1 ก.ย. 2019 เวลา 02:10 • ประวัติศาสตร์
ถอดรหัส in1 minute EP4 : ความจริงของ Ica stone หินปริศนา
หินปริศนาที่สร้างความโกลาหลให้กับนักโบราณคดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากภาพที่แกะสลักอยู่บนหินนั้นมีภาพมนุษย์ที่มนุษย์ที่กำลังขี่ไดโนเสาร์ ล่าไดโนเสาร์ และนั่นแสดงว่ามนุษย์เคยอยู่ร่วมยุคกับไดโนเสาร์มาก่อน?
มนุษย์ขี่ไดโนเสาร์ / Cr.Wikipedia
หินอิคาถูกค้นพบที่เมืองอิคา ประเทศเปรู ในหลุมศพของชาวอินคา จากการประเมินตัวหินมีอายุ 500-1500 ปี
ตามที่กล่าวไปข้างต้น บนตัวหินนั้นก็ได้สลักข้อความภาพเพื่อสื่อถึงการใช้ชีวิตในยุคนั้น ๆ ไว้ด้วย
แต่หินอิคาบางก้อนนั้นปรากฏภาพที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากมีภาพสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์ไปแล้ว ภาพการผ่าตัดชั้นสูง ภาพมนุษย์อวกาศ ภาพดวงดาว แผนที่ และที่น่าตื่นตะลึงที่สุดคือ ภาพมนุษย์ขี่ไดโนเสาร์ ภาพมนุษย์กำลังล่าไดโนเสาร์ ทั้งๆที่ไดโนเสาร์ได้สูญพันธุ์ไปกว่า 65 ล้านปี แต่ ทำไมจึงมีภาพปรากฏในยุคอินคาที่มีอยู่ในต้นศตวรรษที่ 13 - 14 มานี้เอง
หินอิคา
ด้วยเรื่องที่สุดจะเหลือเชื่อที่แหกโค้งทุกทฤษฎีที่เคยมีมา ทำให้มีการสืบหาข้อมูลอย่างหนัก จนในที่สุดมีการยืนยันออกมาว่า หินอิคาเนี่ยเป็นของปลอมทั้งเพ
แถมยังจับตัวคนทำได้ด้วย คือนายBasilio Uschuya เขาอ้างว่าที่ทำไปก็เพื่อเลี้ยงชีพ เนื่องจากเคยขายหินอิคาจริง ๆ ให้นายแพทย์ดาร์กัวที่หลงไหลในหินอิคา เมื่อหินอิคาเริ่มหมดเขาจึงเริ่มทำของปลอมเพื่อมาขายเรื่อย ๆ โดยเขาใช้อุปกรณ์ทางทันตกรรมแกะลายลงบนหิน แล้วก็นำหินไปเผาด้วยมูลวัวเป็นอันเสร็จสิ้น
ต่อมาได้มีการตรวจสอบหินอิคาอีกครั้ง และพบว่าบนหินอิคาปรากฏร่องรอยของสีสมัยใหม่ และรอยแกะสลักก็ดูคมชัดเกินกว่าที่จะเป็นศิลปะในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 13 - 14 ที่จะสึกกร่อนลงตามระยะเวลา
สรุปว่าก็เป็นเรื่องคนคนเดียวที่ทำของปลอมเพื่อหลอกขายสินค้า แต่กลับกลายเป็นว่าดันไปสร้างความสับสนให้นักประวัติศาสตร์เสียนี่
ไม่แน่นะครับ ถ้าไม่สลักรูปอะไรที่มันดูเกินจริง บางทีเรื่องนี้อาจจะไม่ถูกเปิดเผย หรืออาจจะถูกเปิดเผยช้ากว่านี้ก็เป็นได้
คิดๆ ดูแล้วก็เหมือนกับโฆษณาขายสินค้าที่เกินจริงในสมัยนี้เลยนะครับ สุดท้ายด้วยความที่เกินตัวของมัน ก็ต้องถูกคนจับตามองพิเศษ แล้วก็จบด้วยการถูกชำแหละแบบนี้แหละครับ เอวัง.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา