15 ต.ค. 2019 เวลา 12:04 • ความคิดเห็น
สวัสดีครับ ผมพึ่งเขียน Blockdit ครั้งแรก เหตุผลที่เขียนก็คืออยากแชร์ปัญหาสังคมที่ผมเคยพบและประสบการณ์การลงทุน แต่ไม่รู้จะเล่าเรื่องราวเหล่านี้ลงที่ไหนดี จนเมื่อเดือนที่แล้วผมได้อ่านโพสต์หนึ่งของ "ลงทุนแมน" ในเฟส เขียนอธิบายเกี่ยวกับการสร้างรายได้ของคนๆหนึ่งโดยการเขียนประสบการณ์ของตัวเองลงใน Blockdit ซึ่งคนๆก็คือเพื่อนสมัยมัธยมของผม ตอนนั้นทำให้ผมตกใจมากที่เพื่อนคนนั้นได้เขียน Blockdit จนเพจชื่อดังอย่าง "ลงทุนแมน" นำไปโพสเลยเหรอเนี่ย! หลังจากนั้นผมได้แชทคุยกับเพื่อนคนนั้นได้คำแนะนำดีๆมา และทำให้มีแรงบันดาลใจในการเขียนบทความ หลังจากนั้นผมจึงได้ติดสินใจที่จะเขียนบทความใน Blockdit นี้
บทความที่ทำให้ผมรู้จัก Blockdit ช่วยติดตามเพื่อนผมด้วยนะครับ
รายได้ล่าสุดของเขา
เอาหล่ะมาฟังเรื่องแรกที่ผมอยากจะเล่ากันเลย...
เรื่อง เกมส์สร้่างคน
ผมเป็นคนนึงที่เกิดมาในยุคที่เรียกว่าทันทุกยุคเกมส์ชนิดต่่างๆ ตั้งแต่ เกมส์ตลับ Famicon, บอย, PlayStation , Pc จนมาถึงยุคที่มีอินเทอร์เน็ตที่สามารถเล่นออนไลน์กับเพื่อนได้ อย่างเกมส์ใน Smartphone ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายๆเพียงแค่ดาวน์โหลดใน Google play หรือ Play store ก็สามารถเล่นสนุกกับเพื่อนๆได้ทั้งวันแล้ว
เกมส์ตลับที่เคยเล่นตอนเด็กดังภาพนี้เลย คุณพ่อซื้อให้
แต่บางคนก็คิดการเล่นเกมส์ไปในทางแง่ลบ ผมก็เคยโดนว่าจากผู้ใหญ่บางคนเหมือนกันว่าเล่นไปทำไม เสียเวลา ไม่มีประโยชน์ เปลืองเงิน แต่ผมไม่ได้คิดแบบนั้นเลย ยกเว้นเรื่องเปลืองเงิน ผมและพี่ชายสมัยประถมช่วงปิดเทอมจะออกไปเล่นร้านเกมส์ Play one บ่อยๆ555 แต่อย่างน้อยการเล่นเกมส์ก็ได้เพื่อนใหม่ได้สนุกไปกับเพื่อน โดยตอนเด็กๆ ผมกับพี่ถ้าไม่มีเงินเข้าร้านเกมส์ก็จะไปเล่นเกมส์กับเพื่อนข้างๆบ้านแต่ก็ไม่ได้เล่นเกมส์ทั้งวันหรอกครับ ถ้าเบื่อก็จะชวนกันไปเล่นอย่างอื่น เช่น ซ่อนแอบ วิ่งเปรี้ยว หมากฮอส หรือปั่นจักรยานเล่น มันจึงได้สังคมเพื่อนตอนผมยังเด็กที่ช่วงปิดเทอมจะรวมกลุ่มกันเล่นเกมส์นั่นเอง
นอกจากได้สนุกกับเพื่อนแล้วผมคิดว่าเกมส์ช่วยทำให้เราได้รู้จักคิด วางแผน สร้างสรรค์ จินตนาการอีกด้วย อย่างเกมส์ที่ผมติดใจและคิดว่ามันมีประโยชน์ต่อการวางแผนและมีความคิดสร้างสรรค์ก็คือ เกมสร้างสวนสนุก Jurassic park และเกมสร้างสวนสัตว์ ใน PC ผมคิดว่ามันทำให้ผมเป็นคนที่มีการวางแผนในชีวิตหรือวางแผนในการทำงานเป็นขั้นตอนในทุกวันนี้ก็ได้
เกมส์สร้างสวนสนุกตอนเด็กชอบและประทับใจมาก
ในปัจจุบันเกมส์เป็นมากกว่าสิ่งที่ผมได้อธิบายข้างต้นแล้ว กลายเป็นกีฬาที่เรียกว่า Electronic sport (E-sport) ที่จัดแข่งขันอย่างเป็นทางกางรรมีกฏกติกา ซึ่งได้บรรจุเป็นกีฬาในการแข่งขันซีเกมส์เมื่อไม่นานมานี้แล้ว และมีการจัดแข่งขันทุกปีคล้ายกับหลีกฟุตบอลเลย เช่น ROV จะมี Pro league ที่เป็นหลีกสูงสุดและ Devition 1 ที่เป็นหลีกรองลงมา ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับเงินเดือนเหมือนเป็นอาชีพนึงเลยและจะได้รับเงินรางวัลหลักล้านถ้าทีมคุณได้ที่ 1 ของโปรหลีก
ผู้ชนะการแข่งขัน ROV Pro league season 4 รอบ championship เมื่อวันที่ 12 ตุลา ที่ผ่านมา รับเงินรางวัลถึง 6 ล้านบาท
จากเกมส์ที่เคยมีผู้คนคิดว่าไร้ประโยชน์ ณ ตอนนี้เราสามารถหารายได้จากมันจนยึดเป็นอาชีพได้แล้ว "สิ่งใดก็แล้วแต่ย่อมมีคุณค่าในตัวมันเสมอ เพียงแค่เปิดใจยอมรับและสัมผัสมันด้วยตัวเอง"
จบแล้วครับ...บทความต่อไปผมจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องการลงทุนในหุ้นและจะกลับมาเขียนบทความสะท้อนสังคมอีกครั้ง ฝากกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องต่อไปด้วยครับ^^
ขอขอบคุณเพื่อนผมที่อนุญาตให้นำภาพมาอ้างอิงได้และภาพจากเว็บไซต์ต่างๆ https://m.facebook.com/MojiRetrogame/photos/pcb.1107534132704413/1107533859371107/?type=3&source=48
ภาพจาก Facebook: Garena ROV Thailand
โฆษณา