10 พ.ย. 2019 เวลา 00:00 • การศึกษา
วันเพ็ญเดือนสิบสอง...น้ำก็นองเต็มตลิ่ง
เราทั้งหลายชายหญิง...สนุกกันจริงวันลอยกระทง
พรุ่งนี้แล้วนะครับ วันลอยกระทงก็มาถึง📅
จากรายงานของ THE BANGKOK INSIDE ได้ระบุถึง 3 สาเหตุที่ต้องระวังในวันลอยกระทงนั่นก็คือ การจมน้ำ การจุดประทัด-ดอกไม้ไฟ และการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่พร้อมในหมู่วัยรุ่น
ดังนั้นวันนี้ เภสัชกรป้อนข่าว Pharm.NEWS จะมาบอกถึงวิธีการป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่พร้อม และการป้องกัน "ห ลั ง มีเพศสัมพันธ์" แบบใช้ยานะครับ
สำหรับวิธีการป้องกัน "ก่ อ น การมีเพศสัมพันธ์" อย่างถูกวิธี สามารถทำได้ดังนี้
1. ระมัดระวังตัวเอง โดยไม่ควรไปลอยกระทงคนเดียว และอย่าไว้ใจคนแปลกหน้า
2. ควรปฏิเสธ ต่อรอง เมื่อตกอยู่ในสภาวะที่ไม่พร้อมจะมีเพศสัมพันธ์
3. หากเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ ต้องใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพื่อป้องกันการท้องที่ไม่พร้อม และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
4. อย่าพิสูจน์ความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์ เพราะหากผิดพลาดขึ้นมา จะทำให้มีปัญหาใหญ่ตามมาได้ เช่น ปัญหาการทำแท้งหากไม่พร้อม เป็นต้น
แต่ถ้าหากเราเกิดพลาดพลั้งขึ้นมาแล้วหล่ะ?????ไปมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันกับคนอื่นที่ไม่ใช่คู่รักของเรา หรือถูกข่มขืนขึ้นมาจะทำอย่างไร
วิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ในภาวะไม่พร้อมนี้ มีตัวช่วยหนึ่งที่ทุกท่านควรจะรู้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย นั่นก็คือ "การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน"
https://bit.ly/2rt9JX6
ดังนั้นขอเข้าเรื่องกันเลยนะครับ วันนี้ เภสัชกรป้อนข่าว-Pharm NEWS จะมาอธิบายให้ฟังว่า
=ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินตัวที่กล่าวมานี้ คืออะไร
=มีรูปร่างหน้าตาเป็นแบบไหน
=เราจะใช้ยาคุมฉุกเฉินเมื่อไหร่
= เราจะใช้มันอย่างไรให้ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงสุด
=เมื่อเรากินแล้ว ต้องระมัดระวังอะไรบ้าง
=และมันมีอาการข้างเคียงอย่างไร
.
ถ้าอยากรู้แล้ว ไปหาคำตอบกันครับ
ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน (emergency contraceptive pills; morning-after pills, post-coital contraceptives) เป็นยาที่ใช้รับประทาน "ห ลั ง" มีเพศสัมพันธ์แล้วแบบไม่ป้องกันในสภาวะ "ฉุ ก เ ฉิ น เ ท่ า นั้ น" เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์อันเนื่องมาจาก
1. ถูกข่มขืน หรือถูกล่วงละเมิดทางเพศ
2. ใช้เมื่อการคุมกำเนิดโดยวิธีปกติเกิดความผิดพลาด ไม่ถูกต้อง หรือมีเหตุฉุกเฉิน เช่น ถุงยางอนามัยรั่ว หรือแตกขณะมีเพศสัมพันธ์ การนับระยะปลอดภัยผิดพลาด(หน้า 7 หลัง 7) ห่วงอนามัยหลุด ลืมฉีดยาคุมกำเนิด หรือลืมรับประทานยาคุมกำเนิดเกิน 2 หรือ 3 วันติดกัน (ขึ้นอยู่กับปริมาณยาที่กินอยู่เดิม)
สำหรับขนาดและวิธีใช้ยา สามารถรับประทานได้ 2 รูปแบบ โดยแต่ละแบบจะมีความแรงของตัวยา 2 ขนาดคือ
1. รูปแบบแรก ในหนึ่งกล่องมียา 2 เม็ด แต่ละเม็ดประกอบด้วยตัวยา Levonorgestrel 0.75 mg
.วิธีรับประทาน: กิน 1 เม็ดแรกให้เร็วที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมงภายหลังจากมีเพศสัมพันธ์ตามข้อบ่งใช้ข้างต้น และรับประทานอีก 1 เม็ดที่เหลือหลังจากกินเม็ดแรกไปแล้ว 12 ชั่วโมง
ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแบบ 2 เม็ด https://bit.ly/2p2wd09
รูปแบบที่ 2 ในหนึ่งกล่องมียา 1 เม็ด ประกอบด้วยตัวยา Levonorgestrel 1.5 mg
.วิธีรับประทาน: กิน 1 เม็ดให้เร็วที่สุดหลังมีเพศสัมพันธ์ และห้ามเกิน 72 ชั่วโมง ยารูปแบบที่สองนี้ความแรงของตัวยาจะมีขนาดเป็น 2 เท่าของรูปแบบแรก เพราะฉะนั้นอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้สูงกว่า
ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแบบเม็ดเดียว https://bit.ly/2p21RLd
.สำหรับประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินชนิดนี้ หากใช้อย่างถูกต้องและเริ่มต้นรับประทานภายใน 72 ชั่งโมงหลังการมีเพศสัมพันธ์ จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 90% โดยอาจมีอัตราล้มเหลว (เกิดการตั้งครรภ์) ได้สูงสุดถึง 3% และอาจใช้ไม่ได้ผลหากรับประทานล่าช้าเกิน 96 ชั่วโมงหลังการมีเพศสัมพันธ์
.และอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินคือ "ค ว า ม อ้ ว น" หากคุณมีดัชนีมวลกายตั้งแต่ 30 กิโลกรัม/ตารางเมตรขึ้นไป จากการศึกษาด้านเภสัชจลนศาสตร์พบว่าผู้หญิงที่อ้วนจะทำให้ระดับยา levonorgestrel ในเลือดต่ำกว่าผู้ที่ไม่อ้วน (หากใครอยากทราบวิธีการคิดค่าดัชนีมวลกายของตัวเอง... สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่👇
สำหรับคำเตือนการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน
1. ก่อนใช้ยาทุกครั้งควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อรับคำแนะนำต่างๆเพิ่มเติม
2. ไม่ใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแทนการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานสม่ำเสมอ (ยาคุมทั่วไปแบบกินทุกวัน) เนื่องจากยามีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ต่ำกว่ายาเม็ดคุมกำเนิดชนิดรับประทานสม่ำเสมอ อีกทั้งยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมีปริมาณยาที่สูงกว่า หากรับประทานยาซ้ำหลายครั้งจะเสี่ยงต่อการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ได้มาก
3. ยานี้ "ไ ม่ ใ ช่ ย า ทำ แ ท้ ง" และไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้
สำหรับอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา อาจมีเลือดคล้ายประจำเดือนออกผิดปกติหรือออกกะปริดกะปรอย อาจมีตกขาวเป็นสีน้ำตาลมักเกิดในช่วงสัปดาห์แรกหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน และนอกจากนี้อาจเกิดอาการปวดศีรษะ เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย ตึงเต้านม คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องช่วงล่าง ประจำเดือนมาก อาการเหล่านี้อาจมีมากขึ้นอีกหากรับประทานยาในรูปแบบเม็ดเดียว ครั้งเดียว และหากรับประทานไปแล้วเกิดอาเจียนออกมาภายใน 2 ชั่วโมงหลังกินยา แนะนำให้เริ่มรับประทานเม็ดยานั้นใหม่
สุดท้ายนี้หวังว่าทุกคนที่อ่านมาจนจบ จะได้รับประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ป้องกันตัวเอง หรือบอกต่อเพื่อนคนอื่นๆ ให้รู้จักป้องกันและใช้ยาอย่างถูกต้องนะครับ
~~~~Happy Loy Krathong Festival~~~~~
เภสัชกรป้อนข่าว-Pharm.NEWS
10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
ฝากกดติดตาม ไม่ให้พลาดทุกข่าวสารด้านยาที่นี่
References:
1.นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์.ความรู้ทั่วไปเรื่องยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน.บทความ.[cite Nov. 10 2019]:Available at:https://bit.ly/2X00YPK
2.Medscape.com.Levonogestrel .[cite Nov. 10 2019]:Available at:https://bit.ly/2CpHfj8
3.The Bangkok inside. ระวัง 3 เหตุวันลอยกระทง.[cite Nov. 10 2019]:Available at:https://bit.ly/32yw81S
โฆษณา