15 พ.ย. 2019 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
ทั้งอยากเก็บเงิน ทั้งอยากใช้หนี้ แต่ไม่รู้ว่าจะทำอะไรก่อน"ปัญหาของคนเป็นหนี้" แต่มีรายได้ที่เข้ามาจำกัด
เมื่อเป็นหนี้ยังไงก็เป็นปัญหาอยู่แล้ว แต่มันจะใหญ่มากน้อยแค่ไหน ก็คงขึ้นอยู่กับยอดหนี้ ความสามารถในการชำระ และวิธีจัดการ
ปัญหาของคนเป็นหนี้ส่วนใหญ่คือมีรายได้หลักแค่ทางเดียว มีหนี้หลายทาง มีบัตรเครดิตหลายใบ หรือไม่ก็ชอบสร้างหนี้กับสิ่งที่ไม่จำเป็น
เวลาที่มีหนี้กองท่วมหัวทำให้หลายคนรู้สึกอึดอัดเพราะ ค่าใช้จ่ายทางอื่นก็ยังมี อยากใช้หนี้ให้หมดก็อยาก แต่รายได้ก็มีจำกัด ถ้ารู้สึกว่า "วนลูป" แบบนี้ต้องหาวิธีแก้โดยด่วน
หนี้ก็มีความสำคัญไม่เท่ากันนะ ก่อนอื่นมาแยกแยะหนี้กันสักหน่อย “หนี้ที่มีดอกเบี้ย” มักเป็นหนี้ที่มีความสำคัญที่สุด
วิธีแก้คือเริ่มต้นจากเรียงลำดับหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงไปหาต่ำ หลังจากนั้นหันไปดูยอดเงินต้น ลองคำนวนดูสักนิดว่า เงินต้น XX ดอกเบี้ย แล้วเบ็ดเสร็จต้องจ่ายอยู่ที่เท่าไหร่
จากนั้นมาดูความสามารถในการใช้หนี้กันสักหน่อย สมมุติว่าแต่ละเดือนมีเงิน 10,000 บาทในการชำระหนี้...อย่าเพิ่งโปะไปทั้งหมด!!
ลองดูว่ามีมันจะมีวิธีเพิ่มมูลค่าให้กับเงินต้นของเราทางไหนได้บ้าง แล้วคิดออกมาเป็นทางเลือก เช่น
ทางเลือกที่ 1 ถ้านำเงิน 10,000 ไปใช้หนี้หมดอาจลดดอกเบี้ยไปได้เดือนละ 500 บาท (*ตัวเลขสมมุติ)
ทางเลือกที่ 2 ถ้านำเงินมาใช้หนี้แค่บางส่วน แล้วอีกส่วนจะนำไปลงทุนระยะสั้นเพื่อ "สร้างมูลค่าเพิ่ม" ได้หรือไม่
อย่างเช่น ซื้อของมาขายอาจทำให้เราได้กำไรมา 1000 บาท, ถ้าแบบนี้ทำแล้วจะได้กำไรกลับมา ก็นับว่าชนะดอกเบี้ย น่าสนใจจะเอาเงินไปลงตรงนี้ก่อน (ดูเวลาเทียบด้วยนะ บางครั้งเวลาที่มากขึ้นดอกเบี้ยก็เพิ่มขึ้น)
หัวใจสำคัญคือต้องเป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนคืนมาทันทีแบบเยอะกว่าดอกเบี้ย ถ้าไม่เจอวิธีการลงทุนที่จะสร้างมูลค่าเงินที่เหมาะสมที่จะทำให้กำไรเติบโตแซงดอกเบี้ยของหนี้ "ก็ให้นำเงินกลับมาใช้หนี้ก่อน"
อีกวิธีการหนึ่งแบบก็อกสุดท้าย ถ้าไม่มีเงินใช้หนี้จริงๆ ก็ให้ไป เจรจาประนอมหนี้ เพื่อซื้อเวลา ถ้าหากมีหนี้หลายทาง และทุกทางต่างก็มีดอกเบี้ย ลองดูว่าพอจะมีวิธีเจรจาประนอมหนี้ได้บ้างหรือไม่
จริงอยู่ว่าการชำระหนี้ยังไงก็ต้องทำ การชำระหนี้ด้วยวิธีที่เบสิคคือมีเงินเท่าไหร่ก็นำไปชำระหนี้เท่านั้น
แต่จะดีกว่าถ้าเราหา "วิธีเพิ่มมูลค่า" ของเงินที่มีอย่างจำกัดนั้นทำให้มันมีมูลค่าสูงขึ้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะทำให้เราหมดภาระเร็วขึ้น
อย่างไรก็ตามวิธีการที่ว่ามานี้เป็นแค่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สำคัญกว่าคือต้อง “หาวิธีเพิ่มรายได้”
เพราะการที่มีรายได้จำกัด ก็ทำได้แค่บริหารวิธีใช้หนี้ให้ดีที่สุด แต่แต่ถ้ามีรายได้เข้ามาหลายทาง ก็ย่อมทำให้เราชำระหนี้ได้มากและเป็นอิสระเร็วขึ้น
หากคุณกำลังเจอปัญหา หรือ อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
ติดตามบทความของสมองไหลได้อีกช่องทางที่เพจ FB ไปให้ถึง100ล้าน
โฆษณา