19 ก.ย. 2019 เวลา 04:00 • ข่าว
* ศุกร์ที่ 20 กันยา สาวน้อยเกรต้าชวนมารวมแสดงพลังรณรงค์ปัญหาโลกร้อน
• Climate Strike
• Global Climate Strike
• Fridays for Future
• Strike4Climate
ล้วนเป็นชื่อเรียกของกิจกรรมการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ทั่วโลกเกี่ยวกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างปัญหาโลกร้อนที่กำลังส่งผลกระทบให้เห็นชัดเจนมากขึ้นต่อการอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตต่างๆรวมถึงมนุษย์ด้วย
ถ้าไม่อยากให้ลูกหลานพูดถึงคนรุ่นเราว่า ‘พวกเขามัวทำอะไรกันอยู่’ ก็ต้องเริ่มเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างตั้งแต่วันนี้ ซึ่งแน่นอนการเปลี่ยนแปลงที่ง่ายที่สุดคือเริ่มเปลี่ยนที่ตัวเราเอง แต่ในเมื่อ 70% ของก๊าซเรือนกระจกนั้นมาจากโรงงานอุตสาหกรรมของบริษัทใหญ่ๆในประเทศไม่กี่ประเทศเท่านั้น การผลักดันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับนโยบายก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน
เกรต้า ธันเบิร์ก (Greta Thunberg) สาวน้อยชาวสวีเดนอายุ 16 ปี เป็นเด็กออทิสติก แต่การเป็นออทิสติกทำให้เธอมีความสามารถในการจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้เป็นเวลานาน เธอเคยกล่าวว่า “หนูอาจจะเห็นโลกแตกต่างจากคนอื่นอยู่บ้าง หนูมีความสนใจพิเศษเฉพาะ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเด็กออทิสติกที่มักจะมีความสนใจปัญหาเฉพาะทาง”
เธอสนใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหรือปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจังตั้งแต่อายุ 9 ขวบ หรือเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่ดูเหมือนว่าคนทั่วโลกยังไม่ใส่ใจเรื่องนี้กันมากเท่าที่ควร เพราะในปี 2019 นี้กลับเป็นปีที่โลกของเรามีปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เก็บข้อมูลมา ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ชั้นบรรยากาศของโลกมีปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเท่านี้ คือเมื่อประมาณ 3 ล้านปีที่แล้ว ในเวลานั้นระดับน้ำทะเลทั่วโลกเฉลี่ยสูงกว่าปัจจุบันหลายเมตร และบางส่วนของขั้วโลกใต้ปกคลุมไปด้วยป่า
เธอเป็นที่รู้จักจากคำกล่าวสุนทรพจน์เตือนสติบรรดาผู้นำประเทศและนักการเมืองระดับสูงในงานประชุมภาคีแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 24 (COP 24) ที่โปแลนด์
“พวกคุณบอกว่าคุณรักลูกหลานของคุณเหนือสิ่งอื่นใด แต่คุณกลับขโมยอนาคตของพวกเขาไปต่อหน้าต่อตา พวกคุณพูดกันแต่ว่าต้องก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยความคิดแย่ๆแบบเดิมที่ทำให้เราต้องผจญวิกฤติการณ์ต่างๆในปัจจุบันทั้งๆสิ่งที่น่าจะต้องทำที่สุดคือการดึงเบรกฉุกเฉิน - พวกคุณไม่มีวุฒิภาวะพอที่จะยอมรับความจริง และทิ้งปัญหาไว้ให้กับพวกเรา เด็กๆทั้งหลาย”
TIME magazine
ล่าสุดเธอกลายเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมที่มีพลังอย่างมาก โดยได้ขึ้นปกนิตยสาร TIME พร้อมกับถูกยกให้เป็น ‘ผู้นำของคนยุคใหม่’ เป็นหนึ่งใน 25 บุคคลผู้อิทธิพลที่สุดที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ยิ่งกว่านั้นเธอยังถูกเสนอชื่อจากสมาชิกรัฐสภาของนอร์เวย์ 3 คนให้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2019 อีกด้วย
เกรต้าเดินทางถึงนิวยอร์คตั้งแต่เดือนสิงหาคม เพื่อเดินทางไปร่วมงาน UN climate action หรือ การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ในวันที่ 23 กันยายน 2562 ที่จะถึงนี้
ตั้งแต่ปีที่แล้ว เธอใช้พลังของโซเชียลมีเดียรณรงค์ให้คนทั่วโลกหยุดงานออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลในหลายประเทศลงมือแก้ไขปัญหาโลกร้อน เรียกว่า ‘Global Climate Strike Day’ ทุกๆวันศุกร์
“ผู้นำการแก้ปัญหาโลกร้อนต้องไม่พูดอย่างเดียว แต่ต้องลงมือทำด้วย ขอเชิญชวนทุกคนออกมาแสดงพลังด้วยกัน โปรดช่วยๆกันบอกต่อ”
time.com
และในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562 หรือวันพรุ่งนี้ เยาวชนทั่วโลกจะออกมาแสดงพลังเพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ล่าสุดโรงเรียนในนครนิวยอร์คได้ประกาศให้นักเรียนสามารถหยุดเรียนและเข้าร่วมชุมนุมวันศุกร์ได้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมกับเกรต้าจำนวนมาก
ในเมืองไทยเองก็มีการจัดกิจกรรมหลายแห่ง สามารถติดตามได้ที่ลิงค์ด้านล่าง >>
✏️ร่วมเดินรณรงค์เริ่มที่โรงแรมเสนาเพลสไปยังซอยอารีย์ซอย 7
✏️Fridays for Future ที่ Siam Discovery ชั้น 5 จัดโดยเพจ Too Young to Die ร่วมกับ Environman
✏️ร่วมเดินรณรงค์จากอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ไปยังประตูท่าแพ เชียงใหม่ (ศุกร์ที่ 27 กันยายน 2562) https://www.facebook.com/events/2501513923271129/?ti=icl
“มันอาจจะดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ในการดึงเบรกฉุกเฉินในเวลานี้ แต่นั่นคือสิ่งที่เราต้องทำ ตอนนี้หนูคิดว่าได้เกิดความตระหนักขึ้นแล้ว แม้จะช้าแต่ก็กำลังมาแรง การโต้เถียงเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว ต้องขอบคุณนักกิจกรรมทั่วโลก โดยเฉพาะเยาวชนรุ่นใหม่ที่ออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง” เกรต้ากล่าวทิ้งท้าย
References/อ้างอิง >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา