2 ธ.ค. 2019 เวลา 15:32 • ไลฟ์สไตล์
Look like a master : มองอย่างเซียนEP4 ลงทุนพระเครื่องเนื้อทองคำ
หลังจากที่ไม่ได้ลงบทความเกี่ยวกับการลงทุนในพระเครื่องมานาน วันนี้ผมจะมาพูดถึงการลงทุนในพระเครื่องเนื้อทองคำกัน ว่ามันมีความน่าสนใจยังไง
คนเรามีความเชื่อความศัทธาที่แตกต่างกัน แต่ก็มีความเชื่อไม่กี่ชนิดที่ทุกๆคนมีเหมือนกัน
สิ่งนั้นคือ”เงิน” ไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ว่าทุกคนไม่เชื่อว่าเงินนั้นมีค่า ถึงกับเคยมีคำกล่าวที่ว่า”เงินคือพระเจ้า”
เพราะเงินสามารถดลบันดาลได้เกือบทุกอย่าง และถูกการยอมรับกันทั่วโลกในคุณค่าของมัน
แต่มีสิ่งหนึ่งที่มีค่าเทียบเท่ากับเงิน หรืออาจจะมากกว่าเงินเสียด้วยซ้ำ นั่นคือ”ทองคำ”
ภาพพระเครื่องเนื้อทองคำ
ทองคำ จัดเป็นวัตถุที่มีค่ามากมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน เกือบนับพันปีต้องยอมรับเลยว่าทองคำเป็นสิ่งที่มีค่าที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์
และยังเป็นแดนสวรรค์ของคนที่ต้องการเอาเงินไปเก็บและเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดมาตลอดนับพันปี
ยิ่งในทุกช่วงเหตุการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ ทุกครั้งจะมีคนเริ่มพูดถึงการเก็บทองคำออกมาตลอด เพราะถือว่ามีความเสี่ยงในการลงทุนน้อยที่สุด
แต่ถ้าในช่วงภาวะเศรษฐกิจปกติ คนส่วนใหญ่ก็จะไม่เลือกลงทุนในทองคำเพราะว่า ทองคำให้ผลตอบแทนน้อยมาก เมื่อเทียบกับการลงทุน ในที่ดิน ในหุ้น หรือพูดง่ายๆว่าตัวทองคำไม่สามารถให้เงินปันผลได้มากนั่นเอง
แต่มีอยู่การลงทุนหนึ่งที่ให้ผลตอบแทนของทองคำได้สูง และยังสามารถเก็บทองคำเป็นที่ประกันความเสี่ยงในช่วงของวิกฤติเศรษฐกิจได้ นั่นคือพระเครื่องเนื้อทองคำ
พระเครื่องเนื้อทองคำเคยถูกสร้างขึ้นมาในยุคโบราณมีอายุหลายร้อยปี ที่พบบ่อยมากที่สุดคือ พระยอดธง ส่วนใหญ่พบที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยจะมีกระจายอยู่แทบทุกกรุในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง เช่น ปทุมธานี แต่ที่พบมากที่สุดคือ พระยอดธงอยุธยา กรุวัดราชบูรณะ จ.พระนครศรีอยุธยา สันนิษฐานว่าผู้นำของแต่ละเหล่าทัพจะสร้างพระยอดธงตามความเคารพเลื่อมใสในพุทธคุณขององค์พระนั้นๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่กองทัพและไพร่พลของตน
ขออนุญาตภาพจากร้านพระเครื่อง อาร์ตกำแพงเพชร🙏
ถ้าพูดถึง”เหรียญพระเครื่องทองคำ” นักลงทุนบางท่านอาจจะไม่รู้จัก โดยเหรียญพระเครื่องทองคำที่เป็นสุดยอดปรารถนาของนักสะสมพระเครื่อง คือ เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๖๐ ที่นับว่าเป็นสุดยอดวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร และถือได้ว่า “เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก” เป็นเหรียญพระพุทธที่มีราคาถึง 30ล้านบาท ถือว่าแพงที่สุดในประเทศ
ทำไมคนส่วนมากในวงการพระเครื่อง ถึงสนใจลงทุนในพระเครื่องเนื้อทองคำ นั่นเพราะนอกจากจะซื้อขายพระเครื่องเนื้อทองคำตามน้ำหนักของเหรียญแล้ว นักลงทุนยังจะกำไรจากความนิยมในตัวเหรียญเหล่านั้นอีกด้วย ทำให้เมื่อเราบวกกันแล้ว พระเครื่องเนื้อทองคำมีโอกาสที่จะทำกำไรได้มากกว่าการลงทุนในทองคำแท่งเสียอีก
ขออนุญาตภาพจาก คมชัดลึก
ลงทุนทองคำ มีทั้งโอกาสกำไรและขาดทุน แต่ถ้าเป็นพระเครื่องเนื้อทองคำ ต่อให้ราคาทองคำตกไปจากวันที่ซื้อ ก็ยังมีราคานำ้หนักทองของพระเครื่ององค์นั้นๆ เป็นเครื่องคำประกัน แต่ถ้าราคาทองคำขึ้น ราคาพระเครื่องเนื้อทองคำก็ขึ้นไปด้วย และยังมีโอกาสขึ้นมากว่าราคาทองด้วยเพราะค่าของความนิยมในหลวงพ่อองค์นั้นๆด้วย
ตัวผมเองก็เคยผ่านการซื้อขายและเกร็งกำไรในพระเครื่องทองคำมาพอสมควร ส่วนมากจะซื้อมาขายไป แต่ก็มีบางองค์ที่เก็บไว้หลายปี พอขายออกไปทีก็ได้ผลตอบแทนหลายเท่าจากราคาที่ซื้อมา แต่ถึงจะฟังดูแล้วน่าสนใจ แต่ก็ควรจะศึกษาก่อนการลงทุนทุกครั้ง เพราะผมเชื่อว่าไม่ว่าจะคนวงการไหน ก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดี และขอฝากไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนที่มีผลตอบแทนที่สูงจริงๆ เมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ในการลงทุน
ภาพพระเครื่องเนื้อทองคำ ที่ใจดียังมีอยู่และที่ขายไปแล้ว รูปภาพพระบางองค์ต้องขออนุญาตเจ้าของพระคนใหม่ด้วยครับ🙏
ปล บทความนี้เขียนเพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนเท่านั้น ไม่ได้มีงานวิจัยอะไรมายืนยัน เป็นแต่เพียงประสบการณ์ส่วนตัวเท่านั้น ถ้าใครอ่านแล้วมีความเห็นที่แตกต่างก็ขออภัยด้วยครับ🙇🏻‍♂️
##ขอบคุณพี่ๆน้องๆที่เข้ามาเป็นกำลังใจให้เพจใจดีนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️##

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา