13 ต.ค. 2019 เวลา 00:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ดาวเคราะห์แต่ละดวงเหล่านี้ มีสสารอะไรบ้าง?
สุขสันต์วันหยุดชาว Swivel บนแอพ Blockdit ทุกท่าน ยินดีต้อนรับเข้าสู่ซีรี่ย์ใหม่ที่มี่ชื่อว่า “Swivel Space” ที่จะพาทุกคนท่องโลกกว้างไปยังอวกาศอันไกลโพ้น เพื่อหาคำตอบในสิ่งที่เราไม่รู้ และต้องการการค้นคว้าต่อไป
หลายคนเคยสงสัยมานานว่าดาวเคราะห์ในจักรวาล มีสิ่งใดเป็นองค์ประกอบอยู่ และเพื่อที่จะหาคำตอบนั้น Swivel ได้รวบรวมดาวเคราะห์ที่น่าสนใจมาใว้ด้วยกัน 5 ดวง ทั้งที่เป็นดาวเคราะห์ในรบสุริยะ และนอกระบบสุริยะ
บนอวกาศนั้น ยังไม่มีใครรู้ว่าสิ้นสุดลงที่ใด เกิดขึ้นเมื่อไหร่และเกิดขึ้นได้อย่างไร นั่นจึงเป็นสิ่งที่เราควรหาคำตอบเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับการค้นพบทวีปใหม่จนมนุษย์ได้รับรู้ว่า แท้ที่จริงแล้ว โลกเราเป็นวงกลม ไม่ใช่เป็นแผ่นเดียวอย่างที่เคยคิดต่อไป
สิ่งที่ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ คือสิ่งที่โลกพยายามที่จะค้นหามันจนเจอ
สิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงและกำลังจะไปหาคำตอบพร้อมกันในวันนี้ก็คือ สสารบนดาวเคราะห์ทั้งห้าดวงที่ swivel ได้รวบรวมมา โดยเริ่มที่
โลกของเรา แน่นอนว่าโลกขงเรามีสสารที่เป็นหลักอยู่คือ "น้ำ" ซึ่งคิดเป็นร้อยละของสสารทั้งหมดที่มีในโลกคือ 71 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 3 ส่วน 4 ของโลกเลยก็ว่าได้
แต่สิ่งที่โลกกำลังพอเจออยู่ตอนนี้คือ ระดับนำ้ที่มีแต่เพิ่มขึ้นตลอด เนื่องจากการละลายของนำ้แข็งที่ขั้วโลก ในไม่ช้านี้สัดส่วนของนำ้บนโลกอาจเพิ่มขึ้นจากเดิมก็เป็นได้
สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ก็คือ ช่วยกันลดภาวะเรือนกระจกเท่าที่เราจะทำได้นะชาว blockdit
ไททันคืออะไร?
ไททันคือดาวที่เป็นดาวบริวารดวงที่ใหญ่ที่สุดของดาวเนปจูน ซึ่งตั้งชื่อตามชื่อของเทพนิยายกรีก ที่ชื่อ "ไททัน" ซึ่งเป็นโอรสของ "โพไซดอน"
บนดาวไททัน มีสสารที่เป็นสสารหลักคื "แก๊สมีเทน"
ดาวเนปจูนที่เรารู้จักกันดี เป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ลำดับสุดท้ายของระบบสุริยะ ซึ่งมีทั้งหมด 8 ดวง
ดาวเนปจูนมีดวงจันทร์บริวาร 8 ถึง 14 ดวง หนึ่งในนั้นคือ ไทรทัน ดังที่กล่าวมาข้างต้น
ดาวเนปจูนมีสสารที่เป็นสสารหลักก็คือ "เพชร"
ดาวศุกร์ ถ้ามองภาพแบบนี้อาจจะดูน่าเกรงนิดนึง แต่ถ้ามองจากพื้นดินขึ้นไปบนท้องฟ้าในตอนพลบค่ำ เราจะเห็นว่ามันเป็นดาวที่สวยมาก ในสมัยก่อนจึงตั้งชื่อให้มันเป็น "ดาวประจำเมือง"
หรือถ้ามองในตอนก่อนรุ่งเช้าจะเห็นเลยว่ามันสวยเช่นกัน มันจึงถูกตั้งชื่อเรียกในเวลานี้ว่า "ดาวประกายพรึก" หรือ "ดาวรุ่ง" นั่นเอง
บนดาวศุกร์มีสสารหลักคือ "กรดกำมะถัน" แต่ชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ มีคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 97 เปอร์เซ็นต์
มาถึงตรงนี้ คงเป็นที่สงสัยของใครหลายๆคน ดาวดวงนี้มีชื่อว่า "hd 1897 33b" มันคือดาวที่ถูกค้นพบใหม่ และมีสสารหลักจากการสำรวจบวกกับการสันนิษฐาน นั่นก็คือ "แก้ว"
หากใครอยากรู้เกี่ยวกับรายละเอียดขงดาวดวงนี้ ซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นเรื่งที่น่าสนใจมาก เพราะฉะนั้นกดติดตาม และแชร์ไว้รอกันเลยนะครับ
ติดตามซีรี่ส์ใหม่จาก swivel ผ่านทางแพลตฟอร์มมาตรฐาน blockdit.com แห่งนี้ ได้ในตอนหน้า ที่สำคัญอย่าลืมแชร์กันเยอะๆนะครับ
"infinite development drive by Swivel"
Everything are swiveling
โฆษณา