23 ต.ค. 2019 เวลา 06:39 • สุขภาพ
🔸🔸ส้มมะขามเปียก🔸🔸
หรือก็คือ มะขามเปียก ที่ให้รสเปรี้ยวที่นุ่มนวลและกลมกล่อม เป็นตัวชูรสในอาหารคาวให้รสชาติที่เปรี้ยวละมุนลิ้น ไม่ได้ให้รสเปรี้ยวโดดอย่างมะนาว มะดัน หรือตะลิงปิง เอามาต้มกับน้ำแล้วผสมน้ำตาลหรือน้ำผึ้งเพิ่มเกลือนิดหน่อยใส่น้ำแข็งเพิ่มโซดาก็จะได้เครื่องดื่มดับกระหาย
ทั้งนี้ยังใช้มะขามเปียกในการดูแลผิวพรรณอีกด้วย
Cr. ภาพมะขามเปียก จาก Internet🙏
ย้อนกลับไปสมัยที่ฉันยังเป็นเด็ก จำได้ว่าที่บ้านมีต้นมะขามอยู่หลายต้น บางต้นมีอายุมากกว่าฉันอีก ปัจจุบันนี้ก็ยังคงยืนต้นตระหง่านแตกกิ่งก้านแผ่ขยายให้ร่มเงาและให้ฝักที่ดกเหมือนเคย จนตอนนี้ที่บ้านฉันก็ยังคงทำส้มมะขามเปียกนี้เอาไว้ใช้เป็นเครื่องปรุงรสตามอย่างย่าของฉัน....
มะขามที่บ้านฉันเป็นมะขามเปรี้ยวมีอยู่ 2 สายพันธุ์ ย่าบอกว่าแยกง่ายๆตามลักษณะของฝักมะขาม
หากต้นไหนมีลักษณะฝักที่กลม เล็ก มีคอคอดตามข้อฝักชัดเจน ต้นนั้นย่าจะเรียกว่า "มะขามขี้แมว"
ฉันเดาว่าเพราะลักษณะฝักที่กลมสั้นเวลาร่วงตกลงมาที่พื้นมองเผินๆ ก็เหมือนขี้แมว
ส่วนอีกพันธุ์ชื่อว่า "มะขามกระดาน" ฝักมะขามจะแบนเหมือนแผ่นกระดาน ที่ฝักจะไม่มีคอคอดเหมือนอย่างมะขามขี้แมว ย่าบอกว่ามะขามกระดานนี้จะให้เนื้อเยอะกว่ามะขามขี้แมว
ช่วงเก็บมะขาม จะเป็นช่วงหน้าร้อน (มีนาคม-เมษายน) มะขามจะสุกเต็มที่ช่วงนี้ ย่าก็จะเตรียมกระสอบข้าวสารที่ย่าตัดและเย็บต่อกันเป็นผืนใหญ่เอามาปูไว้ใต้ต้นมะขาม แล้วย่าก็จะให้อาของฉันปีนขึ้นไปบนต้นมะขามแล้วใช้แรงเขย่ากิ่งให้ฝักมะขามร่วงหล่นลงบนผ้ากระสอบที่ปูรองเอาไว้ด้านล่าง บางครั้งต้องใช้ไม้ยาวๆช่วยฟาดไปที่กิ่งที่ปีนไปไม่ถึง เพื่อให้ฝักมะขามร่วงลงมาอีกทางหนึ่ง เป็นกิจกรรมที่ฉันและน้องๆชอบมากๆ เพราะจะได้เล่นปีนต้นมะขามขึ้นไปช่วยกันเขย่ากิ่งมะขามให้ฝักมะขามร่วงลงมา ย่าบอกว่าแบบนี้เป็นการเล่นที่ได้ประโยชน์และได้งาน....
Cr. ภาพมะขาม จาก Internet🙏
เมื่อได้มะขามมาพอสมควรแล้วก็ต้องช่วยกันเก็บใส่ตระกร้า หอบหิ้วกันกลับบ้าน เพื่อที่จะเอามาแกะเปลือกออก อันนี้ฉันและน้องๆ คือแรงงานสำคัญของย่า มะขามที่สุกเต็มที่แล้วเปลือกจะกรอบเป็นสีน้ำตาล แค่เอามือกดเบาๆเปลือกก็แตกง่ายดาย เนื้อมะขามที่สุกแล้วเป็นสีน้ำตาล มีความชื้นที่ตัวเนื้อและสัมผัสจะนุ่มนิ่ม จึงเป็นที่มาของ " มะขามเปียก"
Cr. ภาพมะขาม จาก Internet 🙏
มะขามที่แกะเปลือกออกหมดแล้ว ย่าจะเอาไปเรียงใส่ในกะโล่ (ลักษณะคล้ายกระด้งแต่ขนาดจะใหญ่กว่ามีลายสาที่แน่นกว่า) แล้วเอาไปตากแดดให้เนื้อมะขามพอแห้ง เพื่อให้การแกะเม็ดมะขามออกนั้นง่ายขึ้นและเนื้อของมะขามไม่เละระหว่างที่เราทำการแกะเม็ดออก
Cr. ภาพกะโล่ จาก internet 🙏
การแกะเอาเม็ดมะขามออกนี้ฉันและน้องๆไม่ได้รับอนุญาตให้ช่วยทำ เพราะต้องใช้มีดเป็นอุปกรณ์หลักและต้องใช้ความชำนาญ เด็กๆอย่างฉันก็ได้แต่นั่งดูกันไปเพลินๆ หรือไม่ก็เอาเม็ดมะขามมาเล่นกันกับน้องๆ
Cr. ภาพการแกะเม็ดมะขาม จากInternet🙏
มะขามที่แกะเม็ดออกหมดแล้ว ย่าจะเอามาปั้นเป็นก้อนขนาดเท่าอุ้งมือ (ย่าเรียกวิธีการนี้ว่า ปั้นส้มมะขาม) ใช้มือค่อยๆกำให้เนื้อมะขามติดกันแต่ไม่ต้องให้แน่นมาก แล้วนำไปชุบน้ำเกลือ น้ำเกลือนี้จะใช้้เกลือสมุทรละลายกับน้ำต้มสุก ย่าจะผึ่งปั้นส้มมะขามนี้ ให้น้ำเกลือพอแห้งแล้วจึงบรรจุลงถุงพลาสติกปิดปากให้สนิท แบ่งบางส่วนเอาไว้แจกญาติพี่น้อง อีกส่วนย่าเก็บใส่โอ่งใบย่อมเอาไว้ใช้ปรุงอาหาร หรืิอจะเอาไว้ใช้ประทินผิวได้นานอีกหลายเดือน
Cr. ภาพมะขามเปียกที่ปั่นแล้ว จาก Internet🙏
Tip: เคยได้ยินคนเฒ่าคนแก่บอกว่าหากในปีนั้นฝักมะขามมีลักษณะโค้งงอเป็นวงติดกัน (มะขามฝักว้อง) คาดการณ์ว่าปีนั้นๆ จะมีอากาศที่หนาวจัด 😊
โฆษณา