6 ก.ย. 2019 เวลา 13:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"Organoids" ก้าวแรกของ "สมองเทียมมนุษย์" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"Organoids" ก้าวแรกของ "สมองเทียมมนุษย์" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ช่วงที่ผ่านมาหลายๆคนคงเคยได้ยินการเชื่อมสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิเตอร์ ในโครงการ Neuralink ของ Elon Musk กันมาบ้างแล้ว
แล้วรู้หรือไม่ว่าในปัจจุบัน ก็กำลังมีการทดลอง "สร้างกลุ่มของเซลล์ประสาท" ที่เรียกว่า "สมองที่มีขนาดเล็ก" บนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งกำลังพัฒนาแบบก้าวกระโดดอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน
Alysson Muotri, professor in the Sanford Stem Cell Clinical Center at UC San Diego School of Medicine, holds brain organoids growing in a lab dish. UC SAN DIEGO HEALTH SCIENCES
นักวิจัยทางชีววิทยา Alysson Muotri ได้ทำการทดลอง Organoids ที่เติบโตขึ้นจากเซลล์ต้นกำเนิด ณ ห้องปฏิบัติการชีววิทยา มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก โดยพบว่า Organoids กำลังสร้างคลื่นสมองรูปแบบที่ซับซ้อนคล้ายกิจกรรมทางระบบประสาท ดูคล้ายกับสมองของทารกแรกเกิดที่คลอดก่อนกำหนด
Alysson Muotri, a biologist at the University of California, San Diego. His lab grows and studies so-called organoids to understand how the human brain functions.
นับเป็นการค้นพบที่แปลกประหลาดอย่างมาก และอาจทำให้นักวิทยาศาสตร์เปลี่ยนแนวคิดใหม่ และหันมาทบทวนข้อจำกัดเรื่องการปลูกถ่ายอวัยวะขนาดเล็กในห้องปฏิบัติการ
การค้นพบจากการทดลองดังกล่าว อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังเข้าใกล้ความสามารถในการสร้างสิ่งมีชีวิตที่มีสมองขึ้นมาได้ในห้องปฏิบัติการ !!
These organoids are 10 months old and about the size of a pea!Muotri Lab-UCTV
ทางด้านหัวหน้านักวิทยาศาสตร์และประธานของสถาบันสมองอัลเลน ได้ให้ความเห็นว่า ขณะนี้เราสามารถบรรลุเป้าหมายในการสร้างสมองที่สามารถมีความรู้สึกต่างๆ ได้แล้ว
An activity map created by multi-electrode arrays shows how the mini lab brain is active (colored parts) at times and silent (black parts) at other times.(Image: © Muotri Lab/UCTV)
สมองของมนุษย์นั้นมีความซับซ้อนอย่างมาก สามารถคาดเดาการทำงานได้ยาก ทำให้เหล่านักวิทยาศาสตร์ มีความสนใจในการสร้างสมองจำลองขนาดเล็ก(เซลล์ประสาทจำลองของสมอง) ซึ่งการเกิดคลื่นสมองนั้นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึง สารอินทรีย์ ที่แสดงว่าสามารถมีสติสัมปชัญญะเหมือนมนุษย์ได้
A cross-section of a brain organoid. Each color marks a different type of brain cell. Muotri Lab-UCTV
ทั้งนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์ และนักประสาทวิทยา ต้องต่อสู้กับปัญหาที่สำคัญ นั่นคือปัญหาด้านจริยธรรมเนื่องจากการทดลองดังกล่าว อาจจะต้องมีการสร้างและทำลายสิ่งมีชีวิตอีกจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม นักชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย มองว่า มันเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมาก และไม่มีใครรู้ว่ามันเป็นไปได้จริงหรือไม่ อีกทั้งยังได้ชี้แจงอีกว่า งานวิจัยดังกล่าวยังไม่สามารถสรุปได้ว่า สมองขนาดเล็กนี้จะสามารถทำงานได้เหมือนกับสมองของมนุษย์จริงๆ !!
Scientists say pea-size organoids of human brain tissue may offer a way to study the biological beginnings of a wide range of brain conditions, including autism, bipolar disorder and schizophrenia. Alysson Muotri/UC San Diego Health Sciences
"Organoids" ก้าวแรกของ "สมองเทียมมนุษย์" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา