11 ก.ย. 2019 เวลา 13:45 • ความคิดเห็น
“โชคชะตานั้นเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่?”
#Factfulness
#สัญชาตญาณแห่งโชคชะตา
ในครั้งที่ลุงที่เขียนหนังสือได้มีโอกาสทำงานร่วมกับสมาพันธ์ชาวแอฟริกา จึงได้มีโอกาสไปบรรยายเกี่ยวกับอนาคตของแอฟริกา เมื่อการบรรยายจบหญิงชาวแอฟริกันได้ตรงเข้ามาพูดคุยด้วยและบอกว่าเป็น การพรีเซนที่ดีมาก มีรูปภาพประกอบและสไลด์ที่สวยงาม แต่ยังขาดวิสัยทัศน์
ลุงแกซึ่งเป็นทั้งแพทย์และมาจากประเทศที่เจริญมากกว่าจึงเกิดความรู้สึกโกรธ แต่เมื่อสังเกตุเห็นจากสีหน้าเรียบเฉยที่ไม่น่าจะเป็นการพูดเพื่อดูแคลนหรือตั้งใจต่อว่าให้โมโห จึงถามกลับว่าทำไมถึงบอกว่าตนขาดวิสัยทัศน์
คำตอบทำได้รับคือ คุณนั้นบอกเพียงว่าอีก30ปีแอฟริการจะเจริญขึ้นมาก มีสิ่งปลูกสร้างที่ทันสมัยและจะมีชาวต่างชาติมากมายมาท่องเที่ยว ลุงแกถึงได้ตระหนักว่าได้ตัดสินมองแอฟริกาว่าจะค่อยๆเปลี่ยนไปตามโชคชะตา คล้ายมุมมองสมัยการล่าอาณานิคม แม้ว่าจะได้เข้ามาทำงานในแอฟริกาตั้งหลายปีแล้ว และหญิงชาวแอฟริกายังบอกถึงวิสัยทัศน์ของตนเองในฐานะประธาน มองว่าอีก50ปีนั้นจะเป็นอนาคตของชาวแอฟริกันที่จะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและพัฒนาจนสามารถออกไปท่องเที่ยวทั่วโลก เช่นเมืองของลุงแกอย่างสวีเดนหรือจะไปดูแสงเหนือ ที่สวยงามเหมือนรูปภาพที่ได้แสดงในการบรรยาย
จนทำให้ลุงแกย้อนนึกถึงสมัยที่เคยเข้ามาทำงานใช้แอฟริกาในช่วงแรก ที่เคยคิดอย่างขาดวิสัยทัศน์แบบนี้ โดยเมื่อครั้งที่ได้ไปเที่ยวชายหาดอันสวยงามในช่วงวันหยุดกับครอบครัวและเพื่อนชาวแอฟริกาซึ่งเป็นวิศวกรที่จบมาจากยุโรป โดยปกติหาดนี้จะไม่มีคนแต่ในวันนั้นมีคนมาเที่ยวหาดดังกล่าวจำนวนนึง จึงแอบบ่นเสียดายว่าขาดความเป็นส่วนตัวไป แต่เพื่อนของเค้านั้นเห็นต่าง และที่ดีใจว่ามีคนมาเที่ยวเพิ่มขึ้น เพราะยังมีเด็กอีกมากมายในเมืองที่ห่างไปเพียงไม่กี่กิโลเมตรจากหาดนี้ ซึ่งไม่ได้มีโอกาสเดินทางมาเที่ยวแบบนี้แม้จะเป็นในช่วงวันหยุดก็ตาม
หนังสือได้บอกนั้นมองว่าสามารถเปลี่ยนโชคชะตาได้ ไม่ขึ้นกับลักษณะการกำเนิด แม้แต่ชะตากรรมของประเทศ ศาสนา หรือวัฒนธรรม โดยการเปลี่ยนแปลงโดยสิ่งเล็กๆจำนวนมาก กลายเป็นสิ่งยิ่งใหญ่
ส่วนผมนั้นก็เห็นด้วยหากให้เปรียบเทียบคงนึกง่ายๆถึง ดอกเบี้ยทบต้น ที่หากทบไปเรื่อยๆหลายปี ยอดนั้นก็จะทวีคูณขึ้นไปอย่างน่าตกใจ
และมุมมองต่อแอฟริกาที่มีก็คิดว่าเป็นไปได้ที่จะพัฒนาอีกมากคล้ายกับเอเชียหรือเวียดนามในขณะนี้ จากการสนับสนุนของของมูลเรื่องโครงสร้างประชากรที่จะมีจำนวนคนวัยทำงานเพิ่มขึ้นมาอีกมาก
แล้วคุณหล่ะมีความเชื่อที่จะเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของตนเองหรือยัง?
matmat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา