16 ก.ย. 2019 เวลา 03:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ขุมกำลังของเครื่องบินปีกหมุน ที่ทำให้ศิลปะบนดินที่มีนำ้หนักมาก ขึ้นไปโบยบินบนอากาศได้อย่างไร ?
ซีรี่ย์ชุด #ศาสตร์การบิน ศาสตร์ที่ว่าด้วยการนำเอาศิลปะขึ้นไปโบยบินบนอากาศ วันนี้ขอนำเสนอ ศาสตร์ที่ว่าด้วยเครื่องยนต์หรือ Engine เป็นตัวที่สร้างขุมกำลังมหาศาลให้กับเฮลิคอปเตอร์
Engine(เครื่องยนต์) คือ หัวใจสำคัญของอากาศยานทุกแบบ ก็คือเครื่องยนต์ ในยุคแรกเริ่มของการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ เครื่องยนต์แบบลูกสูบถูกนำมาใช้งานมากที่สุด
แต่ในปัจจุบันนี้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวัสดุที่ใช้ผลิตเครื่องยนต์มากขึ้น เครื่องยนต์ส่วนใหญ่ของอากาศยานแบบปีกหมุน จึงหันไปใช้เครื่องยนต์แบบ Turbo Shaft
ซึ่งมีหลักการเดียวกันกับเครื่องยนต์แบบ Turboprop ของเครื่องบิน หลักการทำงานของเครื่องยนต์ Turbo Shaft จะมีลักษณะดูดอากาศมาผสมกับเชื้อเพลิงและจุดระเบิดใน Gas Generator เพื่อขับดันให้ใบพัดหมุนเพื่อสร้างขับแต่ในเครื่องยนต์แบบ Turbo Shaft จะแตกต่างจากเครื่องยนต์แบบ Turbo prop คือ กำลังของเครื่องยนต์จะถูกส่งผ่าน Transmission Gear เข้าสู่ Shaft หรือเพลาเพื่อไปยังใบพัดหลักและใบพัดหาง
กำลังที่ได้ทั้งหมดประมาณ 82% จะถูกส่งไปที่ใบพัดหลักอีก 10% ถูกส่งไปที่ใบพัดหาง ส่วนกำลังที่เหลืออีก 8% จะสูญเสียไปในระหว่างการหมุนและแรงเสียดทานในการขับดันเกียร์ ตัวอย่างของอัตราการส่งกำลังในเฮลิคอปเตอร์รุ่นซุปเปอร์พูม่า (Super Puma MK1) ของบริษัท Eurocopter แบบสองเครื่องยนต์ จะมีความเร็วรอบที่ออกมาจากเครื่องยนต์ 1 ตัวที่ 22,841 รอบต่อนาที
การหมุนผ่านชุดเกียร์จนไปถึงใบพัดหลัก ความเร็วรอบจะลดลงจนเหลือเพียง 265 รอบต่อนาที ส่วนใบพัดหางมีความเร็วรอบที่ 1,279 รอบต่อนาที ชุดส่งผ่านกำลังไปสู่ใบพัดหางจะมีชุดเกียร์ที่ทำมุมต่างกันตามตำแหน่งที่ติดตั้งใบพัดหาง นอกเหนือไปจากกลไกส่งผ่านกำลังแล้วส่วนหนึ่งของชุดกลไกจะต้องออกแบบให้มีชุดสำหรับหยุดการหมุนของใบพัด เมื่อเฮลิคอปเตอร์ลงจอดเรียบร้อยแล้วอีกด้วย
ส่วนประกอบทุกส่วนของอากาศยาน ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญหมด หากขากส่วนใดส่วนนึงไป ถ้าเป็นสิ่งเล็กๆสิ่งที่ตามมาคือความปลอดภัยที่ลดลง แต่ถ้าเป็นส่วนที่ใหญ่ขึ้น อากาศยานลำนั้นก็ไม่สามารถบินได้
การดูแลรักษา รวมทั้งการซ่อมบำรุงถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่สุด สำหรับเทคโนโลยีบนอากาศนี้
ติดตามซีรี่ย์ชุดนี้ ได้ที่นี่ Swivel เรื่องราวสาระความรู้เกี่ยวกับเครื่องบินในทุกประเภท คือการหาคำตอบอย่างไม่มีสิ้นสุด
มาร่วมหาคำตอบกับเรา Swivel บนแอพ blockdit.com
Blockdit แอปที่เป็นเหมือน คลังความรู้ขนาดใหญ่ อ่านฟรี
โหลดเลย Blockdit.com/download
“Infinite development drive by Swivel”
Swivel | Everything Are Swiveling
เขียนโดย
• Gwatt
• dream
โฆษณา