14 ก.ย. 2019 เวลา 10:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
”เอฟ-18 ฮอร์เน็ท” สุดยอดแห่งเครื่องบินโจมตี บนเรือบรรทุกเครื่องบิน
การพัฒนาที่สุดยอดของ ‘แมคดอนเนลล์ ดักลาส’ ซึ่งปัจจุบันคือ ‘โบอิง’ ในการสร้าง “เอฟ-18” เครื่องบินโจมตีหลากบทบาทหลากสภาพอากาศที่สามารถใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบินและถูกออกแบบมาเพื่อการโจมตีทั้งภาคพื้นดินและภาคอากาศ
การออกแบบของมันเริ่มในทศวรรษที่ 1970 เพื่อใช้กับกองทัพเรือและกองนาวิกโยธินสหรัฐฯ นอกจากนั้นแล้ว ฮอร์เน็ทยังถูกใช้โดยกองทัพอากาศในหลายประเทศ
พ.ศ. 2529 ฮอร์เน็ต ถูกเลือกไปใช้ทำการแสดงบนอากาศ โดยทีมนักบินชื่อดังแห่งโลกอย่าง บลูแองเจิลของกองทัพเรือสหรัฐฯ
สำหรับภารกิจหลักของมันคือเป็นเครื่องบินคุ้มกัน สร้างการป้องกันทางอากาศให้กับกองเรือ การข่มการป้องกันภัยทางอากาศของข้าศึก การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด และการสอดแนม
ความหลากประโยชน์ของมันได้พิสูจน์ว่ามันควรค่า ที่จะใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบิน แม้ว่ามันถูกวิจารณ์ในความบกพร่องในเรื่องพิสัยและภาระบรรทุกเมื่อเทียบกับเครื่องบินสมัยเดียวกัน
ในการพัฒนาของฮอร์เน็ต มันถูกออกแบบโดยการมีสองเครื่องยนต์ ปีกที่ตรงกลางลำตัว เป็นอากาศยานที่หลากหลายหน้าที่ มันมีการเคลื่อนไหวที่เป็นเลิศซึ่งเป็นผลจากแรงขับของมัน มันมีระบบควบคุมการบินแบบดิจิตอลและมีส่วนที่คล้ายปีกเสริมที่ด้านหน้าของปีกหลัก
ส่วนที่คล้ายปีกเสริมนั้นทำให้ฮอร์เน็ทสามารถควบคุมได้ในขณะทำมุมชัน นี่ก็เพราะส่วนดังกล่าวจะสร้างกระแสลมวนที่ทรงพลังเหนือปีก เป็นการสร้างกระแสลมที่รุนแรงเหนือปีกซึ่งทำให้ปีกของฮอร์เน็ทนั้นให้แรงยกตัวได้มากกว่าหลายเท่าของน้ำหนักของเครื่องบิน ดังนั้นฮอร์เน็ทจึงสามารถเลี้ยงแบบหักโค้งได้ในขณะที่ทำความเร็วสูง
ปีกแนวตั้งท้ายเครื่องที่ลาดเอียงเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งในการออกแบบและมันทำให้ฮอร์เน็ทสามารถทำมุมได้มากซึ่งรวมทั้งปีกท้ายแนวนอนที่ใหญ่เกินตัว แฟลบ (ส่วนของปีกที่พับขึ้นลงได้) ขนาดยาว และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินซึ่งเพิ่มการควบคุมการเคลื่อนไหวในระดับต่ำและการขยับหางเสือแทนที่จะเป็นการเคลื่อนที่ซ้ายขวาแบบธรรมดา
ฮอร์เน็ทเป็นหนึ่งในอากาศยานพวกแรกที่ใช้หน้าจอแบบหลากหลายซึ่งเพียงแค่การกดสวิตช์ก็ทำให้นักบินทำหน้าที่ได้ทั้งโจมตีและต่อสู้ ความสามารถนี้ทำให้มันมีความยืดหยุ่นเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว มันเป็นอากาศยานแบบแรกของกองทัพเรือที่ทำงานร่วมกับระบบดิจิตอล
ขุมกำลังที่สุดยอดมัน คือเครื่องยนต์เอฟ404-จีอี-400 หรือเอฟ404-จีอี-402 ของเจเนรัล อิเลคทริค ให้กำลังกับฮอร์เน็ทนั้นถูกออกแบบให้เชื่อถือได้และซ่อมแซมได้ง่าย มันมีอัตราการทำงานที่ดี ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ และมันยากที่จะดับหรือติดไฟ
การเข้าสู่สนามรบครั้งแรกของฮอร์เน็ต ทำการรบครั้งแรกในเดือนเมษายนพ.ศ. 2529 เมื่อฝูงบินจากเรือยูเอสเอส คอรัล ซีทำภารกิจต่อสู้กับการป้องกันทางอากาศของลิเบียในปฏิบัติการไพรรีไฟร์ (Operation Prairie Fire) และเข้าโจมตีเมืองเบนกาซิของลิเบีย
ในสงครามอ่าวครั้งแรก ฮอร์เน็ตของกองทัพเรือสหรัฐฯ สองลำถูกทำลายและสูญเสียนักบินในวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2534 ในวันแรกของสงคราม นาวาตรีสกอตต์ สไปเชอร์ถูกยิงตกและถูกแจ้งว่าสูญหาย เอฟ/เอ-18อี ลำที่บินโดยเรือโทโรเบิร์ต ดิวเยอร์ (ถูกแจ้งว่าถูกสังหารแต่ไม่พบศพ) สูญหายในทางเหนือของอ่าวเปอร์เซียหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในอิรัก
ในวันแรกของสงครามนักบินจากกองทัพเรือสหรัฐฯ เรือโทนิก มอนกิลโลและนาวาตรีมาร์ค ฟ็อกซ์ถุกส่งออกจากเรือยูเอสเอส ซาราโตกาในทะเลแดงเพื่อเข้าทิ้งระเบิดสนามบินในทางใต้ของอิรัก
ในขณะเดินทางพวกเขาพบว่ามิก-21 กำลังเข้ามาหาพวกเขา ฮอร์เน็ทยิงมิกสองลำตกและกลับเข้าสู่การทิ้งระเบิดก่อนกลับสู่เรือซาราโตกา
ความสามารถในการอยู่รอดบนอากาศของฮอร์เน็ทได้รับการยอมรับ เมื่อเครื่องยนต์ทั้งสองของเครื่องถูกยิง แต่มันยังสามรถบินเป็นระยะทาง 201 กิโลเมตรในการกลับฐานได้สำเร็จ มันถูกซ่อมแซมและบินได้อีกครั้งภายในไม่กี่วัน ตลอดสงครามอ่าว ฮอร์เน็ต ทำการบินไปทั้งหมด 4,551 ครั้ง
ติดตามซีรี่ย์ #การพัฒนาของเครื่องบินตระกูลF ได้ที่นี่ Swivel บนแอพ blockdit.com
เพราะทุกการพัฒนาที่เกิดขึ้นบนโลก ล้วนแล้วแต่เกิดจากความคิดที่มีวิวัฒนาการอยู่ตลอด และสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงคือทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นองค์ประกอบของโลก แล้วเราจะก้าวหน้าบนโลกที่หมุนไปอย่างไม่สิ้นสุด
Blockdit แอปที่เป็นเหมือน คลังความรู้ขนาดใหญ่ อ่านฟรี
โหลดเลย Blockdit.com/download
“Infinite development drive by Swivel”
Swivel | Everything Are Swiveling
โฆษณา