5 ก.ย. 2019 เวลา 12:25 • ธุรกิจ
สรุป หาหุ้นลงทุนทั้งชีวิตกับ ”ฮง” เซียนหุ้นอัจฉริยะ (Ep.1) / โดย คลินิกการลงทุน
สรุป หาหุ้นลงทุนทั้งชีวิตกับ ”ฮง” เซียนหุ้นอัจฉริยะ (Ep.1) / โดย คลินิกการลงทุน
ถอดแนวคิดการลงทุนจาก 1 แสนบาทสู่ 6,000 ล้านบาท กับ ”ฮง สถาพร งามเรืองพงศ์
” เซียนหุ้นอัจฉริยะ ที่เริ่มต้นลงทุนด้วยวัยเพียง 19 ปี ก่อนจะก้าวเป็นเศรษฐีหุ้นในปัจจุบัน
การลงทุนของคุณฮง ก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับที่ 4 ของบัตรเครดิตกรุงไทย(KTC) และประสบความสำเร็จในการลงทุนตั้งแต่อายุน้อยมาก
https://www.thunhoon.com/177153/23/20/
ปัจจุบันคุณฮง มีมูลค่าพอร์การลงทุนประมาณ 6,600 ล้านบาท เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ KTC ประมาณ 85.96% และถือหุ้น AEONTS ประมาณ 14%
จากประสบการณ์ที่อยู่ในตลาดมากว่า 15 ปี ของคุณฮง จะมีแนวคิดและประสบการณ์การลงทุนที่น่าสนใจอะไรบ้าง ไปดูกันครับ …
https://www.youtube.com/watch?v=8U_cc3q5Q5w
1) การลงทุนในตลาดหุ้นยังคุ้มค่าอยู่หรือไม่ ?
- นักลงทุนส่วนใหญ่ มักจะมีปัญหาตอนที่ดัชนีหุ้นผันผวน เช่น การเกิดสงครามการค้า ซึ่งเราควรจะเตรียมตัวรับมือกับความผันผวน เราต้องดูว่า การลงทุนในตลาดหุ้นมันคุ้มค่ามั้ย โดยเปรียบเทียบกับอัตราผลตอบแทนระยะยาวของพันธบัตร
1
- เราจำเป็นต้องมองภาพใหญ่ก่อน ไม่ใช่ว่าจะเข้าไปเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ใช่ว่าเข้าไปในตลาดแล้วก็อดทนกับราคาที่ร่วงลงตลอดทาง
- ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรระยะยาวอยู่ประมาณ 1.5% ซึ่งยังถือว่าคุ้มค่าที่จะลงทุนในตลาดหุ้น
2) เราจะรับมือกับความผันผวนในตลาดหุ้นได้อย่างไร ?
- หลายๆคนเข้ามาลงทุนในหุ้น แต่ยังไม่รู้จักตลาดหุ้น ดังนั้น เราควรจะศึกษาให้เข้าใจตลาด เตรียมตัวให้ดีก่อน
- ต้องเข้าใจก่อนว่าตลาดในระยะยาวจะให้อะไรกับเราบ้าง จะได้ผลตอบแทนเท่าไหร่ต่อปี ถ้าหากเราตั้งโจทย์ไม่ดี มองแค่ระยะสั้นๆ ก็อาจมีปัญหาได้
- คนที่จะเข้ามาลงทุนหุ้น ควรถามตัวเองว่าจะเตรียมตัวอย่างไร มากกว่าจะถามว่าถ้าเข้ามาเจอแบบนี้แล้วจะทำอย่างไร เพราะถ้าเราเตรียมตัวได้ดีแล้ว เมื่อตลาดผันผวน เราก็จะรับมือได้
- เตรียมตัวทั้งเรื่องการบริหารสภาพคล่องของตัวเอง(เงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน) ให้มีพอใช้ในระยะยาว และเงินที่จะแบ่งเข้ามาลงทุนในตลาดควรเป็นเงินเย็น (ไม่รีบดึงออกมาใช้) คนที่ลงทุนแล้วเครียดมากๆ มักจะไม่ค่อยเผื่อเงินไว้ยามฉุกเฉินหรือเจอเรื่องที่ไม่คาดฝัน
1
- ปัจจุบัน อัตราผลตอบแทนจากตลาดหุ้น ยังถือว่าคุ้มค่าที่จะลงทุน แต่ต้องเตรียมตัวให้ดีก่อนเข้ามาลงทุนในตลาด
3) ใช้พื้นฐาน 99% เทคนิค 1%
- ด้วยความที่พอร์ตลงทุนคุณฮงใหญ่มาก จึงติดข้อจำกัดหลายอย่าง อย่างเช่น กราฟสวย ถึงจุดที่น่าซื้อก็ไม่ได้ปริมาณตามที่เราต้องการ หรือพอถึงจุดขายก็ไม่สามารถขายออกได้หมดในทีเดียว การเข้าออกหุ้นทำได้ลำบากมากขึ้น
1
- ทั้งนี้ ในช่วงที่พอร์ตยังเล็ก การใช้เทคนิคมาช่วย จะทำให้เราสามารถหมุนเงินได้เร็วขึ้น แต่ถ้าพอร์ตโตมากๆ การใช้เทคนิคก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง
1
4) ประสบการณ์ลงทุน และแนะนำนักลงทุนมือใหม่
- เริ่มแรกอย่าเพิ่งเข้ามาเป็นนักลงทุนเต็วตัวเลย ควรมีรายได้จากทางอื่นๆไว้ด้วย ถ้ามีเงินก้อน ต้องบริหารจัดการให้ดี ไม่ตึงเกินไป เผื่อไว้ยามฉุกเฉิน
- ในช่วงแรก คุณฮง ลงทุนไปด้วย ทำงานช่วยที่บ้านไปด้วย จนสามารถอยู่ตัวได้(ผลตอบแทนจากการลงทุนมากกว่างานที่ทำอยู่) ก็ออกมาเป้นนักลงทุนเต็มตัว
- หุ้นที่เลือกต้องเป็นหุ้นที่จะไม่ล้มหายตายจากไปง่ายๆ มีรายได้ และกำไรที่แน่นอน จับต้องได้จริง เช่น โรงไฟฟ้า โรงพยาบาล ไม่ควรไปเล่นหุ้นที่จับต้องไม่ได้หรือหุ้นปั่น
- บางกิจการปลอดภัยกว่าการฝากเงินในธนาคารด้วยซ้ำ
- บทเรียนหรือความผิดพลาดต่างๆ ให้เราจดบันทึกไว้เสมอ เพื่อจะได้เรียนรู้ไว้ว่าห้ามทำผิดพลาดซ้ำอีก
1
5) การเลือกหุ้นลงทุน
- จากประสบการณ์เจอความผันพวนในพอร์ตมากๆ เกิดจากการมองภาพอนาคตหุ้นตัวนั้นๆดีเกินไป มีความคาดหวังมากเกินไป มองแต่ด้านดีอย่างเดียว ดังนั้น เราควรลงทุนแบบมี “Margin of Safety” หรือส่วนเผื่อความปลอดภัย แล้วการคาดการณ์อนาคตจะไม่จำเป็นอีกต่อไป
1
- ทั้งนี้ การลงทุนในหุ้นคงหลีกเลี่ยงการคาดการณ์อนาคตไม่ได้ เพียงว่าเราอาจต้องลงทุนในจุดที่แม้อนาคตไม่ดีเท่าไหร่ ก็ไม่น่าจะขาดทุน
- การลงทุนในตลาดหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเกี่ยวข้องกันคน(ที่สะท้อนผ่านราคาหุ้น) ความคาดหวังของคนมีผลต่อราคาหุ้นมาก
- ดังนั้น คุณฮง มักจะเลือกหุ้นที่คนไม่ได้คาดหวังมาก แม้จะไม่ได้ตามที่หวังก็ไม่ผิดหวังมากไป ราคาไม่ลงมาแรง แต่ถ้าได้ตามที่คาดหวังราคาก็จะขึ้นตาม
1
- เลือกลงทุนในบริษัที่มีผู้บริหารมีคุณสมบัติ 3 ข้อ คือ ซื้อสัตย์ เก่ง และมีไฟ ซึ่งหายากมากๆ ถ้าหาเจอและราคายังไม่สูงมาก อาจเป็นการลงทุนที่สร้างกำไรให้เราได้มหาศาล
- การเลือกกิจการลงทุน ให้คัดเลือกเหลือสโคปเล็กๆ เน้นบริษัทที่ปัจจัยภายนอกไม่มีผลกระทบต่อตัวบริษัทมากเกินไป หรือธุรกิจคาดเดาลำบากก็จะคัดออกก่อน
1
- คุณฮง ชอบกิจการที่เติบโตโดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะ ไม่ต้องกู้หรือเพิ่มทุนในการเติบโต มั่นใจว่าเติบโตได้แน่นอน และความคุมความเสี่ยงของกิจการได้
4
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ แนวคิดและประสบการณ์การลงทุนของคุณ ฮง สถาพร หวังว่าเพื่อนๆ จะนำไปปรับใช้และเป็นประโยชน์กับการลงทุนไม่มากก็น้อย เดี๋ยวมาต่อกันใน Ep.2 รอติดตามกันได้เลยครับ ...
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา