11 ต.ค. 2019 เวลา 13:47 • ปรัชญา
เรื่องในวงเล่า : มันฝรั่ง ไข่ และกาแฟ
ในบ้านหลังหนึ่ง ที่ขณะนี้ บรรยากาศเริ่มตึงเครียด จากเสียงบ่นพึมพำของลูกสาว ที่รำพันด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจ ในชีวิต ถึงปัญหาที่ถาโถมเข้ามา อย่างไม่ขาดสาย เมื่อปัญหาหนึ่งจบ อีกปัญหาหนึ่งก็เข้ามาทันที
4
หลังจากผู้เป็นพ่อนั่งฟังอยู่พักใหญ่ เขาก็เดินเข้าไปในครัว จัดแจงปรุงอาหาร ได้มาสามอย่างด้วยกัน นั่นคือ มันฝรั่งต้ม ไข่ต้ม และกาแฟ
พ่อของสาวรุ่นคนนั้น เดินไปที่ข้าง ๆ ลูกสาว ที่กำลังหัวเสีย พร้อมบอกเธอให้จับดู สิ่งที่ตนเองถือมา ซึ่งขณะนี้วางอยู่ข้าง ๆ ตัวเธอเรียบร้อยแล้ว
หลังจากลูกสาวเอามือจับดู ของทั้งสามสิ่งนั้น เธอก็เอ่ยถามผู้เป็นพ่อ ด้วยความสงสัย ว่าคุณพ่อให้เธอจับดูทำไม เพราะของพวกนี้ เธอคุ้นเคยดีอยู่แล้ว
บิดาของเธอยิ้ม พร้อมทั้งกล่าวด้วยแววตาอ่อนโยนว่า
"ของทั้งสามอย่างนี้ ถูกปรุงด้วยวิธีเดียวกัน คือน้ำร้อน แต่ผลที่ได้ออกมานั้นต่างกันสิ้นเชิง"
"มันฝรั่ง แม้เริ่มแรกจะแข็ง แต่พอโดนต้มด้วยน้ำร้อน มันก็อ่อนนุ่มลงในทันที เหมือนมนุษย์ ที่เจอปัญหาเข้าหน่อย ก็ยอมแพ้ และถอดใจไป"
"ต่างจากไข่ ที่ก่อนหน้านี้เป็นของเหลว แต่พอโดนต้มด้วยความร้อน กลับพึงพาตัวเอง ยืนหยัดด้วยตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งเปลือกไข่ เปรียบเหมือนมนุษย์ ที่ปัญหาเป็นเหมือนดั่งบททดสอบ เมื่อผ่านได้ จึงทำให้แข็งแกร่งขึ้น"
ลูกสาวเริ่มอาการใจเย็นลง สีหน้าแสดงถึงความเข้าใจ ในสิ่งที่พ่อของเธอ กำลังสื่อออกมา จากนั้นหล่อนจึงถามเกี่ยวกับกาแฟ ของชิ้นที่สาม
"กาแฟนั้นต่างออกไป เมื่อพวกมันโดนน้ำร้อน พวกมันปรับตัว และเปลี่ยนเป็นสิ่งใหม่ที่มีค่า และสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง เหมือนมนุษย์ ที่เอาชนะทุกอย่าง จากการเปลี่ยนแปลงวิกฤต และโอกาสที่อยู่รอบตัว
ใครที่กำลังท้อแท้ เหนื่อยล้า และหมดใจ แอดอยากให้มองไปข้างหน้าครับ เมื่อเราผ่านจุดที่ยากไปแล้ว ทุกอย่างมันจะง่ายขึ้น และปัญหาที่ผ่านมา จะทำให้ใจเราแข็งแกร่งที่สุด
ให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
อ่านบทความแบบรัว ๆ ได้ที่
โฆษณา