16 ก.ย. 2019 เวลา 23:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“เครื่องบินรบล่องหน ที่ถูกพัฒนามาโดยโครงการลับ”
เครื่องบินที่ถูกกล่าวขานว่าล่องหนได้ และเป็นที่น่าเกรงขามของข้าศึกศัตรู เมื่อเข้าสู่สนามรบทางอากาศ Swivel ขอเสนอให้รู้จักกับ “เอฟ-117 ไนท์ฮอว์ก!!”
เอฟ-117 เกิดขึ้นหลังจากการรบในสงครามเวียดนาม เมื่อฝ่ายของสหรัฐมีความกังวลต่อขีปนาวุธพื้นสู่อากาศของโซเวียตมากขึ้น เพราะเครื่องบินทิ้งระเบิดหลายลำถูกมันยิงตก
ในพ.ศ. 2507 ปโยทร์ ยา. ยูฟิมท์เซฟ (Pyotr Ya. Ufimtsev) นักคณิตศาสตร์ชาวรัสเซีย ได้เขียนเรื่อง "Method of Edge Waves in the Physical Theory of Diffraction" ซึ่งเขาได้แสดงให้เห็นว่าการสะท้อนของเรดาร์นั้นขึ้นอยู่กับรูปร่างของวัตถุ ไม่ใช่ขนาด
เขายังได้ขยายงานทางทฤษฎีโดยนักฟิสิกส์ชาวเยอรมันชื่ออาร์โนลด์ ซอมเมอร์ฟีลด์ ยูฟิมท์เซฟ ได้สาธิตว่าเขาสามารถคำนวณส่วนแบ่งของเรดาร์ตามผิวหน้าของปีกตลอดจนขอบปีกได้
ข้อสรุปคือแม้ว่าเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่กว่าก็สามารถล่องหนได้ อย่างไรก็ดีการออกแบบของเครื่องบินจะทำให้มันสูญเสียหลักอากาศพลศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ในทศวรรษที่ 1960 ก็ยังไม่สามารถควบคุมการบินของเครื่องบินอย่าง เอฟ-117 หรือ บี-2 สปิริทได้ อย่างไรก็ตามในทศวรรษต่อมา เมื่อล็อกฮีดประเมินเอกสารของยูฟิมท์เซฟ คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ก็ได้ก้าวหน้าไปอย่างมาก และเริ่มมีการพัฒนาเครื่องบินล่องหนขึ้น
ทฤษฎีดังกล่าวคือจุดเริ่มต้นของ “โครงการลับ”
เอฟ-117 เป็นโครงการลับจนถึงปี 1980 แต่โครงการสุดลับเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1975 ด้วยเครื่องต้นแบบที่ถูกเรียกว่า"โฮพเลสไดมอนด์" (Hopeless Diamond) ในปี 1977 ล็อกฮีดได้ผลิตต้นแบบไป 60% ภายใต้สัญญาแฮฟบลู โครงการแฮฟบลูเป็นการสาธิตเทคโนโลยีการล่องหนตั้งแต่ปี 1976-1979 ความสำเร็จของโครงการแฮฟบลูนำไปสู่การสร้าง "ซีเนียร์เทรนด์" (Senior Trend) ของกองทัพอากาศสหรัฐ เป็นโครงการที่สร้างเอฟ-117
การตัดสินใจในการสร้าง เอฟ-117เอ เกิดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน 1978 บริษัท ล็อกฮีด ก็ได้สัญญาในการพัฒนาโครงการ รู้จักกันในชื่อ"ชรัง เวิร์คส์" (Skunk Works) ในเบอร์แบงค์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โครงการนำโดยเบน ริช เขาได้เรียกบิล ชโรเดอร์ นักคณิตศาสตร์และเดนีส โอเวอร์โฮลเซอร์ นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ เพื่อสานต่องานของยูฟิมท์เซฟ พวกเขาได้ออกแบบโครงการคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่าเอคโค่ ซึ่งทำให้มันสามารถออกแบบเครื่องบินที่แบนราบได้ ซึ่งถูกทำให้กระจายการสะท้อนของเรดาร์ถึง 99%
เอฟ-117 ทำการบินครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 1981 เพียง 31 เดือนหลังจากที่มีการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ เอฟ-117เอ ลำแรกถูกส่งมอบในปี 1982 และได้ไฟเขียวให้ปฏิบัติการได้ในเดือนตุลาคม 1983 กองทัพอากาศปฏิเสธการมีตัวตนของมันจนถึงปี 1988 เมื่อมีรูปถ่ายถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะ
ในเดือนเมษายน 1988 เครื่องบินสองลำได้บินเข้าฐานทัพอากาศเนลลิสในรัฐเนวาดา
ท่ามกลางการมองเห็นของคนหนึ่งหมื่นคน การพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบทำให้เกิด "วายเอฟ-117เอ" ขึ้นมา มีการผลิต เอฟ-117 ขึ้นมาทั้งสิ้น 59 ลำ ซึ่งถูกส่งมอบตลอดเดือนกรกฎาคม ปี 1990
เอฟ-117 หลายลำถูกทาสีเทาในช่วงทดลองเพื่อทดสอบความมีประสิทธิภาพในการล่องหนขในตอนกลางวัน ในปี 2005-2006 ได้มีโครงการพัฒนาอายุการใช้งานของ เอฟ-117 หลายครั้ง รวมทั้งการพัฒนาระบบอิเลคทรอนิกส์อากาศ
นับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีทางอากาศในศตวรรษที่19 ที่ถูกพัฒนามาให้มีประสิทธิภาพสูง หลักการทางวิทยาศาสตร์หลายอย่างที่ทำให้เครื่องบิน สามารถล่องหน ไม่สามารถจับด้วยเรดาร์บนอากาศได้ ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างของการพัฒนาอย่างไม่สิ้นสุด เช่นกันกับทุกคน การเดินก้าวไป และไม่หยุดที่จะก้าว มีความคิดแปลกใหม่อยู่เสมอ นั้นแหละ คือการพัฒนาอย่างไม่สิ้นสุด
ติดตาม ซีรี่ย์ชุด #เส้นทางการพัฒนาบนสนามรบของเครื่องบินตระกูลF ใน episode ต่อไป ได้ที่นี่ Swivel บนแอพ blockdit.com
Blockdit แอปที่เป็นเหมือนคลังความรู้ขนาดใหญ่ อ่านฟรี
โหลดเลย Blockdit.com/download
“Infinite development drive by Swivel”
Swivel | Everything Are Swiveling
Reference & Picture
เขียนโดย
• dream
โฆษณา