็งแรงเมื่อวันก่อน แต่มาวันนี้กลับเจ็บป่วย ยากที่จะทำใจได้หากไม่ฝึกฝนเข้าใจสัจธรรมข้อนี้
คู่ตรงข้ามหรือขั้วตรงข้ามของชีวิตมนุษย์เกิดขึ้นเสมอ หากไม่เคยฝึกฝน และไม่เคยมองมาที่ร่างกายและจิตใจของผู้นั้นเอง...ไม่มีสิ่งใดภายนอกช่วยเยียวยาได้ นอกจากฝึกฝนเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของกายและใจของตนเองอย่างเป็นธรรมชาติ
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะก้าวข้ามคู่ตรงข้ามนี้ไปได้ ถ้าไม่เข้าถึงเส้นทางแห่งศีล สมาธิ และปัญญา ตามแนวทางของพระพุทธเจ้า เรา/ท่าน ก็ยังคงวนเวียนอยู่ขั้วตรงข้ามนี้เสมอ
หากเรายังไม่รู้คำตอบว่าเกิดมาทำไม และอยู่ไปเพื่ออะไร หนทางที่จะพบกับจุดตรงกลาง ย่อมริบหรี่เต็มที เพราะเพียงแค่ศีล 5 ข้อเบื้องต้น มันยังยากเหลือคณา
จึงเขียนมาเพื่อเตือนตนเองและแบ่งปัน
#รหัสจิต ปริศนาธรรม
โฆษณา