9 ต.ค. 2019 เวลา 04:46 • ธุรกิจ
"การเจรจาการค้า" ระหว่างสหรัฐฯและจีนตึงเครียดมากขึ้น หลังสหรัฐฯประกาศ "แบนบริษัทเทคโนโลยีจีน 28 แห่ง" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
1
"การเจรจาการค้า" ระหว่างสหรัฐฯและจีนตึงเครียดมากขึ้น หลังสหรัฐฯประกาศ "แบนบริษัทเทคโนโลยีจีน 28 แห่ง" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน เริ่มส่งสัญญาณความตึงเครียดมากขึ้น ทำให้หลายฝ่ายเริ่มติดตามอย่างใกล้ชิด และกังวลถึงประเด็นการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนอีกครั้ง
1
U.S. Ups the Ante in the Ongoing Trade War – Blacklists 28 Chinese Entities
ล่าสุด ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดิ่งหนัก 300 จุด หลังความกังวลจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนไม่คืบหน้า โดยเจ้าหน้าที่เจรจาการค้าของทั้งสองฝ่าย ไม่มีฝ่ายใดส่งสัญญาณการประนีประนอมเลย ส่งผลให้การเจรจาเริ่มตึงเครียดมากขึ้น
1
Cr.Investing.com
ล่าสุด ยังมีประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำ (Blacklists) หน่วยงานด้านความมั่นคงสาธารณะ และบริษัทเทคโนโลยีจีนจำนวน 28 แห่ง เพื่อตอบโต้จีน หลังถูกกล่าวหาว่า จีนได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยใช้วิธีเลือกปฏิบัติกับชาวมุสลิมอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยมุสลิมในจีน นอกจากนี้ ยังได้ออกข้อจำกัดวีซ่าต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนและเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์อีกด้วย
1
Cr.AP
Dahua Technology, which makes video surveillance products, is among the companies barred from buying American products over concerns about their role in human rights violations against Muslim minorities.CreditCreditThomas Peter/Reuters
จากการตอบโต้ดังกล่าว ส่งผลให้ด้านรัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างมาก และทีมเจรจาจีนก็จะเดินทางกลับก่อนกำหนด ทำให้หลายฝ่ายมองว่าโอกาสน้อยมากที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าของทั้งสองฝ่าย
บริษัทเทคโนโลยีจีนที่โดนแบน เช่น Hikvision, Zhejiang ซึ่งสองเจ้านี้ครองส่วนแบ่งการตลาดกล้องวงจรปิดและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง มากถึง 1 ใน 3 ของทั้งโลก นอกจากนี้ยังมีบริษัทอีกหลายบริษัท เช่น iFlytek, Xiamen Meiya Pico Information
1
A Chinese flag flies near a Hikvision security camera monitoring a traffic intersection in Beijing.
ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยว่า จีนเตรียมตอบโต้สหรัฐฯกลับเช่นกัน ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์จีนได้เรียกร้องให้ทางสหรัฐฯ ยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน และยกเลิกการขึ้นบัญชีดำของบริษัทจีนโดยเร็วที่สุด
1
Cr.scmp
ความเคลื่อนไหวดังกล่าว สร้างความตึงเครียดและกังวลต่อการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่จะมีขึ้นในวันที่ 10-11 ต.ค. นี้ พร้อมทั้งสร้างความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์พลังงานโลกด้วย
1
President of China Xi Jinping (left) and US President Donald Trump. Andy Wong/AP Photo
ทางด้านหนังสือพิมพ์ SCMP รายงานว่า จีนลดระดับความสำคัญของการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ โดยจะไม่มีตำแหน่ง “ผู้แทนพิเศษ”
1
https://www.scmp.com/economy/china-economy/article/3032016/china-tones-down-expectations-ahead-us-trade-war-talks-vice
ความตึงเครียดจากการเจรจาการค้าในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะสามารถเจรจาหาข้อตกลงกันได้หรือไม่ แล้วจะส่งผลกระทบที่รุนแรงมากขึ้นอีกหรือไม่ ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดครับ ...
1
Both sides appear to want some kind of truce in the trade war. Photo: IC Photo
"การเจรจาการค้า" ระหว่างสหรัฐฯและจีนตึงเครียดมากขึ้น หลังสหรัฐฯประกาศ "แบนบริษัทเทคโนโลยีจีน 28 แห่ง" !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา