9 พ.ย. 2019 เวลา 05:42 • ปรัชญา
#ความประทับใจจาก "รูที่กำแพง"
บางครั้งการกระทำที่ส่งออกมาก็อาจเป็นได้มากกว่าคำพูดที่มีความหมายดี ๆ เสียอีก เหมือนดังเรื่องราว ของชาย 2 คนนี้
จุดต่ำสุด
ในช่วงเวลาหนึ่ง Dave Trott ได้ร่วมทำงานกับ Mike Greenlees ซึ่งช่วงเวลานั้นถือว่ายากลำบากที่สุด
แม้ว่าพวกเขาจะได้รับการยอมรับในวงการโฆษณาพอสมควร แต่การเสนองานของพวกเขาก็พลาดไปแล้วถึง 7 ครั้งติดต่อกัน
จนวันหนึ่งขณะที่กำลังจะนำเสนองานให้กับ Polyfilla ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดจำหน่าย ฟิลเลอร์สำหรับงาน DIY ที่ใช้ในงานซ่อม รูรั่ว หรือรอยร้าวต่าง ๆ ภายในบ้าน
โอกาสและข้อตกลง
Dave จึงเสนอความคิดกับ Mike ว่า "เราน่าจะลองเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอใหม่ดีไหม แทนที่จะทำ creative work เรามาทำ creative pitching กันดีกว่า"
ซึ่ง ณ ขณะ นั้นก็จวนจะถึงเวลาที่ลูกค้าต้องมาถึงแล้ว แต่สถานการณ์ของทั้งสอง กลับยิ่งและตึงเครียดหนักขึ้นไปอีก เนื่องจากว่าพวกเขายังคงเถียงกันเรื่องวิธีการนำเสนอที่ไม่ลงตัวอยู่นานสองนาน
อารมณ์ที่สร้างโอกาส
ถึงขนาดที่ Mike โมโหหนักมากจนเตะเข้าไปที่ผนังห้องประชุมจนเกิดรู แต่ด้วยรูที่เกิดขึ้นนั้นเองที่ทำให้ Mike ได้ไอเดียในการนำเสนองาน
เขาจึงรีบนำ Polyfilla มาเตรียมการไว้ พร้อมกับที่โบกปูนเพื่อใช้ในการนำเสนอ ขณะนั้นเองลูกค้าก็มาถึงห้องประชุมพอดิบพอดี
Mike จึงเริ่มต้นพูดว่า "ปัญหาในการโฆษณาของพวกคุณคือ คุณทำให้การใช้งานดูง่ายเกินไป ราวกับว่าผลิตภัณฑ์ Polyfilla ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในงานที่มีลักษณะจริงจัง หรือใช้ในงานของมืออาชีพเลย"
การเริ่มต้นที่น่าฉงน
เมื่อ Mike พูดจบเขาจึงนำที่โบกปูนออกมาพร้อมทั้ง Polyfilla และเริ่มบรรจงทาลงไปบนกำแพงห้องประชุมที่เขาเตะจนเกิดรูนั้น แต่เมื่อเริ่มทาลงไปไม่ทันไร Polyfilla ก็ร่วงลงมา
Mike จึงพูดว่า "เห็นไหมครับว่าของจริงมันไม่ได้ง่ายเลย" เมื่อพูดจบ เขาก็ลงมือทา Polyfilla เข้าไปใหม่อีกรอบแต่ก็ร่วงลงมาซ้ำอีกครั้ง
Mike จึงพูดต่อไปว่า "มันจึงต้องมีการฝึกซ้อมบ้างถึงจะทำออกมาได้ดี" จากนั้น เขาก็เริ่มทา Polyfilla  ลงไปอีกรอบ คราวนี้มันติดหนึบเข้ากับกำแพงโดยที่ไม่ร่วงลงมา
ความประทับใจที่คาดไม่ถึง
Mike จึงบรรจงฉาบให้เรียบร้อยสวยงามราวกับว่ามืออาชีพมาทำเอง เมื่อลูกค้าเห็นแบบนั้นจึงลุกขึ้นปรบมือด้วยความประทับใจป็นอย่างมาก
และในตอนท้ายเขาทั้งสองก็สามารถพิสูจน์ให้ลูกค้่าได้เห็นว่าพวกเขา คือตัวแทนจัดจำหน่ายที่เข้าใจในงาน DIY อย่างแท้จริง
ซึ่งหลังจากที่ลูกค้าเดินออกจากห้องประชุมไปไม่นาน Polyfilla ที่ Mike บรรจงทาไว้ก็หลุดร่วงลงมาที่พื้น แต่นั่นก็ไม่สำคัญอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากว่าลูกค้าได้ซื้องานของพวกเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ด้วยเหตุนี้ การพูดอย่างไร จึงสำคัญกว่า การพูดอะไร ดังคำที่กล่าวไว้ว่า "การกระทำมักสำคัญกว่าคำพูด"
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา