26 ส.ค. 2019 เวลา 12:25 • การศึกษา
การเลี้ยงแพะแกะ
หลายท่านคงรู้จักแพะแกะกันอยู่แล้วและก็มีหลายท่านที่เคยคิดอยากจะลองเลี้ยงแต่ไม่กล้าเลี้ยงวันนี้ เราจะพามาดูวิธีการเลี้ยงที่ใครใครก็สามารถเลี้ยงได้และประหยัดต้นทุน ในการเลี้ยงแพะแกะ
โดยปกติแล้วการเลี้ยงแกะเลี้ยงง่ายเหมือนวัวหรือควายแต่ใช้เวลาในการเลี้ยงที่สั้นกว่าและได้ราคาที่ดี ประหยัดต้นทุนมากกว่า การเลี้ยงวัวหรือควาย
โดยอาหารที่ ให้แกะกินก็เป็นหญ้าทั่วไปโดย การทำรัวล้อมรอบสูงประมาณ 1.5 เมตร เพื่อป้องกัน สุนัขมาทำร้ายแกะได้และเราสามารถปล่อยให้เขาหากินหญ้าในพื้นที่ที่มีรัวล้อมรอบได้ตามปกติ ซึ่งสะดวกต่อการดูแลของเราเอง และนอกจากหญ้า เราก็ยังสามารถหาต้นกระถินที่อยู่ตามข้างทางมาให้แกะกินได้เช่นกัน
ส่วนการเลี้ยงแพะ
เราสามารถเลี้ยงรวมกับแกะได้ตามปกติเว้นช่วงฝนตก เราไม่ควรปล่อยแพะ ออกมาเพราะจะทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในดินและพยาธิต่างๆเข้าสู่ตัวแพะได้ง่าย
ในการเลี้ยงแพะเราควรทำที่นอนให้เขาขึ้นไปอยู่ด้านบนเพื่อไม่ให้เขานอนที่พื้นดินเพราะจะทำให้เกิดโรคได้ง่าย (แกะก็เช่นกันแต่ควรแยกที่นอน)
และเราควรทำความสะอาดที่นอนของแพะทุกเช้าเพื่อปราศจากโรคและพยาธิที่อยู่ตามพื้นทั่วไป (แกะก็เช่นกัน)
ส่วนอาหารของแพะก็เป็นหญ้าหรือต้นกระถินที่เราสามารถหามาได้
ประโยชน์จากการเลี้ยงด้วยวิธีนี้ได้แก่ ไม่ต้องไล่ต้อนแพะไปเลี้ยง เนื่องจากกระถินมีโปรตีนสูง จึงทำให้แพะโตเร็วกว่าการเลี้ยงปล่อยแบบธรรมชาติซึ่งปกติการเลี้ยงจากแรกเกิดจนถึงส่งตลาดที่น้ำหนักประมาณ 20 กก.ใช้เวลา 10 ถึง 12 เดือน แต่การเลี้ยงแบบนี้ใช้เวลาเพียงประมาณ 6 เดือน
ลูกแพะที่เอามาเลี้ยงมีอายุ 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่ง ก็จะเตรียมความพร้อมให้ผสมพันธุ์ด้วยวิธีธรรมชาติ โดยภายในฟาร์มจะมีพ่อฝูงที่เป็นพันธุ์ดีคอยผสมอยู่ พอผสมติดแล้วรอแม่พันธุ์ตั้งท้อง 5 เดือน ก็จะออกลูกมา จากนั้นมีการช่วยเลี้ยงบ้างบางเวลา ซึ่งในช่วงเดือนแรกจะปล่อยให้กินแต่นมแม่ หลังจากนั้น ก็จะให้กินอาหารพวกเปลือกถั่ว อาหารบดอื่นๆ เป็นอาหารที่เราไปหามาจากแหล่งต่างๆ ในชุมชน
เมื่อลูกแพะได้อายุ 4-5 เดือน หากต้องการขายก็สามารถขายได้ทันที แต่ถ้าบางตัวมีลักษณะที่ดีจะเก็บไว้เป็นพ่อแม่พันธุ์ทดแทนต่อไป ส่วนเรื่องการป้องกันโรคจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์มาคอยบริการ ในเรื่องของการฉีดวัคซีนป้องกันพยาธิและโรคปากเท้าเปื่อยทุก 6 เดือนครั้ง
เนื้อหาทั้งหมดนี้ได้ข้อมูลจากผู้เลี้ยงจริง และมีเพิ่มเติมจากหนังสือบางส่วน ส่วนภาพจากสถานที่จริงครับ
หากอ่านแล้วเป็นประโยชน์ช่วยกด "ถูกใจ"หรือ"แชร์" ให้ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา