20 ต.ค. 2019 เวลา 01:08 • ธุรกิจ
"ลูกค้าที่ไม่แฮปปี้กับคุณมากที่สุด
คือแหล่งการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด"
— Bill Gates
"ลูกค้าที่ไม่แฮปปี้กับคุณมากที่สุด คือแหล่งการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด" — Bill Gates
ในการทำธุรกิจไม่ว่าจะขนาดใหญ่ ขนาดกลาง หรือขนาดเล็ก หนึ่งในสิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือ "ลูกค้า" แน่นอนว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า!!" เราควรจะทำธุรกิจโดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม ทุกๆธุรกิจย่อมมีทั้งลูกค้าที่ชอบถูกใจ และลูกค้าที่รู้สึกไม่แฮปปี้กับธุรกิจเรา และอาจโดนตำหนิต่อว่าธุรกิจของเรา จนหลายๆ คนรู้สึกท้อ หรือถึงขั้นล้มเลิกไปเลยก็มี ...
Cr. mnn
แต่หากลองมองในอีกมุมหนึ่ง "ลูกค้าที่ไม่แฮปปี้" เหล่านั้น มองเห็นถึงข้อบกพร่อง จุดด้อย หรือข้อเสียของธุรกิจเรา ถือเป็น "แหล่งการเรียนรู้" ที่สำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้เราสามารถทราบจุดที่ควรจะแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นไปได้ในที่สุด
Cr. salesforce
ในชีวิต และการลงทุน รวมถึงในด้านอื่นๆ ของเราก็เช่นกัน หากมีคนใกล้ตัวหรือคนรอบข้าง มาบอกถึงข้อเสีย หรือข้อผิดพลาดของเรา หรือตำหนิติชมเรา มันก็เหมือนกระจกที่สะท้อนตัวเราเองผ่านผู้อื่น ที่บางทีเราอาจจะไม่เห็นได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถือเป็น "แหล่งการเรียนรู้" สำคัญ ที่จะทำให้เราทราบถึงจุดที่ควรปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาต่อไปได้ ...
Bill Gates
ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำ คำตำหนิติชม จากทั้งลูกค้า และคนรอบข้างเรานั้น จำเป็นต้องพิจารณาและวิเคราะห์ให้ดีว่าเป็นการ "ตำหนิเพื่อก่อ" หรือ "ตำหนิเพื่อหาเรื่องเอาสนุกเฉยๆ" หากเป็นการ "ตำหนิเพื่อก่อ" ก็นำมาพิจารณาต่อ ส่วนการ "ตำหนิเพื่อหาเรื่องเอาสนุกเฉยๆ" ก็ควรทำเป็นหูทวนลมไป ไม่ต้องไปสนใจ เพราะหากเรารับคำตำหนิติชมทุกๆอย่างเข้ามา สุดท้ายอาจทำให้เราเสียความมั่นใจไปเลยก็ได้
Cr. digett
ดังนั้น จงยินดียอมรับ "ความผิดพลาด" ของตัวเอง น้อมรับคำติชมจากคนที่หวังดี นำมาเรียนรู้ เพื่อแก้ไขปรับปรุง และพัฒนาตัวเอง สุดท้ายคุณจะพบว่าตัวเราเข้าใกล้เป้าหมายและความสำเร็จมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ ...
Cr. wikihow
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
"ลูกค้าที่ไม่แฮปปี้กับคุณมากที่สุด คือแหล่งการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด" — Bill Gates
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา