2 พ.ย. 2019 เวลา 14:55 • ธุรกิจ
11 เคล็ดลับ "เก็บเงิน" อย่างไรให้ได้ "ล้านแรก" ? !!! / โดย คลินิกการลงทุน
11 เคล็ดลับ "เก็บเงิน" อย่างไรให้ได้ "ล้านแรก" ? !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เชื่อว่าแทบทุกคนล้วนแต่ต้องการจะมั่งคั่งร่ำรวย เป็นเศรษฐี มีเงินล้านแรกในชีวิต แล้วจะมีเคล็ดลับอะไรที่จะช่วยให้เรามีเงิน "ล้านแรก" ได้ก่อนอายุ 30 บ้าง ไปดูกันครับ …
1.ใช้ระบบออมเงินอัตโนมัติ
เชื่อว่าตอนที่หลายๆคนได้รับเงินมา มักจะมีความต้องการใช้เงินออกไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่เพียงแค่เราสมัครระบบตัดเงินออมอัตโนมัติอย่างน้อยประมาณ 5-10% ของรายได้ หรือตามที่เราสะดวก แม้จะดูไม่มากนัก แต่เมื่อผ่านไปหลายๆ ปี จะพบว่าเงินเราเติบโตขึ้นอย่างมาก
2.อย่าตามกระแสมากนัก
ในโลกทุนนิยม มีโฆษณาตามสื่อต่างๆ คอยล่อตาล่อใจเราเสมอ บางคนต้องคอยซื้อของตามกระแสอยู่เรื่อยๆ ทั้งโทรศัพท์ เสื้อผ้า หรือแม้แต่การกินอาหาร ที่ค่อนข้างฟุ่มเฟือย และไม่มีความจำเป็น หากเราตามกระแสไปเรื่อยๆ ก็คงจะต้องใช้เงินจำนวนมาก และไม่มีวันจบสิ้น ลองเปลี่ยนใหม่เป็นซื้อแค่สิ่งที่จำเป็นจริงๆ ก็พอ เมื่อเวลาผ่านไปก็จะพบว่าเงินออมของเราเติบโตขึ้นอย่างมาก
3.ไม่สมัครสมาชิกโดยไม่จำเป็น
หลายๆคนชอบคิดว่า การสมัครสมาชิกบริการต่างๆนั้น จะช่วยให้เราได้รับสิทธิพิเศษต่างๆมากมาย แต่ก็มีบางแห่งที่เราสมัครสมาชิกไว้แล้ว แทบไม่ค่อยได้ใช้เลย หรือบางทีอาจลืมไปเลยว่าเราเป็นสมาชิกอยู่ สุดท้ายก็เสียเงินเปล่า หากคุณเริ่มรู้สึกว่า เราไม่ค่อยได้ใช้บริการสมาชิกเหล่านั้น หรือรู้สึกไม่คุ้มค่า ก็ไปยกเลิกซะ ไม่อย่างนั้น บัตรสมาชิกเหล่านี้มันก็จะคอยดูดเงินออกจากกระเป๋าคุณเรื่อยๆ จนแทบไม่เหลือ
4.ซื้อเกมที่เล่นซ้ำหลายครั้งได้
สำหรับใครที่มีงานอดิเรกเป็นการเล่นเกมย่อมรู้ดีว่า มันดูดเงินคุณไปอย่างมาก ดังนั้น แนะนำให้ซื้อเกมที่สามารถเล่นซ้ำได้ สนุก เล่นได้มากกว่าหนึ่งครั้ง ควรค่าแก่การเสียเวลาเล่น และหากรู้สึกเบื่อ ก็สามารถนำไปขายหรือแลกกับเกมอื่นๆ ได้อีก
1
แต่ที่สำคัญต้องรู้จักแบ่งเวลา และบริหารจัดการให้เหมาะสม อย่ามัวแต่เสียเวลาเล่นเกมมากจนเกินไป ไม่งั้น สิ่งที่เสียไปอาจมากกว่าเงินก็ได้
5.ตัดความคิดที่ว่า "ฉันจ่ายไหว" ออกจากหัว
แม้ว่าคุณจะมีเงินมากในระดับหนึ่ง แต่ความคิดดังกล่าวอาจทำให้โอกาสที่จะเก็บเงินก้อนโตได้ในอนาคตน้อยลงได้ จากการต้องเสียเงินให้กับของที่คิดว่า "เราจ่ายไหว" ดังนั้น พยายามควบคุมตัวเองไว้ แม้จะคิดว่าเราจ่ายไหว แต่หากไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต่อชีวิต ก็ไม่ต้องซื้อก็ได้
6.ประหยัดในเรื่องที่เราสามารถจัดการได้
บางสิ่งเราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ โดยเฉพาะในบ้านเรา เช่น ตั้งค่าอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม ไม่ให้เปลืองไฟมากเกินไป การถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว การเปลี่ยนหลอดไฟเป็นแบบประหยัดไฟ (หลอด LED) หรืออาจใช้แสงธรรมชาติแทนการเปิดหลอดไฟ การเลือกเครื่องครัวขนาดเหมาะสมต่อการใช้งาน หรือการใช้น้ำอย่างประหยัดเป็นต้น
แม้บางคนอาจมองว่าเป็นเงินจำนวนเล็กน้อยแต่หากลองรวมทั้งปีจะพบว่า เราเสียเงินจากความสิ้นเปลืองเหล่านี้จำนวนมาก
7.ทำอาหารกินเองที่บ้าน
เชื่อว่าหลายๆ คนชอบออกไปทานข้าวนอกบ้านเป็นประจำ ซึ่งส่วนมากแม้จะไปรับประทานร้านที่ราคาถูกแล้ว แต่ก็มักจะยังมีราคาสูงกว่าการทำอาหารทานเองที่บ้านอยู่ดี ดังนั้น หากใครทำอาหารเป็น ก็ลองทำอาหารง่ายๆ รับประทานเองที่บ้าน และออกไปทานข้างนอกในบางโอกาส
ส่วนใครที่ทำอาหารไม่เป็น ก็ลองฝึกทำอาหารทานเองบ้าง และเพื่อให้ประหยัดได้มากขึ้น ลองวางแผนการทำอาหารในแต่ละสัปดาห์ และทำรายการซื้อของเพื่อเลี่ยงการออกไปซื้อกับข้าวที่ไม่จำเป็นได้
8.รถ=ลด
หากคุณเป็นวัยที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน พยายามอย่าซื้อรถแพง เพราะเมื่อคุณใช้เงินส่วนใหญ่ไปกับการซื้อรถ ซึ่งจะสูญเสียมูลค่าในตัวมัน รวมถึงเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากไปกับมัน โอกาสที่เราจะเก็บเงินก้อนใหญ่ๆได้ ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ยกเว้นคุณจะมีความมั่นคงทางการเงินในระดับหนึ่งแล้ว และมีรายได้ประจำมากในระดับหนึ่ง ก็ค่อยพิจารณาต่อไป
9.ลงทุน
หากคุณมีเงินเก็บที่เป็นเงินเย็นอยู่ก้อนหนึ่ง ลองศึกษาการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ให้ดี แล้วลองแบ่งเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เช่น หุ้น อสังหาฯ เพื่อช่วยสร้างผลตอบแทนให้เติบโตมากขึ้น ดีกว่าเก็เงินสดไว้เฉยๆ เพราะเงินเฟ้อจะกัดกินมูลค่าเงินที่คุณเก็บไว้ให้ลดลงเรื่อยๆ สู้เอาเงินไปลงทุนให้เติบโต และสร้างผลตอบแทนกลับมาให้เราจะดีกว่า
10.ลองออกไปทำอะไรใหม่ๆ
เมื่อคุณยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว ลองออกไปทำอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทดลองทำงานหลายๆ อย่าง บางทีคุณอาจค้นพบพรสวรรค์บางอย่างในตัว หรือค้นพบงานที่รักและสนุกกับมันที่อาจนำมาซึ่งเงินมหาศาล แต่สิ่งที่สำคัญคือ การโฟกัสที่การเก็บเกี่ยวความรู้ และประสบการณ์มากกว่สตัวเงิน
หรือบางทีคุณมั่นใจว่าในบริษัทเดิมคงไม่มีทางที่จะเติบโตได้มากกว่านี้แล้ว และหากคุณมั่นใจในความสามารถของตัวเอง อย่ากลัวที่จะลาออก แล้วไปหาโอกาสใหม่ๆ ที่ๆมองเห็นถึงความสามารถของเรา และจะยอมจ่ายเงินให้เรามากขึ้นกว่าเดิม
11.อาศัยอยู่กับพ่อแม่
ในสังคมปัจจุบัน หากใครที่โตจนเข้าสู่วัยทำงานแล้วยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่ ก็มักจะถูกล้อกันว่า เป็นคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ จนไม่อาจพึ่งพิงลำแข้งของตัวเองได้ แต่ลองคิดดูว่า หากคุณต้องใช้เงินถึงราว 50% ของเงินเดือน ไปกับการเช่าบ้านหรือที่อยู่อาศัย ทั้งๆที่บางทีเราอาจนำเงินส่วนนั้นไปเป็นเงินเก็บ หรือนำไปลงทุนต่อยอดได้
ทั้งนี้ ก็ไม่ใช่ทุกคน ที่จะสามารถทำตามในข้อนี้ได้ หากคุณจำเป็นต้องทำงานไกลบ้าน และจำเป็นต้องเช่าที่อยู่อาศัย ก็ลองแชร์ค่าเช่ากับเพื่อน หรือแฟนของคุณ หรือใครก็ตาม ก็จะช่วยให้คุณประหยัดเงินได้อย่างมากเลยทีเดียว
เป็นอย่างไรก็บ้างครับ กับ 11 เคล็ดลับ "เก็บเงิน" อย่างไรให้ได้ "ล้านแรก" ลองนำไปปรับใช้กับชีวิตของเพื่อนๆ ดูกัน และหากคิดว่าเคล็ดลับเหล่านี้ เป็นประโยชน์ และจะสามารถช่วยให้เงินเก็บของคุณงอกเงยเร็วขึ้น ก็อย่าลืมกด Like กด Share และอย่าลืมกด Follow เพจ "คลินิกการลงทุน" กันไว้ด้วยครับผม
ขอให้ทุกท่านมีความสุข ประสบความสำเร็จในการลงทุน และมีอิสรภาพในชีวิตครับ 😁✌️
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
11 เคล็ดลับ "เก็บเงิน" อย่างไรให้ได้ "ล้านแรก" ? !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา