27 ส.ค. 2019 เวลา 00:49 • การศึกษา
วิธีการเตรียมแปลงปลูกทุเรียน
ถ้าหากอยากปลูกทุเรียนต้องรู้จักธรรมชาติของทุเรียนก่อน แต่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามซึ่งความเป็นจริงแล้วทุเรียนเป็นพืชที่ไม่เหมือนผลไม้อื่นๆ เพราะธรรมชาติของทุเรียนจะขึ้นจากลำต้นกลางซึ่งเป็นตัวสร้างแขนงและแบ่งโดยอัตโนมัติว่าลำต้นที่ขึ้นมาตรงกลางคือการเจริญเติบโตทางด้านกิ่งใบและถ้าทุเรียนจัดระยะไม่ดีหรือปลุกถี่มากเวลาเดินเข้าสวนไปเหยียบแต่ใบทุเรียนเพราะใบแห้งเต็มไปหมดเกิดจากต้นทุเรียนทิ้งใบตลอดแถมยังจะต้นสูงขึ้นเรื่อยเรื่อยเพราะจะทิ้งกิ่งตามมาทำให้บริหารจัดการยาก
ภาพสถานที่จริง
การเตรียมพื้นที่ปลูกทุเรียน
โดยปกติทั่วไปแล้วระยะห่างในการปลูกทุเรียนจะอยู่ที่ 8 × 8 เมตรแต่ด้วยปัจจุบันนี้นิยมใช้ระยะห่างในการปลูกที่ 6 × 6 เมตร เพื่อให้บริหารจัดการง่ายขึ้น หรือบางท่านอาจชอบการปลูกแบบระยะชิดปลูก 3 × 11 เมตรซึ่งการปลูกแบบนี้จะต้องมีความรับผิดชอบในการจัดการบริหารสวนทุเรียนเป็นอย่างดีและมีความรู้ค่อนข้างดีในการจัดแต่งทรงพุ่มทุเรียน
ภาพสถานที่จริง
ภาพด้านบนปลูกระยะ 8× 8 เมตร
การเตรียมแปลงปลูกทุเรียนที่นิยมกันมากคือการยกโคกโดยการนำผิวดินมากองรวมกันให้เป็นทรงกลม มีความสูงที่แตกต่างกันไปแล้วแต่พื้นที่นั้นหากเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำขังก็อาจจำเป็นที่จะต้องยกโคกสูงหรือยกล่องแทนเพื่อระบายน้ำไม่ให้น้ำขัง ให้ระบายน้ำได้ดีเพราะทุเรียนไม่ชอบพื้นที่น้ำขังจะทำให้ต้นทุเรียนเน่าและต้นตายได้ง่ายในอนาคต
ภาพประกอบจากในอินเตอร์เน็ตเพื่อบรรยาย
การยกโคกปลูกทุเรียนหรือยกล่องปลูกจะทำให้ทุเรียนมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วกว่าปกติเพราะการยกโคกปลูกนั้นจะขูดแต่ผิวดิน ซึ่งผิวดินมีอาหารจำนวนมาก มากองรวมกันในที่ที่เดียวและการยกโคกปลูกทุเรียนมีประโยชน์ตรงที่สามารถระบายน้ำได้ดีซึ่งเป็นที่นิยมกันมากของชาวสวนทุเรียน
ส่วนการยกล่องปลูกทุเรียนก็เป็นที่นิยมกันเพราะมีความสะดวกสบายในการจัดการบริหารในอนาคตเช่นกัน
ภาพสถานที่จริง
ซึ่งการปลูกทุเรียนทั้งยกโคกและยกกล่องสองแบบนี้เป็นสิ่งจำเป็นมากในการปลูกทุเรียนในปัจจุบันเพราะนอกจากจะทำให้ทุเรียนเจริญเติบโตได้ดีแล้วยังทำให้ทุเรียนไม่เป็นโรคง่าย ในอนาคต
เพราะเมื่อทุเรียนอายุได้ประมาณ 7 ถึง 10 ปีจะเกิดโรคได้ง่ายขึ้นการทำวิธีนี้เป็นการป้องกันไว้ตั้งแต่ล่วงหน้า
ภาพสถานที่จริง
เมื่อจัดเตรียมแปลงปลูกเรียบร้อยควรวางระบบน้ำด้วยหัวสปิงเกอร์เพื่อความสะดวกสบายในอนาคต ควรฝังท่อแป๊บไว้ในดินเพื่อความสะดวกสบายในการจัดการบริหารเช่นตัดหญ้าขับรถผ่านเพื่อที่ไม่ให้ตัดหญ้าโดนหรือรถเหยียบจะทำให้มีโอกาสท่อแป๊บแตกง่ายและบริหารจัดการได้ยากในอนาคต
ภาพสถานที่จริง
จากภาพด้านบนเป็นการปลูกทุเรียนแบบยกร่องและปลูกระยะชิด 3 × 11 เมตร
เนื้อหาทั้งหมดนี้เป็นความรู้ที่ได้จาก การศึกษาหนังสือหลากหลายเล่มและประสบการณ์โดยตรงของกระผมเองขอบคุณครับ
หากอ่านแล้วเป็นประโยชน์ช่วยกด "ถูกใจ"หรือ"แชร์" ให้ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา