11 ต.ค. 2019 เวลา 12:00
คุณคิดว่า "โลกเรามีทั้งหมดกี่ประเทศ ?"
1
แผนที่โลกเป็นสิ่งที่เราทุกคนเคยเห็น และคำว่าประเทศเป็นคำที่เราพูดถึงกันอยู่บ่อยครั้ง แต่พวกเราเคยสงสัยกันหรือป่าวว่า .. "ประเทศบนโลกเรามีเท่าไรกันแน่ ?"
หากคุณเป็นคนชอบการดูแผนที่ คำถามที่ว่า "มีกี่ประเทศบนโลก?" คงต้องโผล่ขึ้นมาในความคิดกันบ้าง.. แต่ทว่าคำตอบของคำถามนี้มีหลากหลายคำตอบด้วยกัน นั่นเป็นเพราะว่า .. คำนิยามของคำว่า "ประเทศ" ที่แตกต่างกัน..
_(1)_คำว่า "ประเทศ" หรือ "ชาติ" เป็นคำที่นักรัฐศาสตร์ใช้เรียกสำหรับ "รัฐอธิปไตย" (sovereign state) กล่าวคือ.. เป็นรัฐที่มี "เขตแดน" มี "ประชากร" มี "รัฐบาล" ของตนเอง รวมถึงการมี "อำนาจอธิปไตย" อย่างสมบูรณ์
_(2)_จำนวนของรัฐ (อธิปไตย) บนโลกใบนี้จะมีทั้งหมด 195 ประเทศ หากเรานับจากจำนวนสมาชิกและสมาชิผู้สังเกตการณ์ทั้งหมดขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN
สัญลักษณ์ขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN
_(3)_195 ประเทศ เราสามารถแยกออกเป็น ประเทศที่เป็นสมาชิกของ UN 193 ประเทศ และประเทศที่เป็นสมาชิกผู้สังเกตการณ์ 2 ประเทศ ได้แก่ นครรัฐวาติกัน (Vatican City) หรือในปัจจุบันเรียกว่า the Holy See และประเทศปาเลสไตน์
_(4)_โดยประเทศเหล่านี้ยอมรับซึ่งกันละกันว่าเป็นประเทศที่มีฐานะเป็น "รัฐอธิปไตย" ที่มีความสมบูรณ์ทุกด้าน
นครวาติกัน (ซ้าย) และ ประเทศปาเลสไตน์ (ขวา)
_(5)_มาถึงตรงนี้หลายท่านอาจจะสงสัยว่า .. มันมีแค่ 195 ประเทศจริงหรือป่าว .. ตอบได้เลยครับว่าไม่ อันเนื่องมาจากยังคงมีอีกหลายประเทศที่ยังไม่ได้ถูกรับรองทางนิตินัยว่าเป็นรัฐอธิปไตยอันสมบูรณ์ กล่าวอย่างง่ายคือ การได้รับการยอมรับยังไม่สมบูรณ์นั่นเอง
_(6)_สิ่งสำคัญในการจะเป็นรัฐที่สมบูรณ์ตามหลักนิตินัยนั้นคือการได้รับการรับรองจากประเทศอื่น ๆ ในปัจจุบันมี 6 ประเทศที่ยังคงไม่ได้เป็นสมาชิกของ UN และยังเป็นรัฐที่ได้รับการรับรองไม่สมบูรณ์ ได้แก่ 1. ไต้หวัน 2. เวสเทิร์นซาฮาร่า 3. โคโซโว 4. อับคาเซีย 5. เซาท์ออสซีเทีย และ 6. นอร์ทเทิร์นไซปรัส
ประเทศไต้หวัน หนึ่งในประเทศที่ยังไม่ได้รับการรับรองอย่างสมบูรณ์ อันเนื่องมาจากมีความขัดแย้งกับประเทศจีน
_(7)_เพราะฉะนั้นหากเรานับรวมจำนวนรัฐที่ยังไม่ได้รับการรับรองอย่างสมบูรณ์ ประเทศทั้งโลกจะมีทั้งหมด 201 ประเทศ นั่นเองครับ..
_(8)_อย่างไรก็ตามคำตอบที่ว่า "โลกเรามี 195 ประเทศ และ 201 ประเทศ เป็นเพียงคำตอบส่วนหนึ่งเพียงเท่านั้น เพราะว่า ผู้เขียนยังไม่ได้รับรวมบางประเทศที่มีความอินดี้อยู่ในตัว อย่างเช่น Cook Island หรือ Niue ที่ยังคงมีข้อโต้เถียงกันพอสมควร ..
** หากผู้อ่านชอบและสนุกกับบทความของไม้ขีดไฟ อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์ และกดแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้เขียนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ..
___รายการอ้างอิง___
1. How many Countries are there in the World in 2019? website: https://worldview.stratfor.com/article/how-many-countries-are-there-world-2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา