1 พ.ย. 2019 เวลา 12:03 • สุขภาพ
หอยขม ที่ไม่ได้ขมตามชื่อ.....
Cr. ภาพหอยขม จาก Internet 🙏
ด้านหลังบ้านฉันจะมีบ่อปลา ในบ่อนี้มีปลาหลากหลายชนิด มีกุ้งฝอย มีหอยขม หอยโข่ง และหอยกาบ มีให้เลือกเอามาทำกับข้าวได้มากมาย โดยเฉพาะ "หอยขม" หรือ "หอยจุ๊บ"
ที่บ้านฉันหากย่าจะทำเมนูแกงคั่วหอยขม ย่าจะดูปฎิทินว่าเป็นวันข้างขึ้นหรือข้างแรม ตอนนั้นฉันยังเด็กก็จะไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมย่าต้องดูวันข้างขึ้นข้างแรมก่อนที่จะไปงมจับหอยขมด้วย จนได้ความจากย่าว่าหอยขมเนื้อจะเยอะช่วงปลายข้างขึ้นจนถึงต้นข้างแรม ย่ายังเสริมอีกว่าเป็นช่วงเวลาที่หอยขมมีความสมบูรณ์ที่สุด ตัวอ้วนเหมาะแก่การเอามาทำอาหาร
สมัยก่อนหอยขมนั้นหาง่าย แค่ลงไปงมหอยในบ่อหลังบ้าน การงมหอยขมนี่สนุกมากโดยเฉพาะเด็กๆ อย่างฉันและน้องๆ มันคือการได้เล่นน้ำโดยที่จะไม่ถูกย่าดุ
การงมหอยขมนี้ย่าจะให้บรรดาอาๆ ของฉันลงไปช่วยงมด้วยเพราะถ้าให้พวกฉันและน้องๆลงไปกันเองนั้นเกรงว่าจะไม่ได้หอยขมเอามาทำกับข้าวแน่นอน
Cr. ภาพหอยขมเกาะตามท่อนไม้ จาก Internet 🙏
หอยขมจะชอบเกาะอยู่ตามตลิ่งขอบบ่อ ตามแอ่งดินที่น้ำไม่ลึกมาก แต่ส่วนใหญ่แล้วที่ฉันสังเกตคือมันจะชอบเกาะอยู่ที่เสาโรงเรือนที่ปลูกยื่นลงไปในบ่อ ฉันว่าหอยที่เกาะอยู่ตามเสามันจับง่ายกว่าการไปงมหาเอาตามแอ่งดิน หรือตลิ่งขอบบ่อเป็นไหนๆ
เมื่อเราได้หอยขมในปริมาณที่มากพอแล้ว ย่าก็จะเอามาใส่ในถังน้ำและใส่น้ำลงไปแค่พอท่วมตัวหอย และแช่หอยขมนี้ในน้ำสะอาดนานหลายชั่วโมงเพื่อให้หอยค่อยๆ คายพวกโคลนดินออกมา
Cr. ภาพหอยขมที่แช่น้ำไว้ให้คายโคลนดิน จาก Internet🙏
ถ้าต้องการเอาหอยขมไปแกงทั้งเปลือกก็ต้องทำความสะอาดเปลือกหอยให้สะอาด ซึ่งย่าจะใช้แปรงขัดที่เปลือกหอยเพื่อเอาขี้ตะไคร่ที่เกาะเปลือกหอยออก ขั้นตอนนี้ฉันและน้องรับหน้าที่ช่วยกันทำความสะอาดเปลือกหอย ซึ่งมันสนุกมากตรงที่พวกเราจะแข่งกันว่าใครขัดเปลือกหอยได้มากที่สุดคือผู้ชนะ!
เมื่อขัดเปลือกหอยสะอาดดีแล้ว ย่ากับแม่จะใช้มีดบังตอตัดตรงก้นหอยที่เป็นปลายเรียวแหลมออก ต้องค่อยๆทำทีละตัว และมีดต้องคม มือต้องแม่น ฉันและน้องยกให้แม่เป็นมือหนึ่งชำนาญการด้านการตัดก้นหอยขมด้วยมีดบังตอ
ย่าบอกว่าการที่ต้องตัดตรงก้นหอยแหลมๆ นี้ออก ก็เพื่อจะได้กินหอยขมได้สะดวก ดูดเนื้อหอยออกมาจากเปลืิอกได้ง่าย หรือจะใช้ไม้แหลมแคะเนื้อหอยออกมาง่ายขึ้น
ที่บ้านฉันย่าจะแกงคั่วหอยขม 2 แบบ คือแแกงทั้งตัว (ไม่เอาเปลือกหอยออก) กับแกงคั่วเนื้อหอยขม (จะต้องเอาหอยไปต้มให้สุกประมาณนึงแล้วจึงแคะเอาเฉพาะเนื้อหอยออกมา)
Cr. ภาพหอยขมที่ตัดก้นแล้ว (ภาพบน) และภาพเนื้อหอยขมที่แคะออกจากเปลือกแล้ว (ภาพล่าง) จาก Internet 🙏
ย่าบอกว่าแกงคั่วหอยขมต้องแกงทั้งตัวจึงจะอร่อย มันอร่อยตรงที่ต้องใช้ปากดูดเอาเนื้อหอยออกมาจากเปลือกที่ชุ่มไปด้วยน้ำแกงหรือใช้ไม้ปลายแหลมจิ้มเอาเนื้อหอยออกมาจากเปลือกแล้วตักน้ำแกงราดลงไปกินพร้อมข้าวสวยร้อนๆ
Cr. ภาพแกงคั่วหอยขมใส่ใบชะพลู จาก Internet 🙏
หากวันไหนที่บ้านมีเมนูแกงคั่วหอยขม ทุกคนในบ้านจะมาล้อมวงกินข้าวกัน พร้อมกับได้ยินเสียงดูดหอยดังจุ๊บๆ จั๊บๆ ทำให้เป็นมื้ออาหารที่อร่อยและมีความสุขที่สุด
โฆษณา