10 พ.ย. 2019 เวลา 04:09 • ปรัชญา
# ชีวิตจะเปลี่ยนได้เมื่อโจทย์คุณเปลี่ยนด้วย
2
เรื่องราวต่อไปนี้จะทำให้คุณเข้าใจวิธีการตั้งโจทย์ที่อาจทำให้ชีวิตคุณเปลี่ยนได้
การชี้นำ
ในปี 2006 Scott Keogh  ผู้บริหาร ของ บริษัท Audi of America เข้ามาดูแลการแข่งรถยนต์ของทีม Audi ในรายการแข่งขัน 24 Hours of Le Mans เป็นรายการแข่งขันที่มีชื่อเสียงรายการหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้
ระหว่างที่ดูการซ้อมอยู่นั้น Scott ก็เกิดความคิดว่า ผู้คนที่เข้ามาอยู่ในวงการรถแข่ง คงให้ความสำคัญกับการสร้างรถยนต์ที่เร็วที่สุดเพราะคิดว่านั่นคือการสร้างความได้เปรียบ
กำหนดชัยชนะด้วยคำถาม
จากกรอบความคิดนั้น Scott จึงตั้งโจทย์ใหม่ให้กับทีมขึ้นมาว่า "เราจะชนะได้อย่างไรถ้าหากรถของเรายังวิ่งเร็วได้เท่ากับรถของคู่แข่ง"
ด้วยเหตุนี้รถยนต์คันแรกที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลคันแรกในรายการแข่งนี้ก็คือ Audi R10 TDI
ซึ่งรถคนนี้ไม่ได้ถูกผลิตออกมาเพื่อให้วิ่งเร็วกว่าคู่แข่ง แต่ถูกผลิตออกมาเพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากกว่าคู่แข่งต่างหาก จึงส่งผลให้รถเข้าจุดพักน้อยครั้งมาก ๆ และคว้าชัยชนะกลับคืนมาให้กับทีม Audi ได้ถึง 3 ครั้งติดต่อกันเลย
ผลลัพธ์ที่ได้จากการตอบ
จึงกล่าวได้ว่า นวัตกรรมไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสินค้าไฮเทคเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และนวัตกรรมก็ไม่ใช่การสร้าง สิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีใครคิดค้นขึ้นมา
แต่นวัตกรรม คือการที่เราต้องมองหามุมมองใหม่เพื่อตอบโจทย์เดิมที่มีอยู่ให้ได้เท่านั้นเอง
ดังที่ Scott Keogh  ผู้บริหาร บริษัท Audi of America กล่าวไว้ว่า "โอกาสเดียวที่จะสำเร็จได้คือต้องโยนกรอบความคิดเดิม ๆ ทิ้งไปเพื่อให้ได้ทางออกใหม่ที่ดีกว่าเท่านั้น "
"โลกใบนี้ มีคนฉลาดอยู่มากมายจึงปัจจัยที่สามารถตัดสินชี้ขาดได้นั้นก็คือ การรู้จักคิดนอกกรอบ คิดให้แตกต่างจากคนอื่น ๆ นั้นเอง"
1
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา