5 ต.ค. 2019 เวลา 07:04 • ปรัชญา
#เผชิญหน้า
ชีวิตฉันยากลำบากมากและฉันแสนทุกข์ทรมาน บทเรียนของสาวน้อยคนนี้อาจทำให้คุณพบทางออก
ชีวิตที่น่าเศร้า
สาวน้อยคนหนึ่งกำลังนั่งบ่นให้พ่อของเขาฟังว่า ชีวิตตัวเองยากลำบากแค่ไหน ต้องเผชิญความทุกข์ยากที่มากมายท่วมท้นจนอยากยอมแพ้
ขณะฟังคำบ่นของลูกสาว เขาจึงเติมน้ำลงในหม้อ 3 ใบ แล้วนำไปต้มบนเตา เขาใส่แครอทหลายชิ้นลงในหม้อใบแรก ใส่ไข่ในหม้อใบที่สอง และใส่กาแฟบดในหม้อใบที่สาม แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้เดือด ผ่านไปสักครู่ เขาจึงถามลูกสาวว่า
"ลูกเห็นอะไร" พ่อถาม
"แครอท ไข่ กับกาแฟค่ะ" ลูกตอบ
มุมมองใหม่
เขาจึงบอกให้ลูกสาวสัมผัสแครอท เธอจึงหยิบขึ้นมาหนึ่งชิ้นแล้วพบว่า แครอทสุกจนเละและติดอยู่ระหว่างนิ้วเต็มไปหมด ต่อมาเขาบอกให้ลูกหยิบไข่ต้ม เธอจึงหยิบขึ้นมาตอกและมองเห็นไข่ต้มที่แข็งอยู่ภายใน และสุดท้ายเขาบอกให้ลูกจิบกาแฟ เธอยิ้มพลางลิ้มรสชาติอันเข้มข้นของกาแฟ
"นี่หมายความว่าอย่างไรค่ะ" ลูกถาม
คำตอบของชีวิต
"อาหารแต่ละอย่างได้เจอสิ่งเดียวกันคือน้ำที่ต้มจนเดือด แต่แสดงผลลัพธ์ที่ต่างกัน โดยที่แครอทจะแข็งก่อนต้ม แต่พอต้มแล้วกลับอ่อนนุ่ม ไข่ก่อนที่จะต้มจะบอบบางและเปลือกบาง แต่พอต้มแล้วกลับแข็ง และเมล็ดกาแฟบดเปลี่ยนไปเล็กน้อย แต่ทำให้น้ำมีรสชาติดีขึ้น"
เขาจึงถามลูกต่อไปว่า " ลูกเป็นแบบไหน เวลาที่ต้องเผชิญความยากลำบาก ลูกจะตอบสนองอย่างไร แบบแครอท ไข่ หรือเมล็ดกาแฟ"
ทางที่เลือกจะเลือกเผชิญ
ชีวิตคนเราเต็มไปด้วยความยากลำบาก เราจะยอมถูกบดขยี้ จะยอมให้ความลำบากนั้นทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น หรือจะใช้ความยากลำบากนั้นทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขสถานการณ์
ดังที่ วินสตัน เซอร์ชิลล์ นายยกรัฐมนตรีอังกฤษ เคยกล่าวไว้ว่า "ตลอดชีวิต ผมได้ประโยชน์จากการวิจารณ์ และจำไม่ได้เลยว่ามีช่วงไหนที่ไม่มีใครวิจารณ์ผม"
แล้วคุณหล่ะจะตอบสนองอย่างไร ?
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา