29 ส.ค. 2019 เวลา 09:30 • การศึกษา
รู้หรือไม่ว่า ? ประเทศใดในโลกใบนี้ ที่เราสามารถดื่มน้ำจาก "ก๊อก" ได้ทุกที่ทันทีที่เรารู้สึกกระหาย...
เเล้วจะมีสักกี่ประเทศที่สามารถจัดการระบบน้ำให้ประชาชนดื่มได้อย่างสะดวกสบายเเบบนี้ | สมองไหล จะเล่าให้ฟัง...
จากบทความในซีรีย์ “เรื่องเล่าจาก...เเดนอาทิตย์อุทัย EP.2” ที่ผมได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับราคาน้ำดื่มในร้านสะดวกซื้อที่มีราคาเเพงยิ่งกว่าน้ำมัน เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดระบบน้ำดื่มภายในประเทศให้ประชาชนทุกคนสามารถกดน้ำดื่มได้จาก “ก๊อก” ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคน้ำดื่มที่สะอาดอย่างเท่าเทียมกัน
วันนี้ผมจึงอยากมาเล่าต่อว่า... นอกจากประเทศญี่ปุ่นเเล้ว มีประเทศไหนอีกบ้างในโลกนี้ที่เราสามารถกดน้ำดื่มจาก “ก๊อก” ได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าน้ำที่ดื่มไปมันจะสะอาดจริงหรือเปล่า ?
เริ่มจากประเทศในทวีปเอเชียของเรา มีทั้งหมด 6 ประเทศที่การันตีว่า “น้ำก๊อก” ปลอดภัยเเละสะอาดพอที่เราจะดื่มได้ นั่นคือ สิงคโปร์, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, บรูไน และอิสราเอล
ต่อมาในทวีปยุโรปซึ่งมีเเต่ประเทศที่พัฒนาเเล้วนั่น สามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้เกือบทุกประเทศ โดยโซนตะวันตกสามารถดื่มได้ทุกประเทศ ส่วนตะวันออกมีเพียง ประเทศกรีซ เท่านั้นที่สะอาดปลอดภัย 100%
ขณะที่ทวิปอเมริกาเหนือเเละกลาง มีเพียง 3 ประเทศเท่านั้นที่สามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้ นั่นคือ ประเทศสหรัฐอเมริกา, เเคนาดา และเกาะกรีนแลนด์
เเละสุดท้ายคือทวีปออสเตรเลีย ประเทศที่สามารถดื่มน้ำจากก๊อกได้มีเพียง ประเทศออสเตรเลียเเละนิวซีเเลนด์เท่านั้น
สำหรับทวีปเเอฟริกาเเละอเมริกาใต้ ขอบอกเลยว่าห้ามไปดื่มน้ำจากก๊อกโดยเด็ดขาด เพราะระบบจัดการน้ำที่นั้นยังไม่ดีพอที่จะให้คนอย่างเราดื่มได้
เเต่ไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวในประเทศที่สามารถดื่มน้ำจาก “ก๊อก” ได้ก็ตาม ก็อย่าลืมสังเกตด้วยว่า บริเวณ “ก๊อกน้ำ” มีป้ายอะไรติดอยู่ไหม เพราะบางสถานที่ “น้ำก๊อก” ก็จะมีป้ายเขียนบอกไว้ว่า “น้ำก๊อกนี้ไม่สามารถดื่มได้”
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา