31 ส.ค. 2019 เวลา 12:25 • ธุรกิจ
"เมื่อคุณซื้อหุ้นของธนาคาร คุณกำลังพนันว่า
ภาวะธุรกิจโดยรวมของประเทศจะดีขึ้นเรื่อยๆ
และคุณซื้อเหมาหมดทั้งธุรกิจดีและธุรกิจไม่ดี
ที่อยู่ในพอร์ตสินเชื่อของธนาคาร"
— ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
จากหนังสือ "ตีแตก : กลยุทธ์การเล่นหุ้นในภาวะวิกฤต (หน้า 38)"
"เมื่อคุณซื้อหุ้นของธนาคาร คุณกำลังพนันว่า ภาวะธุรกิจโดยรวมของประเทศจะดีขึ้นเรื่อยๆ และคุณซื้อเหมาหมดทั้งธุรกิจดีและธุรกิจไม่ดี ที่อยู่ในพอร์ตสินเชื่อของธนาคาร" — ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร จากหนังสือ "ตีแตก : กลยุทธ์การเล่นหุ้นในภาวะวิกฤต (หน้า 38)"
ช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นของ "กลุ่มสถาบันการเงิน" ร่วงลงมาอย่างหนัก เนื่องจากปัจจัยหลักๆ นั่นคือ "การลดอัตราดอกเบี้ย" ของเหล่าธนาคารกลางทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเราด้วย
Cr. kaohoon
โดยการลดอัตราดอกเบี้ย ก็เท่ากับว่า "รายได้(ในส่วนดอกเบี้ยรับ)" ของเหล่าธนาคารหรือสถาบันการเงินทั้งหลายก็จะลดลงตามไปด้วย ซึ่งก็สะท้อนออกมาในราคาหุ้นนั่นเอง
วันนี้ คลินิกการลงทุน จะพาไปดูว่ากลุ่มธุรกิจ "สถาบันการเงิน" มีความน่าสนใจมากน้อยเพียงใด ไปดูกัน ...
ธุรกิจสถาบันการเงินในตลาด ประกอบด้วย ธนาคารพาณิชย์, บริษัทเงินทุน, บริษัทหลักทรัพย์ และกลุ่มประกันภัย/ประกันชีวิต
Cr. https://www.myaccount-cloud.com/Article/Detail/87966
ธุรกิจเหล่านี้จะมีข้อดีตรงที่คู่แข่งรายใหม่จะเข้ามาได้ไม่ง่ายนัก รวมถึงมีการแข่งขันในกลุ่มเดียวกันไม่มากนัก
อย่างไรก็ตาม หากบริษัทกลุ่มธุรกิจเหล่านี้มีมากจนเกินไป จะเกิดการแข่งขันกันเอง และจะไม่มีรายใหญ่หรือผู้นำที่แท้จริง ซึ่งจะส่งผลให้โอกาสที่ธุรกิจเรานี้เติบโตนั้นยากพอสมควร
ส่วนของธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ มักจะแปรผันไปตามภาวะตลาดหุ้น และภาวะเศรษฐกิจ จะเห็นได้จากในช่วงที่ตลาดหุ้นบูมสุดสุดหลายคนต่างพากันเรียงแถวเข้ามาสมัครทำงานในบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ จนมีการเรียกคนที่ทำงานในธุรกิจเรานี้ว่า "มนุษย์ทองคำ" (ในยุคนั้นๆ)
ทั้งนี้ ในช่วงที่ตลาดหุ้นตกต่ำลงทั้งจากปัจจัยภายในหรือนอกประเทศ ผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจเงินทุนหลักทรัพย์ก็ได้รับผลกระทบตามตลาดเช่นกัน
Cr. thairath
โดยหลังจากวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 (ต้มยำกุ้ง) ธุรกิจเงินทุนเหล่านี้ได้ปิดตัวไปจำนวนมาก รวมถึงสูญเสียความได้เปรียบทางด้านต้นทุนและความเชื่อมั่นของประชาชนไปแล้ว ทำให้ในปัจจุบันมีเหลืออยู่น้อยมาก
Cr. posttoday
Cr. postjung
ในส่วนของกลุ่มธุรกิจ "ธนาคารพาณิชย์" ที่มีผู้เล่นเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย ซึ่งในช่วงก่อนที่จะประสบกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ธนาคารพาณิชย์ของไทยสามารถทำกำไรได้ดีทีเดียว รวมถึงมีศักยภาพเนื่องจากมีลักษณะเหมือนเป็นการผูกขาดไปในตัว
Cr. asianbankingandfinance
หากประเทศไทย ไม่เกิดภาวะวิกฤตเศรษฐกิจกลุ่มธนาคารพาณิชย์ก็เหมือนเป็นเสือนอนกินไปยาวๆ เนื่องจากเป็นแหล่งรวม "สินเชื่อ" ของธุรกิจทั่วประเทศ
จุดที่ต้องระวังของกลุ่มธนาคารพาณิชย์นั้น คือการมี "หนี้เสีย(NPL)" เกิดขึ้นมากมายในภาวะที่เศรษฐกิจขาดสภาพคล่องอย่างหนัก หรือการเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หรือถดถอย(อย่างในปัจจุบัน)
โดยหากธนาคารพาณิชย์มีหนี้เสียเกิดขึ้นในระดับที่มากจนเกินไป หนี้เสียจะกินทุนทั้งหมด รายได้ก็จะลดลง ซึ่งก็จะไปไม่รอดในที่สุด
ภาระหนี้เสียที่เกิดขึ้นนั้น เป็นอะไรที่ไม่แน่นอน และสามารถคาดการณ์ได้ยาก
NPL
ทั้งนี้ การจะทราบระดับหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์นั้น เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่หากให้สังเกตง่ายๆ คือธนาคารที่มีหนี้เสียจำนวนมาก มักจะจำเป็นต้องเพิ่มทุนเพื่อความอยู่รอด
1
อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ก็ยังคง เป็นเหมือนเสาหลักของประเทศที่จะทำให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้เมื่อประสบปัญหาภาครัฐก็จำเป็นจะต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ
Cr. thaiembassy
เมื่อสามารถผ่านพ้นปัญหาหรือวิกฤตต่างๆไปได้ และเริ่มฟื้นตัว เหล่านักลงทุนต่างประเทศ ก็มาจะกลับเข้ามาซื้อหุ้นที่ตัวใหญ่ๆ พื้นฐานดีเป็นอันดับแรก
Cr. thanachart
ดังนั้น การซื้อหุ้นของธนาคารเป็นเหมือนการที่เราทำลังเดิมพันกับภาวะของธุรกิจโดยรวมทั้งประเทศ เพราะธุรกิจทั้งดีและไม่ดีต่างก็อยู่ในพอร์ตสินเชื่อของธนาคาร
1
หากภาวะเศรษฐกิจรวมของประเทศดีขึ้นกลุ่มธุรกิจในพอร์ตสินเชื่อของธนาคารก็จะดีขึ้นด้วย ในทางตรงกันข้าม หากเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหรือถดถอย ก็จะเกิดปัญหาตามมาได้เช่นเดียวกัน
Cr. thairath
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีการกำเนิดขึ้นของ "เงินดิจิตอล(Cryptocurrency)" และเหล่า "ฟินเทค(FinTech)" เป็นจำนวนมาก และมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งในประเด็นนี้เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องนำมาพิจารณาและวิเคราะห์ร่วมด้วย
1
Fintech/ Cr. appsynth
ไม่แน่ว่าสิ่งเหล่านี้ อาจเป็นตัวแปรสำคัญที่เข้ามา Disrupt กลุ่มธุรกิจสถาบันการเงินหรือเหล่าธนาคารพาณิชย์ ทำให้ในอนาคตเสาหลักของประเทศอาจไม่ใช่กลุ่มธุรกิจสถาบันการเงินอีกต่อไป ก็เป็นได้ ? ...
Thailand banking
Cryptocurrency
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
"เมื่อคุณซื้อหุ้นของธนาคาร คุณกำลังพนันว่า ภาวะธุรกิจโดยรวมของประเทศจะดีขึ้นเรื่อยๆ และคุณซื้อเหมาหมดทั้งธุรกิจดีและธุรกิจไม่ดี ที่อยู่ในพอร์ตสินเชื่อของธนาคาร" — ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร จากหนังสือ "ตีแตก : กลยุทธ์การเล่นหุ้นในภาวะวิกฤต (หน้า 38)"
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา