26 ต.ค. 2019 เวลา 04:44 • ธุรกิจ
วิธีการออมอย่างฉลาด...
จากบทความที่แล้วผมได้อธิบายความหมายของ"การลงทุนในหุ้น" เพื่อนๆคงรู้แล้วว่าก่อนเราจะนำเงินที่กว่าจะได้มาจากน้ำพักน้ำแรงของเราไปลงทุนนั้นควรศึกษาให้ดีก่อน
แล้วเงินที่จะมาลงทุนหล่ะ เราควรจัดการกับมันอย่างไร เพื่อให้มีเงินลงทุนอย่างต่อเนื่อง วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการจัดการเงินก่อนนำไปลงทุนครับ
ที่มา https://pixabay.com
หลายๆคนเมื่อเงินเดือนออกหรือได้เงินมาจากวิธีไหนก็ตาม มักจะใช้ก่อน แล้วนำเงินที่เหลือไปลงทุนหรือออมเงิน เช่น "อ่ะ IPhone 11 พึ่งออกมาใหม่และ เรารอเงินเดือนออกก่อนดีกว่าแล้วค่อยซื้อ เงินเหลือเท่าไหร่ก็ค่อยออมเท่านั้นและกัน"
ซึ่งในแต่ละเดือนเรามักจะมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นอีก เช่น ค่าที่พัก ค่าดาวน์รถ ค่าต่างๆ จิปาถะ ทำให้เงินเหลือในแต่ละเดือนน้อยมาก การออมเงินในแต่ละเดือนจึงได้น้อยบ้างเยอะบ้าง ซึ่งผมคิดว่าถ้าออมเงินด้วยวิธีนี้ในแต่ละเดือนมักจะออมเงินได้น้อยกว่าวิธีที่ผมจะแนะนำครับ
ก็คือ "วิธีการออมเงินไว้ก่อนแล้วค่อยใช้" เช่น ย้อนอดีตตอนผมเด็กๆอยากได้รถแข่ง (สมัยนั้นเรียก"รถแดช") ถ้าเงินในกระปุกออมสินไม่พอ ก็เก็บเงินในแต่ละวันให้ได้อย่างน้อย 5 บาท ซึ่งจะทำให้เราได้คิดจัดการเงินของเราเองให้เหลือ 5 บาท แม้ว่าในวันนั้นจะอดซื้อขนมกินก็ตาม
รถแข่งที่ตอนเด็กเคยเก็บเงินซื้อ ขอบคุณภาพจาก เพจ รถทามิย่า รางรถทามิย่า Tamiya Mini4WD
เช่นเดียวกับการออมเงินเพื่อลงทุน ถ้าเงินเดือนคุณ 30,000 บาท คุณรู้อยู่แล้วว่าในแต่ละเดือนคุณจะเสียค่าใช้จ่ายจิปาถะต่างๆ ประมาณ 20,000 บาท และตั้งใจไว้ว่าจะออมเงิน 10,000 บาท คุณก็จะคิดจัดการเงิน พยายามใช้แค่ 20,000 บาทนี้ แม้ว่าบางเดือนคุณอาจจะไม่ได้เที่ยวหรือกินบุฟเฟ่ก็ตาม
ซึ่งเงิน 10,000 บาท ที่ออมได้นี้ คุณอาจจะเก็บไว้ที่ธนาคาร แต่ผมแนะนำให้ลงทุนครับ เช่น ลงทุนในหุ้น ซึ่งถ้าเป็นหุ้นปันผลด้วยก็ยิ่งดีเลย (บทความก่อนหน้านี้ได้ เปรียบเทียบระหว่างหุ้นปันผลและดอกเบี้ยเงินฝากประจำธนาคาร อธิบายข้อดีและความเสี่ยงของหุ้นปันผลไว้ สามารถศึกษาได้ครับ)
1
โดยเราอาจลงทุนทั้งหมดหรือว่า แบ่ง 5,000 บาท ไว้ลงทุน อีก 5,000 บาท เผื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน
คุณอาจใช้แอพพลิเคชั่นให้เป็นประโยชน์ เพื่อช่วยออมเงินในการลงทุน เช่น ตั้งให้โอนเงินล่วงหน้าหลังเงินเดือนออก จากบัญชีที่คุณรับเงินเดือน ไปยังบัญชีที่คุณเปิดไว้สำหรับลงทุนในหุ้นทุกเดือน ตามรูปข้างล่างเลยครับ ถ้าใช้วิธีนี้คุณก็จะมีเงินไว้สำหรับลงทุนทุกเดือนอย่างแน่นอน
ตัวอย่างวิธีโอนเงินล่วงหน้าทุกเดือนจากแอพ K plus คุณอาจจะให้โอนหลังเงินเดือนคุณออก
สรุปการออมเงินวิธีนี้นอกจากจะช่วยทำให้เงินคุณงอกเงยจากการลงทุนในหุ้นปันผลแล้ว ยังทำให้คุณประหยัดเงินเพื่อให้เหลือเงินไว้ออม และมีเงินเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นด้วยครับ
จบแล้วครับ ช่วยกดไลท์ แชร์ ติดตามเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ^^
โฆษณา