11 ก.ย. 2019 เวลา 09:30 • ธุรกิจ
Luckin coffee กาเเฟ 70,000 ล้าน กลยุทธ์ง่ายๆ ที่คนเปิดร้านกาเเฟทำตามได้
1
ถ้าพูดถึงร้านกาเเฟหลายคนคงนึกถึง Starbucks ในฐานะเเบรนด์ร้านกาเเฟที่ประสบความสำเร็จที่สุดของโลก
เเต่รู้หรือไม่ว่า ? ในอีกมุมหนึ่งของโลกยังมีร้านกาเเฟอีกเจ้าที่ชื่อว่า Luckin coffee กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจนมีมูลค่าบริษัททะลุ 1,000 ล้านเหรียญได้ภายใน 9 เดือน
จนในปัจจุบัน Luckin coffee มีมูลค่าบริษัทสูงถึง 2,300 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 72,000 ล้านบาท
อะไรคือกุญเเจความสำเร็จของ Luckin coffee เเล้วคนเปิดร้านกาเเฟจะสามารถนำกลยุทธ์เหล่านี้ไปใช้ได้อย่างไร | สมองไหลจะเล่าให้ฟัง…
Luckin coffee เป็นเชนร้านกาเเฟสัญชาติจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 โดย เฉียน จื้อหยา อดีด Coo ของ UCAR ผู้ให้บริการเช่ารถผ่านเเอพฯ เบอร์ 1 ของจีน
ด้วยความที่ เฉียน จื้อหยา ชอบดื่มกาเเฟเป็นทุนเดิมอยู่เเล้ว เธอจึงความคิดที่จะเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง
เเละด้วยความที่เธอเป็นคนจีน เธอจึงเข้าใจพฤติกรรมของคนจีนเป็นอย่างดี เธอรู้อยู่เเล้วว่าตอนนี้เมืองจีนคือสังคมไร้เงินสด เเละคนจีนก็นิยมซื้อสินค้าผ่านเเอพฯ บนมือถือ
เธอจึงสร้างเเอพพลิเคชั่นสำหรับ Luckin Coffee ขึ้นมา เพื่อผสานระหว่างร้านกาเเฟเเบบเดิมๆ กับพฤติกรรมการใช้งานเเบบออนไลน์ของคนจีนเข้าด้วยกัน
โดยจุดเด่นของ Luckin Coffee คือ การที่ลูกค้าสามารถสั่งกาเเฟได้ล่วงหน้าผ่านเเอพฯ เมื่อถึงเวลาก็ค่อยเดินเข้าไปรับกาเเฟที่ชงเสร็จเรียบร้อยได้ทันที โดยไม่ต้องรอพนักงานชงกาเเฟให้เสียเวลา หรือจะสั่งกาเเฟเเล้วนั่งทำงานต่อในออฟฟิต หลังจากนั้นเพียงเเค่ 30 นาที กาเเฟที่สั่งก็จะถูกจัดส่งถึงมือลูกค้าทันที
4
ใครจะคิด ว่าจะมีคนสั่งซื้อกาเเฟกันผ่านออนไลน์ เพราะกาเเฟเป็นสินค้าที่ไม่น่าจะซื้อขายออนไลน์กันได้ อีกทั้งการจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าโดยที่รสชาติของกาเเฟไม่เสียก็ใช่ว่าจะทำกันได้ง่ายๆเหมือนอย่างการส่งอาหาร
เเต่ Luckin Coffee ก็เเสดงให้เห็นเเล้วว่า พวกเขาทำได้ เเละมันก็เวิร์คด้วย !
นั่นจึงทำให้นักลงทุนเริ่มให้ความสนใจ Luckin Coffee มากขึ้น จนในปลายปี 2017 Luckin Coffee ก็สามารถระดมทุนได้ 200 ล้านเหรียญ ทำให้บริษัทมีมูลค่าเเตะ 1,000 ล้านเหรียญ เป็น Unicon อีก 1 ตัวของประเทศจีนได้สำเร็จ
หลังจากนั้น Luckin Coffee จึงเริ่มท้าทาย Starbucks ในจีน ด้วยการจัดโปรโมชั่นซื้อ 5 เเถม 5 เเข่งกับโปรโมชั้น 1 เเถม 1 ของ Starbucks
เเต่สำหรับ Luckin Coffee นั้นโปรโมชั้นนี้ไม่ใช่การสั่งซื้อกาเเฟ 5 เเก้ว รวมของเเถมอีกเป็น 10 เเก้วไปดื่มในครั้งเดียว เเต่จะให้ลูกค้าสั่งซื้อกาเเฟล่วงหน้า 5 เเก้ว เเล้วค่อยมารับกาเเฟไปดื่มทีหลังได้ในเเต่ละวัน
เพราะ Luckin Coffee เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคดีกว่า น้อยมากที่ลูกค้าจะซื้อกาเเฟ 1 เเถม 1 เเล้วดื่มเอง 2 เเก้ว ส่วนใหญ่ก็จะหาเพื่อนมาหารมากกว่า
1
เเต่การที่ลูกค้าสามารถซื้อกาเเฟล่วงหน้า 5 เเก้วเเล้วมารับวันละเเก้วได้ อย่างน้อยก็การันตีว่าลูกค้าจะดื่มกาเเฟของ Luckin Coffee เเน่ๆ 10 วัน รวมของเเถม
นั่นจึงทำให้ Luckin Coffee ได้รับความนิยมอย่างสูงมากในจีน จนปัจจุบันขยายสาขาไปเเล้วมากกว่า 2,000 สาขา โดยมีอัตราการขยายอยูที่ 2 สาขาต่อวัน โดยในปี 2019 นี้ Luckin Coffee ตั้งเป้าว่าจะขยายสาขาให้ได้อีก 2,500 สาขาทั่วประเทศจีนเลยทีเดียว
นั่นหมายความว่า ถ้าทำได้ตามเป้า Luckin Coffee จะมีสาขามากถึง 4,500 สาขาภายใน 2 ปี เเซงหน้า ยักษ์ใหญ่อย่าง Starbucks ที่ต้องใช้เวลาถึง 9 ปี กว่าจะขยายสาขาได้ทั้งหมด 3,600 สาขา
เเละในปี 2019 นี้เอง Luckin Coffee ก็ได้ยื่นเอกสารเพื่อ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ Nasdaq โดยจะใช้ชื่อย่อว่า “LK”
ซึ่งหลังจากได้เข้าตลาดหุ้นแล้ว ปรากฎว่าราคาหุ้นพุ่งสูง ได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยราคาหุ้นที่ Luckin Coffee คาดการณ์ไว้เมื่อนำเข้าตลาดหุ้นอยู่ที่ประมาณ 15-17 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่ปรากฎว่าหลังการเปิดตลาด ราคาหุ้นก็พุ่งสูงไปถึง 50% อยู่ที่ 25 ดอลลาร์ต่อหุ้น (บางช่วงพุ่งไปถึง 25.96 ดอลลาร์)
แต่ในท้ายที่สุดก่อนที่ตลาดหุ้นจะปิดลงในบ่ายวันศุกร์ของ วันที่ 17 พฤษภาคม 2019 มูลค่าต่อหุ้นของ Luckin Coffee ก็อยู่ที่หุ้นละ 20.38 ดอลลาร์ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 20%
ส่วนจำนวนหุ้นที่ตั้งเป้าการขายไว้ที่ 30 ล้านหุ้น สรุปว่า Luckin Coffee ขายหุ้นไปทั้งหมด 33 ล้านหุ้น ทำให้มูลค่าตลาด (market value) ของหุ้น Luckin Coffee ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 6.5 พันล้านดอลลาร์
สำหรับตัวเลขการระดมทุนล่าสุดสรุปแล้วว่า Luckin Coffee สามารถระดมทุนไปได้ทั้งหมดในการ IPO รอบนี้ที่ 561 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแน่นอนว่าเงินก้อนนี้ Luckin Coffee จะนำไปลงทุนในการขยายสาขาในจีน เพราะความตั้งใจของ Luckin Coffee ในปี 2019 คือการโค่นล้ม Starbucks ในแง่จำนวนสาขา รวมถึงลงทุนเพิ่มในเรื่องเทคโนโลยี
เพราะในตอนนี้ Luckin Coffee ไม่ได้วางตัวเองเป็นแค่เชนร้านกาแฟเท่านั้น แต่จะวางตัวเองเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านกาเเฟ
เเละนี่คือจุดเด่นของ Luckin Coffee ที่ทำให้ได้รับความสนใจอย่างร้อนแรงในตลาดหุ้นและกลุ่มนักลงทุนจน Starbucks ต้องสั่นสะเทือน
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
Source :
หนังสือ Startup กับการวางกลยุทธ์บุกตลาด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา