25 ส.ค. 2019 เวลา 15:19 • การศึกษา
วิธีการดูแลต้นทุเรียนที่เริ่มปลูกใหม่ให้รอดตาย!!!
ต้นทุเรียนตั้งแต่เริ่ม ปลูกจนถึงอายุหกเดือนทุเรียนมีความต้องการความชื้นมากถ้าฝนไม่ตกในช่วงนี้คอยรดน้ำให้ทุกวันเพื่อให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอแต่ไม่ควรรดน้ำมากจนเกินไปและควรตรวจดู ที่บริเวณหลุมปลูก ถ้าดินยุบตัวเป็นแอ่งมีน้ำขังจะต้องพูนดินให้เพิ่มขึ้นเพื่อไม่ให้น้ำท่วมขัง ส่วนปริมาณในการให้น้ำขึ้นอยู่กับชนิดของดิน
1
เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้งควรหา หญ้าหรือฟางแห้งมากคลุมบริเวณโคนต้นถ้าจะให้ดีควรใช้ต้นกล้วยหั่นเป็นท่อนมาไว้ที่โคนต้นทุเรียนเล็กเพราะนอกจากจะเป็นการประหยัดและยังช่วยรักษาความชื้นของดินบริเวณโคนต้นให้ชุ่มชื้นอยู่เสมออีกด้วยและต้นกล้วยที่เรานำมาหรือหญ้าและฟางแห้งก็ยังเป็นปุ๋ยให้แก่ทุเรียนอีกด้วย
เมื่อทุเรียนอายุประมาณ 7 เดือนถึง 1 ปีเราจึงสามารถให้น้ำแบบวันเว้นวันหรือ วันเว้นสองวันได้ แต่ต้องให้ในช่วงตอนเย็นให้ปฏิบัติเช่นนี้จนเข้าสู่ฤดูฝนจึงหยุดให้น้ำได้ยกเว้นในกรณีฝนทิ้งช่วงต้องรดน้ำให้อีกส่วนการให้น้ำทุเรียนในปีต่อๆไปให้เว้นระยะห่างออกไปได้โดยพิจารณาจากความสามารถในการอุ้มน้ำของดินและปริมาณน้ำฝนเป็นต้น
ระบบการให้น้ำที่ชาวสวนทุเรียนนิยมใช้กันและยอมรับว่ามีประสิทธิภาพดีก็คือระบบการให้น้ำแบบหัวฉีดหรือระบบฝนเทียมเนื่องจากประหยัดน้ำ จ่ายน้ำได้รวดเร็วสม่ำเสมอและใช้แรงงานน้อยประหยัดเวลาและมีรูปแบบของหัวฉีดหลายขนาดที่หัวฉีดประยุกต์ใช้ได้หลากหลายแบบตามที่ชาวสวนผลไม้ต้องการ โดยระบบน้ำจะส่งตรงจากเครื่องยนต์ไปตามท่อส่งน้ำจนถึงหัวฉีดที่โคนต้นทุเรียน
เนื้อหาทั้งหมดนี้เป็นความรู้ที่ได้จาก การศึกษาหนังสือหลากหลายเล่มและประสบการณ์โดยตรงของกระผมเองขอบคุณครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมตามลิ้งค์ด้านล่างครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา