28 ต.ค. 2019 เวลา 14:19 • ปรัชญา
เรื่องสั้น “เรื่องที่ขอ”💕
ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนต้องเคยร้องขอ แต่วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องของผู้ชายคนหนึ่งกับสิ่งที่เขาเอ๋ยขอจากหญิงชราคนหนึ่ง
ในเวลาโพล้เพล้ใกล้คำ่ของวันหนึ่ง ชายหนุ่มซึ่งขับรถคันเก่าซึ่งน่าจะเป็นมรดกชิ้นเดียวจากพ่อของเขา ขณะนั้นเขาเหลือบไปเห็นหญิงชราใบหน้าอิดโรยข้างรถหรูยี่ห้อหนึ่ง
เมื่อชายหนุ่มจอรถและเดินเข้าไปหาด้วยรอยยิ้ม แต่หญิงชรากับทำใบหน้าตกใจกลัว เพราะเธอยืนรอคนที่ขับรถไปมา หลายชั่วโมงแล้ว แต่ด้วยเส้นทางนี้ไม่ค่อยมีใครผ่าน แถมคันแรกและคันเดียวที่จอดลงมาช่วยเธอ กลับเป็นชายหนุ่มที่ตัวใหญ่แถมไว้หนวดเคราจนหน้ากลัว แล้วจะไม่ให้เธอกลัวได้ยังไง
ขออนุญาตภาพจากline to day
ชายหนุ่มเอ่ยถาม “รถเสียเหรอคับ อ้อยางแบน ไม่เป็นไรครับเดี๋ยวผมเปลี่ยนให้ เชิญไปนั่งรอในรถผมก่อนครับ เพราะช่วงเวลานี้อากาศเริ่มหนาวแล้ว” พร้อมกับรอยยิ้มที่ดูตลกๆ
หลังจากเปลี่ยนยางให้แล้ว หญิงชราก็ขอบคุณพร้อมถามออกมาด้วยความเกรงใจว่า”พ่อหนุ่มจะคิดค่าบริการเท่าไรจ๊ะ ไม่ต้องเกรงใจนะจ๊ะ”
“ไม่เป็นไรครับ” ทำไมชายหนุ่มตอบไปเช่นนั้น นั่นเพราะเขาคิดว่าสิ่งที่เขาทำอยู่ ไม่ใช่การทำงานเพื่อค่าตอบแทน แต่เป็นการให้ความช่วยเหลือกับคนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน และเขาก็จำได้ว่าชีวิตเขาก็เคยได้รับความช่วยเหลือทำนองนี้ จากผู้อื่นมาแล้วเหมือนกัน
เสียงหญิงชรากล่าวต่อว่า”นี่ถ้าพ่อหนุ่มไม่ลงมาช่วย ป้าเองก็ไม่รู้ต้องทำยังไง พ่อหนุ่มชื่ออะไรจ๊ะ และพอจะมีเรื่องอะไรให้ป้าตอบแทนพ่อหนุ่มได้บ้าง”
“ผมชื่อใจดีครับ คุณป้าไม่ต้องเกรงใจ เป็นหน้าที่ที่เราต้องช่วยกันอยู่แล้ว ถ้าคุณป้าอยากจะทำอะไรให้ผม เมื่อไรที่คุณป้าพบคนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ ก็ขอให้นึกถึงสิ่งที่ผมทำ เท่านั้นก็พอแล้วครับ” ชายหนุ่มนั้นรอจนรถของหญิงชราจากออกไปอย่างช้าๆ พร้อมกับหัวใจที่พองโตของเขา
ด้วยความหิวหญิงชราจึงแวะหาร้านอาหารที่ใกล้ที่สุดแถวนั้น ภาพที่เธอสังเกตเห็นตั้งแต่ที่เธอเดินเข้าร้านมาก็คือ รอยยิ้มของสาวเด็กเสิร์ฟที่อยู่ในชุดคุ้มท้อง ที่มาต้อนรับเธอด้วยรอยยิ้ม
หลังจากเด็กสาวนำอาหารมาเสริฟ หญิงชราก็สังเกตเห็น รองเท้าที่ดูเก่ามากที่หญิงสาวสวมใส่อยู่ เธอคงมีฐานะไม่ดี จึงต้องมาทำงานทั้งที่ท้องแก่แบบนี้
1
ในขณะนั้นหญิงชราก็นึกถึงคำพูดของชายหนุ่ม ที่ได้ขอหญิงชราไว้ว่า ถ้าอยากจะตอบแทนเขา
ละก็ ถ้าเห็นใครเดือดร้อนก็ขอให้หญิงชรายื่นมือเข้าช่วย
หลังจากที่หญิงชรากินเสร็จ ก็เรียกหญิงสาวมาเก็บเงินที่โต๊ะ “เท่าไรจ๊ะ”
“หกสิบบาทจ๊ะป้า” หญิงสาวตอบไปด้วยพร้อมกับรอยยิ้มบนใบหน้า
“ป้ามีแบงค์พันนะ” หญิงชรากล่าวแก่สาวน้อย
“ไม่เป็นไรจ๊ะป้า เดี๋ยวหนูไปเอาเงินมาทอนให้” หญิงสาวเดินจากไป และกลับมาพร้อมเงินทอน แต่สิ่งที่เธอเห็นมีเพียงกระดาษที่มีข้อความทิ้งไว้ว่า
”ขอบคุณมากสำหรับการบริการที่อบอุ่น ป้าขอมอบเงินทอนที่เหลือ เป็นเงินรับขวัญสำหรับหลานที่กำลังจะเกิดมา ป้าขอให้หนูรับไว้ไม่ต้องเกรงใจ ป้าเองก็เคยได้รับการช่วยเหลือแบบนี้มาแล้ว ถ้าหนูอยากจะทำอะไรให้ป้าละก็ขออย่าให้ “คำขอร้องนี้สดุดที่ตัวเราก็แล้วกัน”
เมื่อเธอกลับถึงบ้านสามีเธอเข้านอนแล้ว ก่อนที่เธอจะล้มตัวนอนลงข้างๆ เธอมองหน้าสามีหนุ่มที่หลับอย่างอิดโรย ด้วยความรักขณะที่เธอล้มตัวลงนอน พร้อมกับจูบเบาๆและกระซิบที่ข้างหูสามีของเธอว่า”ฉันรักคุณค่ะใจดี”
ปล บางครั้งการร้องขอที่ดีที่สุดอาจจะไม่ใช่การร้องขอเพื่อตัวเราเอง หรือเพื่อคนที่เรารัก แต่แท้ที่จริงแล้วกับเป็นใครก็ได้ ที่กำลังต้องการกำลังใจหรือต้องการความช่วยเหลือ ผมหวังว่าเมื่อเพื่อนๆได้อ่านบทความนี้ แล้วกำลังเจอคนที่กำลังเดือดร้อน หวังว่าคำร้องขอจากบทความนี้จะถูกส่งต่อถึงเพื่อนๆนะครับ💕
##ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านกันจนจบนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️##
1
โฆษณา