8 ต.ค. 2019 เวลา 16:39 • ศิลปะ & ออกแบบ
มารู้จักเทพนพเคราะห์ พระอังคาร กันค่ะ
เทพนพเคราะห์ทั้งเก้า ( Faerie of the nine planets )
https://www.facebook.com/100864941296456/posts/132643078118642/
หนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานคือเรื่อง "เทพเคราะห์" โดยเชื่อกันว่าเมื่อแต่ละคนเกิดมาจะมี "เทวดานพเคราะห์" ประจำวันเกิด และในแต่ละช่วงชีวิตเทวดานพเคราะห์จะหมุนเวียนเข้าเสวยอายุ ซึ่งการกำหนดปีการเสวยอายุนั้นขึ้นอยู่กับกำลังของเทวดาแต่ละองค์ ที่น่าสนใจการที่จะส่งผลร้ายหรือดีต่อมนุษย์นั้น ยังขึ้นอยู่กับประเภทของเทวดานพเคราะห์อีกด้วยว่า เป็นฝ่ายบาปเคราะห์หรือศุภเคราะห์ รวมไปถึงความเข้ากันได้หรือไม่กับเทวดาประจำวันเกิดอีกด้วย ว่าแต่.. เทพนพเคราะห์คือใคร?
9 เทวดา ผู้ครองเรือนชะตามนุษย์
"เทพนพเคราะห์" คือ เทพทั้ง 9 องค์ ผู้ครองเรือนชะตาของมนุษย์ มีต้นกำเนิดมาจากโหราศาสตร์ฮินดูที่นับถือพระสุริยเทพ (พระอาทิตย์) ซึ่งมีเทพบริวารอีก 8 องค์ รวมเป็น 9 องค์ ซึ่งให้โทษหรือสร้างอุปสรรคให้กับมนุษย์มากกว่าจะให้คุณ ต่อมาจึงต้องมีผู้ควบคุมเทพนพเคราะห์อีกชั้นหนึ่ง นั่นคือ "พระคเณศ" เทพผู้เป็นใหญ่เหนืออุปสรรคทั้งมวล เทพนพเคราะห์ทั้ง 9 องค์ ประกอบด้วย พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู พระเกตุ
พระอังคาร
เทวดาพระอังคารทรงกระบือ "เทพเจ้าแห่งการต่อสู้ การบุกเบิก พลังจิตพลังกายที่สมบูรณ์
เทพประจำวันอังคาร "บุคคลใดได้บูชาเทพพระอังคาร จะมีความเด็ดขาด กล้าที่จะตัดสินใจ กล้าที่จะเผชิญกับปัญหา หากไม่ย่อท้อ เทพพระอังคารจะประทานพรให้ทุกอย่างผ่านพ้นและสำเร็จไปได้ด้วยดี"
หลักเทวกำเนิด เทพพระอังคาร "เทพเจ้าแห่งการสงคราม และการบุกเบิก" พระอิศวรทรงสร้างจากกระบือ 8 ตัว บดป่นเป็นผง ห่อด้วยผ้าสีชมพูหม่น พรมด้วยน้ำอมฤตได้บุรุษผิวสีทองแดง ทรงกระบือเป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเทพนพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ มีอารมณ์มุทะลุ ตึงตัง ชอบใช้กำลัง ใจร้อน เป็นมิตรกับพระศุกร์ และเป็นศัตรูกับพระอาทิตย์ สัญลักษณ์เลข 3 มีกำลังพระเคราะห์เป็น 8 ธาตุประจำตัวคือ ธาตุลม สีประจำตัวคือ สีชมพู
ปรัชญาทางโหราศาสตร์ กล่าวไว้ว่า "กล้า แข็ง ขยัน ให้ทายอังคาร" ท่านที่มีเทพพระอังคารรักษาตัว จึงเป็นผู้ที่มีความกล้าคิด กล้าตัดสินใจ มีความแข็งแกร่งทั้งด้านร่างกายและหัวใจ เป็นผู้ที่มีวิรยะอุตสาหะ มีความขยัน เข้มแข็ง อดทน อดกลั้น มีพื้นฐานของความเป็นนักสู้ นักรบ ชอบการผจญภัย จึงเหมาะที่จะทำงานทหาร ตำรวจ วิศวกร นายแพทย์ รวมถึงงานหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ จะมีความสำเร็จ
พุทธคุณ เทวคุณในการบูชาเทพพระอังคาร ยามที่ท่านจะต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่ ต้องการทำในสิ่งใด ต้องการความกล้า ต้องการความเด็ดขาด ควรอธิษฐานจิต ระลึกถึงหรือบูชาเทพพระอังคาร ท่านจะมาคุ้มครองรักษา และทำให้ท่านประสบความสำเร็จเป็น ความดี หากสิ่งนั้น เรื่องนั้น ถูกต้องตามกรอบศีล กรอบธรรม ไม่ผิดหลักข้อกฎหมาย ทุกอย่างจะผ่านพ้น และสำเร็จไปได้ด้วยดี ทุกครั้งทำบุญกุศลคราใด อุทิศบุญถวายเทพพระอังคาร ท่านจะเป็นมิตร อำนวยโชค อำนวยชัยให้ผู้นั้นตลอดไป
1
พระคาถาบูชา "โอม อิติปิโส ภะคะวา พระอังคารจะมัสมิง จะ พุทธะคุณัง จะ ธัมมะคุณัง จะ สังฆะคุณัง
สัพพะทุกขัง สัพพะภะยัง สัพพะโรคัง วิวัชชะเย สัพพะลาภัง ภะวันตุเม"
1
ก่อนนอนสวดมนต์ไหว้พระแล้ว สวดพระคาถานี้ แล้วอุทิศบุญ อุทิศกุศลถวายแด่พระองค์ท่าน แด่เทพพระอังคาร ระลึกนึกถึงให้เป็นเทพคุ้มครองตัว ท่านจะได้กำลังแห่งความกล้าและขยัน มาอยู่ในกายตนตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นไป
อีกช่องทางของการติดตามผลงานค่ะ
ฝากกดLike👍🏻กดShare ↪ ด้วยนะคะ https://www.facebook.com/ArtInfinityByNCIsabella/
และถ้าใครสนใจในภาษาอังกฤษ กดติดตามได้ที่ลิ้งค์นี้เลยค่ะ 👇🏻
By.. NC Isabella 🌬
โฆษณา